LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu áo đi mưa tại công ty tnhh thương mại và sản xuất vĩnh tiến": http://123doc.vn/document/1054170-giai-phap-phat-trien-thi-truong-xuat-khau-ao-di-mua-tai-cong-ty-tnhh-thuong-mai-va-san-xuat-vinh-tien.htm
năm 1995, ngoài việc ký kết các hiệp định như hợp tác ASEAN nói chung,
nước ta đã tham gia vào Khu vực mậu dịch tự do (AFTA) với nội dung
chính là thực hiện chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT)
từ ngày 1/1/19996. Thông qua thực hiện Hiệp định này, nước ta sẽ có cơ
hội đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại với các nước ASEAN. Đây là cơ
hội lớn cho hàng hoá của công ty Việt Nam xâm nhập vào khu vực thị
trường này. Hiện nay cũng đã có một số doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu
mặt hàng áo đi mưa sang thị trường này.
- Thị trường Châu Âu.
Ban đầu, EU bao gồm 6 quốc gia thành viên là: Bỉ, Đức, Italia,
Luych-xam-bua, Pháp và Hà Lan. Các nước Đan Mạch, Ailen, và Anh gia
nhập vào năm 1973. Hy Lạp gia nhập 1981. Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha
gia nhập 1986. Áo, Phần Lan và Thụy Điển gia nhập 1995. Kể từ ngày
1/5/2004, EU đã chính thức kết nạp thêm 10 thành viên mới là Séc, Hungary,
Ba Lan, Slovakia, Slovenia, Litva, Latvia, Estonia, Malta và Kypros (Cộng
hòa Síp). Ngày 1/1/2007, Romania & Bulgaria, hai quốc gia Đông Nam Âu
đã gia nhập EU, nâng tổng số thành viên của Liên Minh Châu Âu lên 27
Quốc Gia Thành Viên. Hiện nay, EU có diện tích là 4.325.675 km² với dân
số là 496 triệu người; GDP/đầu người là 28.100 USD/năm.
Việt Nam trong mối quan hệ với EU, Việt Nam được hưởng những
ưu đãi như về chế độ tối huệ quốc, đầu tư; vịên trợ khoa học công nghệ;
đào tạo, phát triển thành phần kinh tế tư nhân; nâng cao khả năng cạnh
tranh của các thành phần kinh tế trong nước và xây dựng một thị trường
đầy đủ về vốn, sức lao động, công nghệ. Với những ưu đãi này, các doanh
nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã có điều kiện thuận lợi để đưa hàng hoá của
mình vào thị trường này. Đây là một trong những thị trường xuất khẩu lớn
của hàng Dệt-May Việt Nam cũng như mặt hàng áo đi mưa. Năm 2006 là
năm rất thành công đối với các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hàng Dệt-
5
May sang thị trường EU. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng Dệt-May của Việt
Nam sang EU tăng tới 37% so với năm 2005, đạt 1,243 tỷ USD. Kết quả xuất
khẩu năm 2006 sang EU cao nhất từ trước tới nay.
- Thị trường Mỹ
Mỹ được thành lập khi 13 thuộc địa cũ của Đế quốc Anh tại Bắc Mỹ
tuyên ngôn vào năm 1776 rằng họ là những bang tự do và độc lập. Mỹ bao
gồm 50 bang hay tiểu bang, mỗi bang có một mức tự trị địa phương, và
một số địa hạt, lãnh thổ. Từ giữa thế kỷ 20, nước này đã vượt xa tất cả các
quốc gia khác về lĩnh vực kinh tế, chính trị, quân sự và ảnh hưởng văn hóa.
Trong mối quan hệ thương mại với Việt Nam. Năm 2006, kim ngạch
xuất khẩu hàng Dệt-May của Việt Nam sang Mỹ đạt 3,044 tỷ USD, tăng
16,97% so với năm 2005. Cơ chế phân bổ hạn ngạch rõ ràng đã tạo điều kiện
cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng Dệt-May sang Mỹ được thuận lợi.
* Căn cứ vào lịch sử mối quan hệ.
Thị trường xuất khấu bao gồm: Thị trường truyền thống; Thị trường
mới; Thị trường tiềm năng.
- Thị trường truyền thống, là thị trường mà doanh nghiệp đã có quan
hệ lâu dài. Thông thường đối với thị trường truyền thống doanh nghiệp
thường có những ưu đãi và có sự tin cậy lẫn nhau trong việc thực hiện các
hợp đồng xuất khẩu.
- Thị trường mới, là thị trường doanh nghiệp mới có quan hệ làm ăn
trong một thời gian ngắn, lượng sản phẩm trao đổi thường nhỏ và mang
tính chất thăm dò.
- Thị trường tiềm năng, là những thị trường mà doanh nghiệp chưa
có quan hệ ngoại thương nhưng được đánh giá là có thể tìm được khách
hàng ở thị trường này.
Đối với sản phẩm áo đi mưa, Thị trường Châu Á là thị trường xuất
khẩu các sản phẩm áo mưa truyến thống của các doanh nghiệp Việt Nam,
như: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia, Trong đó, thị trường
6
Nhật Bản là một thị trường xuất khẩu các sản phẩm từ nhựa lớn nhất nước
ta. Trong tháng 8/2005, xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 9,3 triệu
USD, tăng 1,63% so với tháng 7/2005. Trong đó, sản phẩm áo đi mưa (có
xuất xứ từ nhựa) là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu.
* Căn cứ vào mức độ hạn chế xuất khẩu.
Thị trường xuất khẩu bao gồm: Thị trường xuất khẩu theo hạn
ngạch; Thị trường xuất khẩu không theo hạn ngạch.
Hạn ngạch là quy định của chính phủ về số lượng và chất lượng hàng
hóa xuất nhập khẩu. Việc quy định này thường được chính phủ phê duyệt
hàng năm với mục đích là đảm bảo những cân đối của nền kinh tế quốc
dân, bảo hộ sản xuất trong nước.
Hiện nay hàng Dệt-May của Việt Nam từ chỗ bị khống chế theo hạn
ngạch vào thị trường Mỹ thì nay đã được phép xuất theo năng lực và nhu
cầu thị trường. Với quy chế của một thành viên WTO, các doanh nghiệp
được hưởng điều kiện kinh doanh bình đẳng. Thuế nhập khẩu hàng Dệt-
May Việt Nam vào một số thị trường sẽ giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho
hàng Việt Nam thâm nhập các thị trường nước ngoài.
* Căn cứ vào loại hình cạnh tranh.
Thị trường xuất khẩu bao gồm: Thị trường độc quyền; Thị trường
cạnh tranh hoàn hảo; Thị trường độc quyền nhóm.
- Thị trường độc quyền, trong đó có độc quyền bán và độc quyền
mua. Thị trường độc quyền bán, là thị trương ở đó chỉ có duy nhất một
người bán nhưng có nhiều người mua. Thị trường độc quyền mua, là một
thị trường trong đó có nhiều người bán nhưng chỉ có một người mua. Trên
thị trường này, giá cả và các quan hệ kinh tế khác do nhà độc quyền áp đặt,
thường là những nhà độc quyền hoặc những liên minh độc quyền. Việc
tham gia thị trường độc quyền đặc biệt khó khăn.
- Thị trường cạnh tranh hoàn hảo, là thị trường ở đó có nhiều người
tham gia mua bán nhưng không ai có ưu thế kiểm soát thị trường. Trong thị
7
trường cạnh tranh hoàn hảo, cả người bán và người mua đều không có sức
mạnh thị trường, tất cả các đơn vị hàng hoá trao đổi được coi là giống nhau.
Không có gì cản trở việc gia nhập vào thị trường và rút lui khỏi thị trường.
- Thị trường độc quyền nhóm, tồn tại cả hai trạng thái cạnh tranh và
độc quyền. Số lượng người bán (mua) không nhiều và sản phẩm có thể
giống nhau hoặc khác nhau một ít, người bán (mua) co ảnh hưởng đến thị
trường ở một mức độ nào đó. Việc gia nhập thị trường độc quyền nhóm có
những trở ngại đáng kể.
Với sản phẩm áo đi mưa, thì thị trường xuất khẩu áo đi mưa là thị
trường cạnh tranh hoàn hảo vì có rất nhiều những nhà sản xuất và công ty
nhập khẩu tham gia vào thị trường này. Ở đó giá cả của hàng hoá được
thiết lập thông qua mối quan hệ giữa cung và cầu.
* Căn cứ vào phương thức xuất khẩu.
Thị trường xuất khẩu bao gồm: Thị trường xuất khẩu trực tiếp; Thị
trường xuất khẩu gián tiếp.
- Thị trường xuất khẩu trực tiếp (Direct export market). Việc xuất
khẩu trực tiếp diễn ra khi doanh nghiệp bán trực tiếp hàng hoá cho nhà
nhập khẩu hoặc người mua xác định ở khu vực thị trường nước ngoài.
- Thị trường xuất khẩu gián tiếp (Indirect export market). Trong đó,
khách hàng của doanh nghiệp là những trung gian chu chuyển hàng hoá.
Đây là những trung gian có thể giúp cho những doanh nghiệp không có
điều kiện xuất khẩu trực tiếp.
Đối với sản phẩm áo đi mưa của Việt Nam hiện nay, nếu xét theo
phương thức xuất khẩu thì phương thức xuất khẩu được sử dụng phổ biến
nhất đó là phương thức xuất khẩu gián tiếp, trung gian mà các doanh
nghiệp sử dụng đó là nhà nhập khẩu địa phương hoặc là những đại lý của
người Việt Nam ở nước ngoài.
* Căn cứ vào đặc điểm sản xuất hàng xuất khẩu.
8
Thị trường xuất khẩu bao gôm: Thị trường hàng hoá gia công; Thị
trường xuất khẩu sản phẩm sản xuất.
- Thị trường hàng hoá gia công. Hàng hoá gia công có sự tham gia
của bên đặt gia công và bên gia công. Doanh nghiệp xuất là bên nhận gia
công, bên đặt gia công là bên nhập khẩu. Doanh nghiệp nhận gia công có
thể nhận toàn bộ hoặc một phần nguyên vật liệu cùng các tài liệu kỹ thuật
từ đối tác rồi tiến hành sản xuất theo yêu cầu đã ký kết. Sau đó doanh
nghiệp giao thành phẩm cho bên đặt gia công và nhận tiền thù lao gia công.
Hình thức này nhằm khai thác tốt nhất lợi thế so sánh của từng doanh
nghiệp. Bên nhận gia công phải lo lắng về khâu tiêu thụ sản phẩm. Việc
kinh doanh của bên nhận gia công ít gặp rủi ro, chính vì thế ma thu nhập
của bên nhận gia công không cao. Hình thức kinh doanh này phù hợp cho
các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực còn hạn chế.
- Thị trường xuất khẩu sản phẩm sản xuất. Đối với thị trường xuất
khẩu sản phẩm, các doanh nghiệp hoạt động hoàn toàn độc lập, sản phẩm
có thể do doanh nghiệp tự sản xuất hoặc thu mua và là những sản phẩm của
doanh nghiệp.
Căn cứ vào đặc điểm sản xuất, thì thị trường xuất khẩu áo đi mưa
được thực hiện chủ yếu qua phương thức xuất khẩu gia công. Các doanh
nghiệp tiến hành sản xuất theo đơn đặt hàng của nhà nhập khẩu bằng nguyên
liệu của nhà nhập khẩu hoặc bằng nguyên liệu do công ty tự khái thác.
2. Các bộ phận cấu thành thị trường xuất khẩu của một doanh
nghiệp.
Thị trường xuất khẩu của một doanh nghiệp cũng bao gồm các yếu tố
chung của thị trường, bao gồm: Cung, cầu, giá cả và cạnh tranh. Tuy nhiên
do các bên tham gia trên thị trường xuất khẩu là những pháp nhân ở các
quốc gia khác nhau, nên thị trường xuất khẩu còn có những đặc trưng riêng.
9
2.1. Cầu thị trường xuất khẩu
Cầu là số lượng hàng hoá hay dịch vụ mà người mua có khả năng và
sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định. Cầu
khác với nhu cầu, nhu cầu là những mong muốn và nguyện vọng vô hạn
của con người. Nhu cầu tiêu dùng trên thị trường rất phong phú và đa dạng.
Nó không ngừng tăng lên cả về số lượng và chất lượng.
Cầu thị trường là tổng số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà mọi người
sẵn sàng và có khả năng mua ở các mức giá khác nhau trong khoảng thời
gian đã cho. Cầu thị trường là tổng hợp của các cầu cá nhân.
Cầu của thị trường xuất khẩu là tổng cầu của tất cả các thị trường
ngoài nước đối với hàng hoá của doanh nghiệp, đó là nhu cầu có khả năng
thanh toán. Tổng cầu phản ánh quy mô của thị trường xuất khẩu và thường
là rất lớn so với thị trường nội địa. Cầu ở thị trường xuất khẩu thay đổi dựa
trên sự thay đổi của giá cả hàng hoá, giá của hàng hoá có liên quan, thu
nhập của người tiêu dùng, thị hiếu và các kỳ vọng của họ, chu ký sống của
sản phẩm, Ngoài những tác động này, cầu ở thị trường xuất khẩu còn phụ
thuộc vào các yếu tố như văn hoá, thói quen tiêu dùng, quan niệm
sống, của các nước nhập khẩu. Vì vậy cầu ở thị trường xuất khẩu ở các
nước khác nhau có những đặc điểm khác nhau.
Đối với sản phẩm áo đi mưa, cầu ở thị trường xuất khẩu phụ thuộc
vào giá cả, thu nhập, thị hiếu, của người tiêu dùng và nó cũng phụ thuộc
vào điều kiện tư nhiên của thị trường (lượng mưa, nhiệt độ).
2.2. Cung hàng hoá xuất khẩu
Cung là số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà người bán có khả năng và
sẵn sàng bán ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định. Cũng
như cầu, cung bao gồm hai yếu tố cơ bản là khả năng và ý muốn sẵn sàng
bán hoặc dịch vụ của người bán. Người sản xuất có hàng bán nhưng không
muốn bán vì giá quá rẻ thì không có cung và cầu không được thoả mãn.
10
Cung hàng hoá xuất khẩu là tổng hợp các nguồn cung ứng sản phẩm
cho khách hàng trên thế giới ở một thời gian cụ thể. Cung hàng hoá trên thị
trường thế giới cũng chịu sự tác động của các yếu tố như bản thân của hàng
hoá và một số yếu tố cơ bản: Công nghệ, giá của các yếu tố đầu vào, chính
sách thuế, số lượng người sản xuất, các kỳ vọng của người sản xuất, Ngoài
ra nó còn phụ thuộc vào chính sách và công cụ quản lý của các quốc gia.
Hiện nay, trong ngành sản xuất áo đi mưa có rất nhiều doanh nghiệp
tham gia cung ứng. Ở Việt Nam, có một số doanh nghiệp xuất khẩu áo đi
mưa lớn như Công Ty Nhựa Rạng Đông, Công Ty Diệu Thương, Xí
Nghiệp May Xuất Khẩu Vitexco, Trên thế giới, các doanh nghiệp sản
xuất áo mưa tập trung lớn ở khu vực Châu Á. Trong đó, Trung Quốc là
nguồn cung cấp lớn nhất trên thế giới, với các mặt hàng từ chất lượng cao
để đáp ứng thị trường khó tính cho đến các sản phẩm có chất lượng trung
bình và thấp nhưng giá rẻ để đáp ứng những thị trường có mức thu nhập
thấp. Đây cũng là nhà cung cấp những sản phẩm dệt may nói chung lớn
nhất thế giớí.
2.3. Giá cả
Giá cả được hình thành thông qua sự cân bằng giữa cung và cầu ở
địa điểm, thời gian cụ thể. Trên thị trường xuất khẩu, với sự cạnh tranh của
nhiều nhà cung cấp, giá cả có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, giá cả trên thị
trường xuất khẩu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và có thể rất khác so với
giá trị của hàng hoá. Giá cả của hàng hóa có thể thay đổi khi các nước áp
dụng chính sách chính trị khác nhau, các hàng rào thuế quan và nhiều công
cụ khác như hạn ngạch. Giá của của một chiếc áo đi mưa PVC Nylon
Poncho ở Mỹ là 15.5 USD, thì giá của chiếc áo như thế ở thị trường Việt
Nam là 4.7 USD. Như vậy giá cả của một chiếc áo đi mưa ở những thị
trường khác nhau là khác nhau.
11
2.4. Cạnh tranh
Cạnh tranh là yếu tố tất yếu của thị trường. Khi có nhiều nhà cung
ứng nhiều hàng hoá tương tự nhau thì tất yếu sẽ có cạnh tranh. Đây có thể
là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nội địa, cũng có thể là cạnh tranh giữa
các doanh nghiệp cùng nước xuất khẩu với các doanh nghiệp ở các nước
xuất khẩu khác.
Trước hết là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Việt Nam trong cùng
ngành. Nhìn chung, những doanh nghiệp xuất khẩu áo mưa của Việt Nam
đều có những lợi thế về lao động, về một số nguyên liệu sản xuất áo mưa ở
trong nước, trong đó có một số công ty tự sản xuất nguyên-phụ liệu đầu
vào. Nhưng nhìn chung, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn phải nhập
khẩu những nguyên-phụ liệu cao cấp. Điều này làm cho chi phí sản xuất
sản phẩm tăng lên, kéo theo là giá thành sản phẩm tăng theo, và vì thế lợi
thế cạnh tranh cũng giảm theo.
Những đối thủ cạnh tranh rất gần với các doanh nghiệp Việt Nam đó
là những nước thành viên của ASEAN, đặc biệt là năm thành viên cũ
(Indonesia, Malaysia, Philippine, Singapore, Thái Lan), các nước này có lợi
thế là sẵn có thị trường tiêu thụ, nguồn lao động dồi dào và đặc biệt là các
nước này hầu hết đã tự túc được nguyên liệu và phụ liệu có chất lượng cao
nên càng giảm được giá thành sản phẩm. Hơn nữa, hàng Dệt-May của các
nước này đã có nhiều nhãn hiệu quen thuộc có uy tín trên thị trường thế giới.
Một đối thủ cạnh tranh nguy hiểm khác đó chính là Trung Quốc. Có thể
nói đây là nước cạnh tranh lớn nhất trong ngành Dệt-May thế giới hiện nay.
Nước này chủ động trong việc sản xuất nguyên liệu đầu vào cộng với giá
nhân công rẻ. Từ đó, giá thành của sản phẩm sản xuất có tính cạnh tranh hơn.
Các nước NICs, trước đây cũng là những đối thủ cạnh tranh quan
trong trong sản xuất và xuất khẩu hàng Dệt-May trên thế giới nhưng nay do
giá thành đắt, giá nhân công mắc hơn nên xu hướng chung là chuyển về
những nước có chi phí thấp hơn như ASEAN, Trung Quốc,
12
II. VAI TRÒ CỦA THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU ĐỐI VỚI HOẠT
ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP
Ngành Dệt-May nói chung và sản phẩm áo đi mưa nói riêng ngày
càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, vì nó không chỉ
phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của con người mà ngành Dệt-May đóng một
vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Ngành Dệt-May tham gia
tạo vốn cho quá trình công nghiệp hoá; tạo mối quan hệ giữa các nước,
hiện nay ngành Dệt-May là ngành xuất khẩu mũi nhọn tại hơn 50 nước trên
thế giới; Ngành Dệt-May giải quyết công ăn việc làm cho người lao động;
Thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác, như ngành cung
cấp nguyên vật liệu và ngành sử dụng sản phẩm của ngành;
Đối với các doanh nghiệp, thị trường xuất khẩu có một vai trò vô
cùng quan trọng.
1. Thị trường xuất khẩu ảnh hưởng đến sự sống còn của doanh
nghiệp.
Bất kỳ một doanh nghiệp nào sản xuất hàng hoá hay cung ứng dịch
vụ, sản phẩm làm ra đều cần thị trường tiêu thụ. Có được thị trường tiêu
hàng hoá sẽ đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Khi
doanh nghiệp phát triển thị trường tiêu thụ ra ngoài biên giới quốc gia, thực
hiện phát triển thị trường xuất khẩu có nghĩa là họ sẽ có cơ hội bán được
nhiều sản phẩm hơn, điều này cũng đồng nghĩa với doanh thu, lợi nhuận và
vị thế của họ cũng tăng lên. Trong điều kiện hiện nay, thị trường xuất khẩu
của các doanh nghiệp luôn có nguy cơ bị thu hẹp bởi các đối thủ cạnh tranh
đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Việc phát triển thị trường xuất khẩu sẽ
đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Phát triển thị trường
xuất khẩu là một việc làm tất yếu của bất kỳ một doanh nghiệp hoạt động
xuất khẩu nào. Các doanh nghiệp xuất khẩu áo mưa cũng không nằm ngoài
quy luật đó.
13
2. Thị trường xuất khẩu điều tiết, hướng dẫn việc sản xuất kinh
doanh các mặt hàng xuất khẩu.
Để đạt được mục tiêu xuất khẩu của mình thì các doanh nghiệp phải
giải quyết được vấn đề cơ bản là thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng
để sản phẩm của mình có chỗ đứng trên thị xuất khẩu. Vì vậy, quyết định
cung ứng sản phẩm nào, số lượng bao nhiêu, giá cả như thế nào là do nhu
cầu thị trường xuất khẩu quyết định. Doanh nghiệp xuất khẩu phải quan sát
mọi biến động của thị trường xuất khẩu và từ những thông tin thị trường
mà có chính sách cho phù hợp. Hay nói cách khác, chính khách hàng thông
qua thị trường xuất khẩu sẽ định hướng cho doanh nghiệp hoạch định
những chính sách, hoạt động của mình bởi nếu không đáp ứng được nhu
cầu thị trường, doanh nghiệp sẽ không tồn tại được.
Trong năm 2006, Áo mưa dành cho người lớn chủ yếu là mẫu áo
cánh dơi nhưng có nhiều điểm mới như những nút áo được thay bằng
miếng dán hoặc dây kéo vừa bền vừa tiện dụng hơn. Loại áo cánh dơi được
làm bằng nhựa nhẹ, dai rất được người tiêu dùng ưa chuộng vì bền và sau
khi mặc xong, chỉ cần giũ mạnh là chiếc áo ráo nước ngay và có thể xếp
gọn lại. Thị trường áo mưa năm nay có những khác biệt so với thị trường
áo mưa năm trước, người tiêu dùng chuyến sang ưa thích những chiếc áo
mưa kiểu áo choàng, áo bộ, nhưng nhìn chung về chất liệu vải vẫn là những
loại vải nhẹ, bền, các sản phẩm được phối nhiều màu sắc rất đẹp. Chính
những xu thế tiêu dùng này của khách hàng trên thị trường xuât khẩu đã
hướng dẫn các hoạt động sản xuất của Doanh nghiệp xuất khẩu buộc doanh
nghiệp phải nắm bắt những xu thế tiêu dùng đó để có những sản phẩm, dịch
vụ phù hợp với sở thích và túi tiền của họ.
Như vậy, việc sản xuất kinh doanh chịu sự chi phối trực tiếp của thị
trường xuất khẩu. Toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp xuất khẩu là một
quy trình để cung ứng được sản phẩm phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
Điều này là do thị trường xuất khẩu quyết định.
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét