LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Giáo ánMỹ thuật lớp 5": http://123doc.vn/document/574022-giao-anmy-thuat-lop-5.htm
+ vẽ màu ở bài trang trí nh thế nào là đẹp? (Vẽ màu đều, có, có nhạt, hài
hoà, rõ trọng tâm).
Hoạt động 2: H ớng dẫn cách vẽ màu:
- Giáo viên hớng dẫn học sinh cách vẽ màu nh sau:
+ Dùng màu bột hoặc màu nớc, pha trộn để tạo thành một số màu có độ
đậm, nhạt và sắc thái khác nhau cho học sinh cả lớp quan sát.
+ Lấy các màu đã pha vẽ vào một vài hình hoạ tiết đã chuẩn bị cho cả lớp
quan sát.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc mục 2 trang 7 cách vẽ màu ở SGK để các
em nắm đợc cách sử dụng các loại màu.
- Giáo viên nhấn mạnh: Muốn vẽ đợc màu đẹp ở bài trang trí cần lu ý:
+ Chọn loại màu phù hợp với khả năng sử dụng của mình và phù hợp với
bài vẽ.
+ Biết cách sử dụng màu (cách pha trộn, cách phối hợp).
+ Không dùng quá nhiều màu trong một bài trang trí (nên chọn một số màu
nhất định, khoảng bốn đến năm màu).
+ Chọn màu, phối hợp màu ở các hình mảng và hoạ tiết sao cho hài hoà.
+ Những hoạ tiết (mảng hình) giống nhau vẽ cùng màu và cùng độ đậm nhạt.
+ Vẽ màu đều, theo quy luật xen kẽ hoặc nhắc lại của hoạ tiết.
+ Độ đậm nhạt của màu nền và màu hoạ tiết cần khác nhau.
- Giáo viên cho xem các bài trang trí của các bạn năm trớc để các em học tập.
Hoạt động 3: H ớng dẫn thực hành :
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài trên giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Học sinh tìm khuôn khổ đờng diềm phù hợp với tờ giấy, tìm hoạ tiết.
- Giáo viên nhắc học sinh nhớ lại cách sắp xếp hoạ tiết và cách vẽ màu cho
bài trang trí. Chú ý vẽ màu theo cách sắp xếp hoạ tiết và tạo đợc sự khác nhau về
đậm nhạt giữa màu nền và màu hoạ tiết.
* L u ý : Học sinh vẽ màu đều, gọn trong hình vẽ; không dùng quá nhiều
màu trong bài trang trí.
- Yêu cầu các em hoàn thành bài tập tại lớp.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên thu một số bài vẽ đã hoàn thành và xếp loại bài vẽ của các bạn.
- Yêu cầu học sinh chọn ra bài vẽ đẹp.
- Giáo viên nhận xét chung tiết học.
* Dặn dò:
- Su tầm bài trang trí đẹp.
- Quan sát về trờng, lớp của em.
Tuần 3: Ngày soạn:
Bài 3: Vẽ tranh
đề tài trờng em
I- Mục tiêu:
- Học sinh biết tìm, chọn các hình ảnh đẹp về nhà trờng để vẽ tranh.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ đợc tranh về đề tài Trờng em.
- Học sinh yêu mến và có ý thức giữ gìn, bảo vệ ngôi trờng của mình.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Một số tranh, ảnh về nhà trờng.
- Tranh ở bộ đồ dùng dạy học
- Su tầm thêm bài vẽ về nhà trờng của học sinh lớp trớc.
2- Học sinh:
- SGK.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổ n định tổ chức :
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh hoặc giới thiệu các hình ảnh về hoạt
động của nhà trờng để các em nhận biết đợc ở nhà trờng có rất nhiều hoạt
động phong phú khác nhau và nhận biết đợc hình ảnh và màu sắc trong các
bức tranh đó.
Hoạt động 1: H ớng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài :
- Giáo viên giới thiệu tranh ảnh và gợi ý để học sinh nhớ lại các hình ảnh về
trờng. Ví dụ:
+ Khung cảnh chung của trờng
+ Hình dáng của cổng trờng, sân trờng, các dãy nhà, hàng cây
+ Kể tên một số hoạt động ở trờng.
+ Chọn hoạt động cụ thể để vẽ tranh.
- Giáo viên bổ sung thêm cho đầy đủ và gợi ý các nội dung có thể vẽ tranh.
Ví dụ:
+ Phong cảnh trờng.
+ Giờ học trên lớp
+ Cảnh vui chơi ở sân trờng
+ Lao động ở vờn trờng
+ Các lễ hội đợc tổ chức ở sân trờng
- Giáo viên lu ý học sinh: Để vẽ đợc tranh về đề tài nhà trờng, cần chú ý nhớ
lại các hình ảnh, hoạt động nêu trên và lựa chọn đợc nội dung yêu thích, phù hợp
với khả năng, tránh chọn những nội dung khó, phức tạp.
Hoạt động 2: H ớng dẫn cách vẽ tranh :
- Giáo viên hớng dẫn cácvẽ cho các em quan sát.
+ Yêu cầu học sinh chọn các hình ảnh để vẽ tranh về trờng của em.
(Vẽ cảnh nào? Có những hoạt động gì)?
+ Sắp xếp hình ảnh chính, hình ảnh phụ cho cân đối.
+ Vẽ rõ nội dung của hoạt động (hình dáng, t thế, trang phục ). ( Nếu vẽ
phong cảnh thì cần chú ý vẽ ngôi trờng, cây, bồn hoa là hình ảnh chính, hình
ảnh con ngời là phụ).
+ Vẽ màu theo ý thích (có đậm, có nhạt).
- Giáo viên có thể vẽ lên bảng gợi ý cho học sinh một số cách sắp xếp các
hình ảnh và cách vẽ hình.
L u ý:
- Không nên vẽ quá nhiều hình ảnh
- Hình vẽ cần đơn giản, không nhiều chi tiết rờm rà.
- Cần phối hợp màu sắc chung cho cả bức tranh, khi vẽ luôn quan sát toàn
bộ bức tranh để chọn màu và độ đậm nhạt cho phù hợp cho các hình ảnh. Không
nên vẽ đâu xong đấy, tách biệt từng hình ảnh.
Hoạt động 3: H ớng dẫn thực hành :
- Giáo viên hỏi 1 hoặc 2 học sinh chọn vẽ nội dung gì.
- Giáo viên bổ sung các yêu cầu trớc khi vẽ.
Bài tập: Vẽ tranh đề tài trờng em.
- Yêu cầu: Chọn nội dung đơn giản phù hợp với khả năng.
- Chú ý cách sắp xếp hình ảnh
+ Vẽ màu tơi sáng.
- Khen ngợi những học sinh vẽ nhanh, vẽ đẹp; động viên những học sinh vẽ
chậm.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ đẹp và cha đẹp, nhận xét cụ
thể về:
+ Cách chọn nội dung (phù hợp với đề tài).
- Cách sắp xếp hình vẽ (cân đối, cha cân đối).
+ Cách vẽ màu (đậm nhạt rõ hay cha rõ trọng tâm ).
- Xếp loại, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
- Giáo viên nhận xét chung tiết học.
* Dặn dò:
- Su tầm bài trang trí đẹp.
- Quan sát khối hộp và khối cầu (nếu có điều kiện).
Tuần 4: Ngày soạn:
Bài 4: Vẽ theo mẫu
khối hộp và khối cầu
I- Mục tiêu:
- Học sinh hiểu cấu trúc của khối hộp và khối cầu; biết quan sát, so
sánh, nhận xét hình dáng chung của mẫu và hình dáng của từng vật mẫu.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ đợc mẫu khối hộp và khối cấu.
- Học sinh quan tâm tìm hiểu các đồ vật có dạng hình khối hộp và khối cầu.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Chuẩn bị mẫu khối hộp và khối cầu (mô hình bằng thạch cao hoặc giấy
bìa hay gỗ sơn trắng).
- Bài vẽ của học sinh lớp trớc.
2- Học sinh:
- SGK.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổ n định tổ chức :
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Giáo viên giới thiệu một số mẫu vật có dạng khối hộp và khối
cầu để các em nhận biết đợc đặc điểm, hình dáng và màu sắc của các vật
mẫu đó.
Hoạt động 1: H ớng dẫn quan sát nhận xét:
- Giáo viên đặt mẫu ở vị trí thích hợp (có thể đặt hai mẫu); yêu cầu học sinh
quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng, kích thớc, độ đậm, nhạt của mẫu qua
các câu hỏi gợi ý sau:
+ Các mặt của khối hộp giống nhau hay khác nhau?
+ Khối hộp có mấy mặt.?
+ Khối cầu có đặc điểm gì?
+ Bề mặt của khối cầu có giống bề mặt của khối hộp không?
+ So sánh các độ đậm nhạt của khối hộp và khối cầu.
+ Nêu tên một vài đồ vật có hình dáng giống khối hợp hoặc khối cầu.
- Giáo viên có thể yêu cầu học sinh đến gần mẫu để quan sát hình sáng, đặc
điểm của mẫu; nhận xét về tỷ lệ, khoảng cách giữa hai vật mẫu và độ đậm nhạt ở
mẫu.
- Giáo viên bổ sung và tóm tắt các ý chính:
+ Hình dáng, đặc điểm của khối hộp và khối cầu
+ Khung hình chung của mẫu và khung hình của từng vật mẫu.
+ Tỷ lệ giữa hai vật mẫu.
+ Độ đậm, nhạt chung và độ đậm nhạt riêng của từng vật mẫu do tác động
của ánh sáng.
Hoạt động 2: H ớng dẫn cách vẽ :
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát mẫu, đồng thời gợi ý cho học sinh
cách vẽ:
+ So sánh tỷ lệ giữa chiều cao và chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung,
sau đó phác khung hình của từng vật mẫu.
+ Giáo viên vẽ lên bảng từng khối riêng biệt để gợi ý học sinh cách vẽ hình
khối hộp và khối cầu.
- Vẽ hình khối hộp:
+ Vẽ khung hình của khối hộp
+ Xác định tỷ lệ các mặt của khối hộp
+ Vẽ phác hình các mặt khối bằng nét thẳng.
+ Hoàn chỉnh hình.
- Vẽ hình khối cầu:
+ Vẽ khung hình của khối cầu là hình vuông.
+ Vẽ các đờng chéo và trục ngang, trục dọc của khung hình.
- Lấy các điểm đối xứng qua tâm.
+ Dựa vào các điểm, vẽ phác hình bằng nét thẳng, rồi sửa thành nét cong đều.
- Giáo viên gợi ý học sinh các bớc tiếp theo:
+ So sánh giữa hai khối về vị trí, tỷ lệ và đặc điểm để chỉnh sửa hình vẽ cho
đúng hơn.
+ Vẽ đậm nhạt bằng ba độ chính: Đậm, đậm vừa, nhạt.
+ Hoàn chỉnh bài vẽ.
Hoạt động 3: H ớng dẫn thực hành :
- Giáo viên hớng dẫn bày mẫu cho nhóm và nêu yêu cầu bài tập.
Bài tập: Vẽ theo mẫu khối hộp và khối cầu.
* Yêu cầu quan sát và so sánh để xác định đúng khung hình chung, khung
hình riêng của mẫu.
- Sắp xếp bố cục sao cho cân đối.
- Vẽ đậm nhạt đơn giản (vẽ bằng ba độ đậm, nhạt chính).
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên thu một số bài vẽ đã hoàn thành, và gợi ý nhận xét và xếp loại
bài vẽ của các bạn.
- Yêu cầu học sinh chọn ra bài vẽ đẹp.
- Giáo viên nhận xét chung tiết học.
* Dặn dò:
- Về nhà quan sát các con vật quen thuộc
- Su tầm tranh, ảnh về các con vật
- Chuẩn bị đất nặn cho bài học sau.
Tuần 5: Ngày soạn:
Bài 5: Tập nặn tạo dáng
Nặn con vật quen thuộc
I- Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết đợc hình dáng, đặc điểm của con vật trong các
hoạt động.
- Học sinh biết cách nặn và nặn đợc con vật theo cảm nhận riêng.
- Học sinh có ý thức chăm sóc, bảo vệ các con vật.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- Su tầm tranh ảnh về các con vật quen thuộc
- Bài nặn con vật của học sinh lớp trớc.
- Đất nặn và đồ dùng cần thiết để nặn.
2- Học sinh:
- SGK Vở tập vẽ 5
- Su tầm tranh ảnh các con vật.
- Bài bặn của các bạn lớp trớc (nếu có).
- Đất nặn và đồ dùng cần thiết hoặc đồ dùng để vẽ hay xé dán (nếu không
có điều kiện thực hành bài nặn).
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổ n định tổ chức :
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Giáo viên bắt cái cho các em hát một số bài hát liên quan đến con vật và
yêu cầu gọi tên các con vật trong bài hát đó?
Hoạt động 1: H ớng dẫn quan sát nhận xét: :
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh, ảnh về các con vật, đồng thời đặt
câu hỏi gợi ý để học sinh suy nghĩ trả lời:
+ Con vật trong tranh ( ảnh) là con gì?
+ Con vật có những bộ phận gì?
+ Hình dáng của chúng khi đi, đứng, chạy, nhảy thay đổi nh thế nào?
- Nhận xét sự giống nhau và khác nhau về hình dáng giữa các con vật.
+ Ngoài các con vật trong tranh, ảnh, em còn biết những con vật nào nữa
- Giáo viên gợi ý học sinh chọn con vật sẽ nặn.
+ Em thích con vật nào nhất? Vì sao?
+ Hãy miêu tả đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con vật em định vẽ.
Hoạt động 2: H ớng dẫn cách nặn :
- Giáo viê gợi ý học sinh cách nặn:
+ Nhớ lại hình dáng, đặc điểm con vật sẽ nặn
+ Chọn màu đất nặn cho con vật (các bộ phận và chi tiết).
+ Nhào đất kỹ cho mềm, dẻo trớc khi nặn.
+ Có thể nặn theo 2 cách:
* Nặn từng bộ phận và các chi tiết của con vật rồi ghép, dính lại.
* Nhào đất thành một thỏi rồi vuốt, kéo tạo thành hình dáng chính của
con vật. Nặn thêm các chi tiết và tạo dáng cho con vật hoàn chỉnh (tạo dáng,
đi, đứng, chạy, nhảy cho sinh động).
- Giáo viên nặn và tạo dáng một con vật đơn giản để học sinh quan sát, nắm
đợc từng bớc nặn.
- Giáo viên cho xem các sản phẩm nặn của các bạn năm trớc để các em học
tập.
Hoạt động 3: H ớng dẫn thực hành :
Bài tập: Tập tạo dáng tự do con vật quen thuộc:
* Yêu cầu học sinh chia nhóm: Những học sinh thích nặn con vật
giống nhau ngồi cùng một nhóm.Mỗi học sinh nặn 1, 2 con vật theo kích th -
ớc chỉ định của nhóm trởng, rồi cùng sắp xếp theo nội dung: Đàn lợn, đàn
voi, đàn gà
* Học sinh thực hành cá nhân: Nặn theo ý thích, nếu nặn đợc nhiều
con vật thì sắp xếp theo đề tài.
- Khi nặn cần trải giấy lên bàn, không bôi bẩn ra bàn ghế, quần áo, khi nặn
xong cần rửa tay và lau tay sạch sẽ.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên yêu cầu học sinh bày bài nặn theo nhóm hoặc cá nhân để cả lớp
cùng nhận xét, xếp loại.
- Giáo viên khen ngợi những học sinh có bài nặn đẹp.
- Nhận xét chung tiết học.
- Chọn một số bài nặn đẹp.
* Dặn dò:
- Tìm và quan sát một số hoạ tiết trang trí.
Tuần 6: Ngày soạn:
Bài 6: Vẽ trang trí
vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục
I- Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết đợc các hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ đợc các hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục
- Học sinh cảm nhận đợc vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Hình phóng to một số hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục
- Một số bài tập của học sinh lớp trớc.
- Một số bài trang trí có hoạ tiết đối xứng.
2- Học sinh:
- SGK.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, thớc kẻ.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổ n định tổ chức :
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Giáo viên giới thiệu một vài bài trang trí (hình vuông, hình tròn, đ-
ờng diềm hoặc đồ vật có hoạ tiết trang trí nh: Cái đĩa, lọ hoa, cái khăn
vuông ) để học sinh nhận ra:
+ Hoạ tiết trang trí có nhiều loại: Hoa, lá, chim, thú.
+ Hoạ tiết trang trí làm tăng thêm vẻ đẹp cho mọi vật
- Giáo viên giới thiệu các hoạ tiết đối xứng và đặt câu hỏi: Thế nào là
hoạ tiết trang trí đối xứng? Sau đó hớng dẫn học sinh vào bài.
Hoạt động 1: H ớng dẫn quan sát nhận biết :
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số hoạ tiết trang trí đối xứng đợc
phóng to và đặt câu hỏi gợi ý:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét