Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

ảnh hưởng của ca dao, dân ca, hát ru, hò vè Nam Bộ


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "ảnh hưởng của ca dao, dân ca, hát ru, hò vè Nam Bộ": http://123doc.vn/document/558342-anh-huong-cua-ca-dao-dan-ca-hat-ru-ho-ve-nam-bo.htm


ảnh hưởng của ca dao, dân ca, hát ru, hò vè Nam Bộ
đến tiếng Việt thực hành và hình thành văn bản
thành văn.


Đây là một vài nhận định HTT rút ra từ quá trình thâm nhập, tiếp cận hát
ru và hò tại Vĩnh Long
2. Nhận định về giá trị nội dung và nghệ thuật ca dao, dân ca,
hát ru và hò vè đồng bằng châu thổ sông Cửu Long.

Ca dao dân ca, trong đó có các loại hình hát ru, hò vè của Nam Bộ,
mà trên thực tế, nhóm nghiên cứu chúng tôi chỉ mới tiếp cận sưu tầm
khảo sát tại một vài địa điểm trên địa bàn Vĩnh Long, đã cho thấy sự
phong phú và đa dạng của nó, có thể nói, là không hề thua kém một
vùng văn hóa ca dao dân ca nào trong cả nước, trái lại, nó còn có phần
vượt trội về số lượng, về hình thức thể loại, về giọng điệu, về phong
cách ngôn ngữ, về biến hình loại thể, về tốc độ chuyển ngữ cực nhanh,
về hình thức trình diễn, về sự thâm nhập sâu sắc trong đời sống văn hóa
cộng đồng của khu vực, văn hóa tâm linh, văn hóa tôn giáo, văn hóa ứng
xủ và văn hóa lao động sản xuất của nền địa văn hóa trẻ mà đa dạng và
giàu sức phát triển của vùng đất phương Nam. Người đọc, hay nói đúng
hơn, là người sống trong môi trường sinh sôi phát triển của ca dao dân
ca, dù ở tầng lớp nào, từ tri thức tới bình dân, hầu như với mọi lứa tuổi,
mọi giới chức, đều có thể tìm thấy mình trong kho tàng ca dao dân ca
Nam Bộ, đều có thể soi mình vào đó mà rút ra cho mình những bài học
sống, những bài học làm người. Nhưng cái làm nên thần thái của ca dao
dân ca Nam Bộ, trước hết và trên hết, không phải là ở chức năng phản
ánh, chức năng nhận thức, chức năng giáo dục, mà chính là chức năng
thư giãn giải trí của nó. Chính người bình dân Nam Bộ, từ những hoài
vọng về quê hương cố xứ ở đàng ngòai, từ cuộc sống vất vả trăm bề
của thời khai hoang khẩn đất, họ đã hà hơi cho ca dao dân ca Nam Bộ
sống dậy, mang được dáng vóc của vùng đất đang đòi hỏi phải đổ mồ
hôi công sức để kiến tạo từng ngày. Chính là những người lao động bình
dân chân lấm tay bùn, đã sáng tạo ra chính kho tàng văn hóa dân gian
của họ, phản ánh tâm tư tình cảm của họ, mang tầm suy nghĩ của họ,
thể hiện các hình thái ý thức trong đời sống vật chất và đời sống tinh
thần của họ, cho nên tiếng cười và sự thông cảm cho số phận của con
người, sự sẻ chia vui buồn giữa con người với nhau, được tôn vinh lên vị
trí hàng đầu trong sự sáng tạo nghệ thuật rất bình dân của những tầng
lớp người bình dân.
Bài ca dao sau đây là một minh chứng:

Tưởng giếng sâu qua nối sợi dây cụt
Ai dè giếng cạn nó hụt cái sợi dây
Qua tới đây mà không cưới được cô Hai mầy
Qua chèo ghe ra biển… đợi nước đầy qua chèo vô

Bài ca dao ấy, không những có thể hò lên kể cho nhau nghe một câu
chuyện khá là độc đáo khi đường dài chèo ghe mái trường mái đoản,
hay khi đang cấy gặt trên đồng, mà còn có thể diễn xướng thành hát lý
trong các Hội làng, có thể ầu ơ để ru con ru cháu. Tiềng cười rõ ràng là
quán xuyến trong toàn bài ca dao, nó được bật lên ngay từ đầu bởi sự
ngồ ngộ của câu chữ, vì nó đánh lừa được người nghe về thói quen tư
duy một chiều theo một bài ca dao đã khá là quen thuộc(tưởng giếng
sâu anh nối sợi dây dài, ai ngờ giếng cạn anh tiếc hoài sợi dây). Và cuối
cùng là tiếng cười bật lên sảng khoái, khi người ta tưởng nhân vật trữ
tình thề độc sẽ gieo mình vào biển thẳm tuyệt tình, ấy vậy mà tốc độ
chuyển ngữ rất nhanh, đã cho thấy anh ta chẳng ngu gì mà chết: không
cưới được cô Hai thì còn cô Ba, cô Bảy, thiếu gì.
Vẻ đẹp làm nên giá trị nghệ thuật độc đáo của ca dao dân ca Nam
Bộ là ở đó, là ở sự phản ánh tính cách của những cá nhân góp phần
sáng tạo ra nền văn hóa ca dao dân ca Nam Bộ.
Hãy nghe lời một chàng trai bộc bạch tình thiệt của mình:

Trắng như bông lòng anh không chuộng
Đen như cục than hầm biết làm ruộng anh thương

Vã hay nghe tâm sự da diết của một cô gái miệt vườn bên triền sông
hậu:

Muối chua chanh mặn đường cay
Lát gừng thì đắng từ ngày xa anh

Mọi sự đều đảo lộn khi tình yêu xa cách tình yêu. Câu ca dao đẹp là
nhờ nó nói lên được sự đau đáu day dứt trong trường tình, khiến cho thế
giới này không còn là chính nó. Nỗi niềm của những người phụ nữ thời
khẩn hoang, khi người yêu, người chồng bị triều đình kêu ra sung lính,
có thể tìm thấy rất nhiều trong kho tàng ca dao dân ca Nam Bộ, như Lý
Cái Mơn, Lý Ba Tri, Lý vọng thê… và sau này nó được gom vào bài “Dạ
Cổ hoài lang” của ông Cao Văn lầu, mà người đời tôn vinh là bản nhạc
vua của sân khấu cải lương.

Về nghệ thuật, thiết nghĩ, ngoài tính giàu hình ảnh, tính hài hước,
hóm hỉnh, tính thâm trầm sâu sắc, tính quyết liệt mạnh mẽ, với ca dao
dân ca Nam Bộ, chúng ta cũng cần phải bàn tới tính nhịp điệu và tốc độ
chuyển ngữ nhanh, để phản ánh sự phong phú và phức tạp của tính
cách con người nơi châu thổ đồng bằng rộng lớn này.

Đây là hai câu ca dao bình dân, rất bình dân, nhưng nhịp điệu thơ
mạnh và chuyển ngữ phản ánh tình cảm nhanh tới bất ngờ chóng mặt.

Bánh bò một vốn bốn lời
Anh ở nhà cứ việc ăn chơi
Để em buôn bán kiếm lời nuôi anh

Cứ tưởng người phụ nữ sẽ kể về chuyện làm ăn buôn bán, nhưng
thực ra là cô ấy trách móc anh chồng đam mê rượu chè cờ bạc, cô ấy tỏ
thái độ bất cần, mặc cho đức ông chồng muốn làm sao cũng được, một
tay cô ấy sẽ quán xuyến chu tất mọi bề. Thế nhưng nghĩ cho cùng, với
chiếc xuồng con và sề bánh bò, hàng ngày chèo rã bắp tay, lời lóm kiếm
được là bao. Đó chính là tính cách, đó chính là bản lĩnh- tính cách và
bản lĩnh phương Nam vận vào câu chữ. Đó chính là nghệ thuật nói
nhanh, nói thẳng; nghệ thuật tạo sự bất ngờ khiến người nghe chới với
giật mình.

Chúng ta hãy nghe tiếp lời một chàng trai nghèo bộc bạch sau đây:

Dĩa bàng thang con tôm càng dựng đứng
Bởi gia cảnh anh nghèo nên *** nứng nửa con

Bày tỏ thân phận như vậy thì còn cách nào bày tỏ hay hơn nữa. Nói
như vậy, người Nam Bộ gọi là nói thẳng rang, nói uỵch tẹc, chẳng cần
giữ ý giữ tứ gì; bởi ý tứ mà làm gì giữa chốn hoang vu “muỗi như sáo
thổi, đỉa lền bánh canh”.

Nghệ thuật phản ánh của ca dao dân ca Nam Bộ là dẫn ra thật
nhanh tình ý, không vòng vo rào đón.

Mù u ba lá mù u
Vợ chồng cãi lộn con cu giảng hòa

Và tạo bật ngờ cho người nghe, người xem cũng là một nét đặc
trưng làm nên giá trị của ca dao dân ca Nam Bộ, cho dù thoạt nghe ta có
cảm giác hơi ngô nghê, như câu ca dao sau đây:

Chiều chiều gọt mướp nấu canh
Thấy anh qua lại bỏ hành cho thơm
Bớ nàng ơi, có chồng chưa qua giúp tình thương

Đọc thì như vậy, nhưng khi tham gia vào đời sống diễn xướng của
nó trong sinh hoạt cộng đồng, ta sẽ thấy hết cái hay của nó, khi được hát
ru, khi được hò lên, khi được giao duyên trong câu lý.

Chiều chiều gọt mướp cái nấu canh
Gọt muớp cái nấu canh
Thấy anh qua lợi, lợi bỏ hành à thơm mà cho thơm
Thơm mà cho thơm
Bớ nàng ơi
Có chồng chưa
Qua giúp tình thương
(Lý trái mướp)

Tất nhiên ngoài nghệ thuật gây cười hài hước, hóm hỉnh, ca dao
dân ca Nam Bộ cũng có không ít những bài có phong cách thâm trầm,
sâu lắng đến tận cùng cảm xúc, mà “Lý áo và quàng” là một ví dụ.

Đố ai kiếm được cái vẩy con cá trê vàng
Cái gan con tép bạc
Mấy vàng tôi cũng mua
Ô là ô áo vá quàng
Ồ à ì a

Rõ ràng xét về nghệ thuật, nếu chúng ta chỉ ghi chép rồi đọc văn
bản, chúng ta sẽ không thấy hết vẻ đẹp long lanh tiềm ẩn trong ca dao
dân ca Nam Bộ, mà muốn hiểu nó, chúng ta phải sống với nó, tắm mình
trong đời sống diễn xướng dân gian của nó. “Bắc kim thang”, “Lý ngựa
ô”… không chỉ là những khúc hát đồng dao cho con trẻ vui chơi, mà thật
sự nó là những ca khúc có giá trị khơi mạch nguồn cho âm nhạc hiện đại
Việt Nam ngày nay. Nếu không nắm được cái hồn của nó, chúng ta sẽ
không xây dựng được một nền văn hóa tiên tiến và đậm đà bản sắc văn
hóa dân tộc.

Hát lý Nam Bộ giàu có tới mức, có cái gì tồn tại trong đời sống thiên
nhiên, đời sống cộng đồng dân cư, là nhất định có một điệu lý về nó,
như lý con cua, lý con chuột, lý con mèo, lý con bồ toọc, lý con khỉ, lý con
cúm núm, lý trái bắp, lý mù u, lý cây bần, lý cây bông, lý bánh bò, lý bánh
ít, lý bình vôi, lý trống chầu, lý lu là, lý bằng răng… mà ngay cả chuyện
đờn ông nửa đêm chun mùng đờn bà cũng có lý, thì ta thấy rõ rằng,
không có một vùng địa văn hóa nào, lại có một kho tàng văn hóa ca dao
dân ca giàu có và phong phú như vùng địa văn hóa Nam Bộ này.

Cám ơn cái cửa đừng kêu
Anh có vô là vô giao thiệp
Vô phân lời thiệt hơn
Lung tung bùng tá rập bùng bung
Chun vô mùng chun lộn ra
(Lý cánh cửa- Lý chun mùng)

Lý là vậy, Còn hò thì giàu có cũng không thể nào nói hết. Hò trên
cạn, hò dưới nước, hò mái đoản, hò mái trường, hò cấy, hò gặt, hò giao
duyên, hò xay lúa… ngay cả ru con, ru em cũng hò. Nghệ thuật của hò là
sự phóng khoáng, thư thái hay thâm trầm, hay cao vun vút trong đường
nét giai điệu, sự buông thả dàn trải, nhanh chậm đan xen trong tiết điệu,
khiến người nghe lúc như bị cắt cứa mê hoặc, lúc như bị cuốn hút bay
bỗng vào những tình ý mênh mênh mang mang. Ngoài ra, một nét nghệ
thuật đặc sắc khiến hò mê hoặc được người nghe, người tham gia diễn
xướng, chính là sự thông minh trong câu chữ của những lời đối đáp,
những lời trao duyên gởi phận, giữa đồng xanh bát ngát, hay giữa vời
vời sông nước lênh đênh.

Hò ơ…
Em nghe anh đa ngôn đa ngữ
Em đây mới hỏi thử đôi lời
Chứ từ trên ttrời xuống mặt đất bao nhiêu ngàn thước
Từ mặt đất xuống âm phủ bao nhiêu đoạn trường
Trai đa ngôn anh mà đối đặng
Thì gái thục nữ em nguyền theo không

Ca dao, lý và hò là vậy. Còn hát ru lại nghiêng về giải bày tình cảm,
nghiêng về nhắn gởi ân tình, nghiêng về nỗi niềm thế thái nhân sinh, khi
bà ru cháu, khi chị ru em, khi mẹ ru con trong đêm hè khắc khoải một nỗi
niềm u ẩn nhớ nhớ thương thương người tình xưa cũ.

Này đây là nỗi niềm cô gái gởi người yêu trong tiếng ru em.

Cây da trước miễu ai biểu cây da tàn
Bao nhiêu lá rụng em thương chàng bấy nhiêu

Này đây là tấc lòng người mẹ nhắn nhủ cùng con:

Ví dầu cầu ván long đinh
cầu tre lắc lẻo gập ghình khó đi
Khó đi mẹ dắt con đi
Con thi trường học mẹ thi trường đời

Này đây là bài học người bà ru cháu, dạy chúng ta biết sống làm
người.

Ví dầu cá bống chặt đuôi
Tôm he bóc vỏ mà nuôi mẹ gia
Mẹ già như chuối chín cây
Gió đưa mẹ rụng con rày mồ côi
Mồ côi tội lắm ai ơi
Đói cơm khát nước biết người nào lo

Bao nhiêu cái hay cái đẹp của ngôn từ, phải thâm nhập vào chính
đời sống diễn xướng của ngôn từ trong các loại hình nghệ thuật của nó,
sống thật sự trong đời sống cộng đồng làng xã của nó, chúng ta mới thật
sự nhận ra vẻ đẹp thấm đẫm tình đất tình người của của cả một vùng
địa văn hóa Nam Bộ thân yêu này.

3. Vận dụng những giá trị tư tưởng và nghệ thuật của hát ru và
hò vè đồng bằng châu thổ sông Cửu Long vào việc hình
thành các văn bản giao tiếp và văn bản nghệ thuật thành
văn.

Công việc của chúng tôi khi tiếp cận đề tài nghiên cứu hát ru và hò
vè Nam Bộ, chủ yếu là tìm cách thâm nhập vào đời sống diễn xướng của
nó trong sinh hoạt cộng đồng, từ đó sưu tầm và hệ thống, tập hợp thành
tư liệu, rồi mới nghiên cứu tìm ra cái hay cái đẹp, để ngoại khóa cho sinh
viên về cách làm giàu vốn tiếng Việt thực hành trong giao tiếp và hình
thành văn bản thành văn. Đây là công việc mang tính tiếp tục của đề tài
này, vì nó đặt ra một hướng nghiên cứu hoàn toàn khác, tức là nghiên
cứu vào chiều sâu các văn bản ca dao dân ca Nam Bộ, tìm ra cái hay
cái đẹp của nó, từ đó mà học tập và vận dụng vào các chiến lược giao
tiếp trong dân gian và hình thành các văn bản nghệ thuật cho cuộc sống.
Chẳng hạn như với bài vè con tôm, cái chúng ta học được và vận
dụng, không chỉ là ngôn ngữ hình ảnh về các loài tôm, mà còn là bài học
về thế giới đời sống tình cảm của con người; ngoài ra chúng ta còn học
được cách gieo vần khi tham gia sáng tạo các loại hình văn vần, học
được cách viết văn có tiết tấu nhanh và chặt, học được cách bố cục văn
bản gọn và mạnh…

Đầu tóc chôm bôm
Là đầu con tôm tít
bắt người ăn thịt
Là ông tôm hùm
Danh tiếng lẫy lừng
Là cô nàng tôm thẻ
Chạy theo cùng lũ trẻ
Là cái bác tôm chông
Đắp đập với ngăn sông
Là anh choàng tôm sắt


Còn với một bài ca dao, một bài lý, một bài hò… thì chúng ta có thể
học được nhiều lắm, đối với việc sử dụng tiếng Việt thực hành của
chúng ta trong cuộc sống, nhưng đây lại là một vấn đề nằm ngoài phần
đăng ký nghiên cứu của đề tài này- nó thuộc vào phần tiếp theo cho một
đề tài nghiên cứu mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét