Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

cong nghệ điên

Giáo án Công nghệ 9
Họat động của GV Họat động của HS
GV đa ra một số mẫu dây cáp điện cho
HS quan sát. Phân biệt
? Có mấy loại dây cáp
? Cho HS họat động nhóm
? Dây cáp gồm những bộ phận nào ?
? Nêu đặc điểm của các bộ phận đó.
? So sánh dây dẫn điện với dây cáp điện
? Cho HS quan sát bảng 2.2 để phân biệt
cấu tạo của cáp 1 lõi, nhiều lõi, cách sử
dụng.
Cho HS liên hệ thực tế trả lời
? Dây cáp điện thờng đợc dùng ở đâu
? Khi sử dụng dây cáp điện cần chú ý gì
Dây cáp thờng đợc gọi tên nh thế nào
? Gia đình em thờng sử dụng dây cáp điện
mác ở đâu
Cho HS quan sát các mẫu vật của vật liệu
cách điện ?
? Vật liệu cách điện là gì ?
? Vật liệu cách điện thờng đợc sử dụng nh
thế nào ?
Cho HS liên hệ thực tế
Cho HS làm sgk
Gạch chéo vào ô trống để chỉ ra vật liệu
cách điện.
HS quan sát mẫu vật và phân biệt các
loại dây dẫn đó.
HS quan sát mẫu dây cáp điện để mô tả
cấu tạo của dây
HĐ theo nhóm
Đại diện báo cáo
Có nhiều lớp vỏ bọc lớp vỏ chịu đợc ma
nắng của thời tiết
Cáp 1 lõi
Cáp nhiều lõi
HS liên hệ các mạng điện ngòai trời và
mạng điện trong nhà thờng sử dụng những
loại cáp gì.
HS kể tên cáp điện đó.
Gọitên theo chất cách điện và lõi dây.
HS liên hệ việc lắp đặt mạng điện ở gia
đình.
HS quan sát mẫu vật, có thể cho HS sờ
tay vào vỏ công tắc, ổ cắm.
Khi sờ vào đó có nguy hiểm không
không vì không có đờng điện đi qua vật liệu
đó.
Đi với vật liệu dẫn điện bảo vệ
- HS làm BT vào vở gạch chéo từ ô 1 ô 4
sgk.
D. Củng cố:
- Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản
- HS trả lời 2 câu hỏi sgk
E. Dặn dò: N/c bài 3
- Làm BT ở vở BTCN
5
Giáo án Công nghệ 9
Tiết 4: Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện
(T1)
Ngày dạy:
I. Mục tiêu bài học: Dạy xong bài này GV phải làm cho HS đạt đợc:
- Hiểu biết công dụng phân loại của một số đồng hồ đo điện
- Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt điện
- Hiểu đợc tầm quan trọng của việc đo lờng điện trong nghề điện dân dụng
II. Chuẩn bị:
+ Nội dung: N/c sgk, tài liệu KT lớp 9 cũ
+ Đồ dùng: Tranh vẽ một số đồng hồ do điện và dụng cụ trong lắp đặt điện
- Một số đồng hồ đo điện V, A,W,KWh,
- Dụng cụ: Thớc cuộn, thớc cặp, kìm điện, khoan
III. Các họat động dạy học:
A. ổn định
B. Bài cũ: Hãy mô tả cấu tạo của cáp điện và cách sử dụng cáp điện
- Hãy nêu cấu tạo, phân loại dây dẫn điện và cách sử dụng dây dẫn điện
- So sánh sự khác nhau của dây cáp với dây dẫn điện
C. Nội dung:
1. Giới thiệu (SGV)
2. Nội dung:
Họat động của GV Họat động của HS
- Dựa vào hiểu biết của HS
? Em hãy kể tên một số đồng hồ đo điện mà
em biết.
? GV cho HS tiếp tục thảo luận làm BT 1gsk
? HS báo cáo kết quả
? GV hớng dẫn và kết luận
? Vậy công dụng của đồng hồ đo điện là gì?
? Tại sao vỏ máy biến áp đợc lắp đặt V, A?
? Công tơ điện lắp đặt ở mạng điện trong
nhà với mục đích gì ?
GV cho HS quan sát bảng 3.2 và 3.3 sgk
và 1 số loại đồng hồ V, A
HS thảo luận theo nhóm kể tên đồng hồ
V, A. công tơ
- HS làm bài tập sgk
Hãy tìm trong bảng 3.1 những đại lợng đo
của đồng hồ đo điện và đánh dấu vào ô
sgk
Biết tính trạng làm việc của các thiết bị
đồ dùng điện.
Để kiểm tra một số định mức của các đại
lợng của mạng điện.
Đo điện năng tiêu thụ
HS quan sát các loại đồng hồ và bảng 3.2
cho HS gấp sách lại làm việc vào phiếu GV đã nêu ở bảng để làm BT vào phiếu học
6
Giáo án Công nghệ 9
học tập theo mẫu 3.3
GV theo dõi
? Cho HS đọc kết qủa bài làm
GV sửa sai và chữa lại KL
GV cho HS quan sát bảng 3.3 sgk
GV giới thiệu các ký hiệu đã đợc quy ớc
thống nhất
GV cho HS quan sát một số loại đồng hồ
để nhận dạng và công dụng của đồng hồ đó
Gọi HS phân loại
? Cho HS đọc và giải thích ký hiệu trên mặt
đồng hồ
(Chú ý giải thích cấp chính xác của đồng
hồ)
tập (mẫu 3.2)
Hãy điền các đại lợng đó tơng ứng với các
đồng hồ đo điện.
HS báo cáo kết quả
Lớp bổ sung
HS quan sát 3.3 ở sgk và bảng
Quan sát kỹ các loại đồng hồ thực tế để
nhận dạng và nêu công dụng của nó.
HS báo cáo kết quả và nhận dạng đồng
hồ
HS họat động nhóm, đọc giải thích ký
hiệu cấp chính xác.
D. Củng cố:
- Hệ thống hóa các kiến thức của bài
- Nêu công dụng của đồng hồ do điện
- Cho các nhóm họat động quan sát các loại đồng hồ (GV chuẩn bị) để nêu công dụng, đọc
giải thích, phân loại đồng hồ.
Lớp quan sát góp ý
E. Dặn dò: HS N/c phần còn lại của bài
- Nắm phần củng cố

Tiết 5: Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện
(T2)
Ngày dạy:
I. Mục tiêu bài học: Dạy xong bài này GV phải làm cho HS đạt đợc:
- Hiểu đợc công dụng của một số dụng cụ dùng trong lắp đặt điện
- Biết đợc hiệu quả của công việc sửa chữa và lắp đặt điện phụ thuộc vào chọn và sử dụng
dụng cụ lao động và bảo đảm an toàn.
- Giáo dục HS lòng say mê học tập
II. Chuẩn bị:
+ Nội dung: N/c sgk, tài liệu KT lớp 9 cũ
+ Đồ dùng: Thớc, pan me, tua vít, búa, ca, kìm, khoan
7
Giáo án Công nghệ 9
+ Bảng phụ: ghi nhớ sgk
III. Các họat động dạy học:
A. ổn định
B. Bài cũ: GV treo bảng phụ kẻ bảng 3.5 sgk yêu cầu HS đến chỉ điền vào ô trống câu đúng,
chữ sai vào ô trống ở câu sai.
C. Bài mới:
1. Giới thiệu (SGV)
2. Nội dung:
Họat động của GV Họat động của HS
? Việc lắp đặt sửa chữa mạng điện chúng ta
thấy sử dụng một số dụng cụ cơ khí nào
? Hiệu quả công việc sửa chữa lắp đặt phụ
thuộc yếu tố nào
GV cho HS làm BT1
Hãy điền công dụng và tên dụng cụ vào
(việc chọn) ô trống bảng 3.4
GV gọi các nhóm nêu ý kiến nhóm
khác bổ sung GV hoàn thiện nội dung
chính
GV cho HS quan sát và nêu công dụng
GV cho HS quan sát thớc cặp thực tế
GV thực hành đo và lu ý cách đo đặt th-
ớc-vật cần đo.
Cho HS quan sát dụng cụ panme kẻ và
nêu qua cấu tạo.
? GV cho HS quan sát các loại tua vít, nêu
cấu tạo công dụng, cách sử dụng
GV thực hành sử dụng
GV hớng dẫn tơng tự
Cho HS quan sát nêu công dụng, sử dụng
khi cầm ổ cắm
Cho HS quan sát ca
GV chỉ rõ điểm khác so với cửa gỗ bằng
tay
GV hớng dẫn sử dụng
Qua thực tế tìm hiểu HS có thể kể tên các
dụng cụ đó: thớc, tua vít, búa, kìm, khoan
Chọn dụng cụ lao động và sử dụng dụng
cụ lao động.
Cho các nhóm họat động dựa vào bảng
3.4 sgk để điền tên vào công dụng vào ô
trống.
- Các nhóm cử th ký ghi chép và lần lợt báo
cáo kết quả thảo luận.
- Các tổ nhóm khác góp ý
Qua quan sát HS nhận thấy thớc cặp th-
ờng sử dụng khi nào
HS quan sát cách sử dụng của GV hớng
dẫn
Là một dụng cụ ít thấy khi lắp đặt sửa
chữa ở gia đình.
Qua thực tế sử dụng các tổ nhóm thảo
luận về công dụng của các loại tua vít đó.
Tơng tự các nhóm thảo luận, nêu công
dụng, cách sử dụng
HS quan sát và chú ý cách sử dụng
Cho HS quan sát các loại kìm cắt, kìm
vặn
- HS quan sát công dụng, cách sử dụng
HS lu ý có loại khoan tay HS hay sử
8
Giáo án Công nghệ 9
? Nêu công dụng và cách sử dụng
GV hớng dẫn tơng tự
GV nêu lu ý sgk
dụng khi lắp đặt
D. Củng cố:
- GV treo bảng phụ ghi nhớ sgk
- Yêu cầu 3 HS đọc ghi nhớ
- GV hệ thống phần chính
- Khi lắp đặt sửa chữa mạng điện nếu không chọn dụng cụ thích hợp và không biết cách sử
dụng các dụng cụ thì sẽ có ảnh hởng gì ?
- GV nhắc lại cách dùng khoan điện, khoan tay và những điều lu ý của sgk.
E. Dặn dò:
- HS Nắm chắc phần củng cố
- N/c kỹ bài 4, chuẩn bị nh mục I sgk (các loại đồng hồ GV chuẩn bị).

Tiết 6: Thực hành : sử dụng đồng hồ đo điện
(T1)
Ngày dạy:
I. Mục tiêu: Dạy xong bài này GV phải làm cho HS đạt đợc:
- Biết công dụng và cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng.
- Đo đợc điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện kiểu cảm ứng.
- Giáo dục HS có tính kỷ luật, an toàn điện khi thực hành
II. Chuẩn bị:
+ Nội dung: N/c sgk, lớp 9 phần sử dụng đồng hồ
+ Đồ dùng: Đồng hồ A, V, W công tơ điện, đồng hồ vạn năng mỗi loại 5 cái.
- Mạch bảng điện chiếu sáng có lắp 4 bóng đèn
- Kim, tuốc nơ vít, bút thử điện dây dẫn
III. Các họat động dạy học:
A. ổn định
B. Bài cũ: Đồng hồ đo điện có công dụng gì: Kể tên một số đồng hồ đo điện thờng dùng.
C. Bài mới:
1. Giới thiệu (SGV)
2. Nội dung:
Họat động của GV Họat động của HS
- GV kiểm tra lại dụng cụ và phân dụng cụ - Các nhóm nhận dụng cụ, trình bày ở bàn
9
Giáo án Công nghệ 9
cho các nhóm.
- Dặn dò HS bảo quản đồ dùng
- GV giao nhiệm vụ thực hành cho các
nhóm, định thời gian hoàn thành
- GV phát phiếu học tập yêu cầu HS giải
thích ý nghĩa của ký hiệu trên mặt đồng hồ
Theo đ/k của GV chọn phơng án 1
GV cho HS họat động theo nhóm thảo
luận nội dung ghi ở phiếu học tập
? Nguồn điện đợc nối với đầu nào của công

Phụ tải đợc nối đầu nào
GV hớng dẫn nối mạch điện thô sơ để
mạch điện công tơ điện
GV là mẫu cách đo điện năng tiêu thụ
- GV cho HS thực hành đo
GV đến từng nhóm sửa sai
+ Chú ý an toàn khi có điện
+ Giải đáp thắc mắc cho các nhóm
học và kiểm tra lại dụng cụ
- HS làm việc theo các nhóm với nội dung
sau:
+ Đọc giải thích ý nghĩa ký hiệu trên mặt
đồng hồ.
+ Chức năng của đồng hồ
+ Chức năng các máy điện khâu
+ Đo điện áp của nguồn điện thực hành
HS thực hành theo nhóm thảo luận
+ N/c sơ đồ điện
+ Mạch điện có mấy phần, kể tên các phần
nối nhau ?
HS theo dõi, GV thao tác làm mẫu các
nhóm quan sát nhận xét
HS thực hành đo theo nội dung GV hớng
dẫn
Các nhóm tự thay đổi thứ tự cho các bạn
trong nhóm tự nối mạch và đo
Các bạn trong nhóm nhận xét, rút kinh
nghiệm.
D. Củng cố:
- GV gọi các nhóm báo cáo kết quả đo
- So sánh kết quả GV nhận xét bổ sung
- GV nhận xét tiết học
E. Dặn dò:
- N/c phần còn lại (phơng án 2) của bài
- Chuẩn bị dụng cụ nh tiết 1 để học thực hành T2

Tiết 7, 8: Thực hành : sử dụng đồng hồ đo điện
(T2, T3 )
10
Giáo án Công nghệ 9
Ngày dạy:
I. Mục tiêu: Dạy xong bài này GV phải làm cho HS đạt đợc:
- HS biết mô tả cấu tạo ngoài của các loại đồng hồ đo điện
- Hiểu đợc ý nghĩa các số liệu kỹ thuật, các ký hiệu, và công dụng của các loại đồng hồ
- Biết cách sử dụng các đồng hồ đo điện thông dụng nh A, V, công tơ điện, đồng hồ vạn
năng.
- Luyện HS biết làm việc theo đúng quy trình
II. Chuẩn bị: (nh tiết 6)
III. Các họat động dạy học:
A. ổn định
B. Bài cũ: Nêu công dụng và cách mắc đồng hồ đo điện Ampekế, vôn kế
- Để đo đợc điện năng tiêu thụ của mạch điện ta cần mắc công tơ điện nh thế nào ?
C. Nội dung thực hành
1. Giới thiệu
+ GV nêu yêu cầu của tiết thực hành
Họat động của GV Họat động của HS
- GV kiểm tra độ an toàn của các loại đồng
hồ đo điện
Phân đồng hồ cho các tổ nhóm
GV cho HS nêu lại 3 bớc tiến hành
Cho các nhóm thực hành lần lợt theo 3 b-
ớc
GV theo dõi lấy bớc thực hành của các
nhóm để bổ sung sửa sai kịp thời
- Chú ý an toàn khi đồng hồ đã lắp vào
mạch điện có điện
- Các nhóm nhận đồng hồ
- Kiểm tra lại độ an toàn và độ chính xác
của đồng hồ
- HS nêu quy trình đo (nh tiết 6)
- Các nhóm thực hành theo 3 bớc
- Sau mỗi bớc các nhóm ghi vào phiếu học
tập
- Đọc kết quả đo sau 30
- Các nhóm kiểm tra chéo nhận xét
D. Củng cố:
1. GV gọi đại diện các nhóm thực hành đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ
kiến cảm ứng.
2. Cho các nhóm sử dụng đồng hồ A để đo cờng độ dòng điện và V đo điện áp của mạch
điện.
GV lu ý HS cách mắc A, V vào mạch điện, đọc kết quả đo
3. Thu phiếu học tập
4. GV nhận xét tiết học
E. Dặn dò:
- N/c phơng án 2 đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng (GV thao tác mẫu cho HS quan sát).
11
Giáo án Công nghệ 9
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ vật liệu, thiết bị nh mục I bài 5(Trang23)

Tiết 9: Thực hành: nối dây dẫn điện
(T1 )
Ngày dạy:
I. Mục tiêu bài học: Dạy xong bài này GV phải làm cho HS đạt đợc:
- Biết đợc các dụng cụ, vật liệu, thiết bị cần thiết khi nối dây dẫn điện
- Biết đợc các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện và các bài mối nối
- Nắm đợc quy trình chung nối dây dẫn điện
- Giáo dục HS lòng say mê học tập
II. Chuẩn bị:
+ Nội dung: N/c kỹ sgk, sgv và tài liệu KT điện lớp 9 cũ
+ Đồ dùng: Dụng cụ kim cắt, kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, dao nhỏ, mỏ hàn
- Vật liệu và thiết bị: hộp nối, đai nốc nối dây; dây bọc đơn, bọc kép lõi 1 sợi nhiều sợi (mới
loại 1m)
- Băng quấn cách điện
- Phóng to hình 5.1 5.4 sgk bảng phụ ở quy trình nối dây dẫn điện , mấu nối chuẩn.
III. Các họat động dạy học:
A. ổn định
B. Bài cũ: Nêu cấu tạo và dụng cụ của dây dẫn điện
C. Nội dung thực hành
1. Giới thiệu
Họat động của GV Họat động của HS
- GV kiểm tra chuẩn bị của HS
- Bổ sung cho HS còn thiếu
? Nối dây dẫn điện thờng xảy ra khi nêu
? Chất lợng của mối nối có ảnh hởng gì đến
mối nối
? Nếu mối nối lỏng xảy ra sự cố gì
? Nếu mạch gây ra tai họa gì
GV cho HS quan sát 1 số mối nối dây
dẫn, trả lời
? Thờng có mấy loại mối nối
? Để bảo đảm không ảnh hởng đến sự làm
việc của mạng điện thì mối nối phải bảo
đảm yêu cầu gì
HS trình bày các dụng cụ vật liệu trên
bàn học
- Kiểm tra các dụng cụ đó
Khi lắp đặt, sửa chữa đờng dây, thiết bị
điện
ảnh hởng đến sự làm việc của mạch điện
Xảy ra sự cố là làm đứt mạch hoặc phát
sinh ra tia lửa điện
Chập mạch
Cháy đồ dùng nguy hiểm tính mạng
Quan sát mẫu nối và phân loại
HS đọc thêm sgk mục b (1) sgk tìm hiểu
yêu cầu mối nối dây dẫn điện.
12
Giáo án Công nghệ 9
GV HD HS phần tiết 4 yêu cầu của mối
nối
- GV treo bảng phụ trình bày quy trình của
mối nối và giới thiệu từng bớc
- Vừa giới thiệu GV vừa thao tác mẫu cho
HS quan sát
(Nối dây dẫn lõi 1 sợi, nhiều sợi)
GV cho HS thực hành bọc vỏ cách điện
Làm sạch lõi (của dây dẫn đợc cần nối,
đờng bọc lõi 1 sợi, nhiều sợi)
Vì sao phải gọt vỏ làm sạch lõi
GV theo dõi đến từng bàn để sửa sai cho
HS
HS nêu lại 4 yêu cầu của mối nối điện
HS quan sát sơ đồ quy trình của mối nối
và quan sát cách thực hành
- HS thực hành nhóm nhng mỗi em đều phải
có dụng cụ, vật liệu để thực hành theo các
bớc của GV hớng dẫn.
Điện trở của mối nối nhỏ mặt tiếp xúc
sạch
Chú ý sử dụng dụng cụ cẩn thận khi làm
sạch lõi
D. Củng cố:
- 3 HS nêu yêu cầu và quy trình của nối dây dẫn điện
- GV thu 1 số mẫu của HS đã thực hiện 2 bớc trên
- Lớp nhận xét, GV bổ sung rút kinh nghiệm cho tiết sau
- Nhận xét giờ học
E. Dặn dò:
- HS chuẩn bị nh tiết 8 này để học thực hành tiết sau
- Bảo vệ sạch các mẫu vật vừa thực hành xong.

Tiết 10: Thực hành :nối dây dẫn điện
(T2)
Ngày dạy:
I. Mục tiêu: Dạy xong bài này GV phải làm cho HS đạt đợc:
- Nắm đợc phơng pháp nối dân dẫy đợc theo đờng thẳng (dây bọc lõi nhiều lợi)
- Nắm đợc phơng pháp nối phân nhánh 2 dây bọc đơn lõi 1 sợi
- Có kỹ năng thao tác các cách nói trên đúng yêu cầu của mối nối
- Giáo dục HS lòng say mê học tập
II. Chuẩn bị:
+ Nội dung: N/c kỹ sgk, sgv và tài liệu KT điện lớp 9 cũ
13
Giáo án Công nghệ 9
+ Đồ dùng:
- Phóng to hình 5.6 5.7 sgk (trang 26)
- Các mẫu nối tiếp 2 dây lõi nhiều sợi, nối phân nhánh dây lõi 1 sợi
- Dây dẫn mỗi loại bọc đơn 1 sợi, bọc kép lõi nhiều sợi 0,5m
- Dao gọt, kìm cắt, kìm vặn xoắn
- Giấy quấn cách điện
III. Các họat động dạy học:
A. ổn định
B. Bài cũ: Nêu yêu cầu của mối nối
- Nêu quy trình chung nối dây dẫn điện
C. Nội dung:
1. Giới thiệu (GV nêu yêu cầu của tiết thực hành)
Họat động của GV Họat động của HS
GV cho 1 HS nhắc lại quy trình thực
hành
GV cho HS quan sát tranh 5.6 nối tiếp 2
dây dẫn lõi nhiều sợi và cho HS quan sát
mẫu nối và nhận xét
GV hớng dẫn từng bớc kết hợp thao tác
chuẩn bị quy trình.
Cho HS quan sát sản phẩm
GV cho HS thực hành mối nối thẳng 2
dây dẫn lõi nhiều sợi
GV theo dõi sửa sai cho HS
GV hớng dẫn tơng tự
- Cho HS quan sát tranh hình 5.7 và mẫu
mới
- GV thao tác mẫu từng bớc rồi cho HS thực
hành nối 2 dây bọc đơn 1 sợi
? HS nêu lại các bớc nối 2 dây dẫn
HS quan sát tranh và mối nối mẫu
Nhận xét cách nối
HS quan sát từng bớc hớng dẫn và thao
tác mẫu của GV
Quan sát sản phẩm
HS thực hành nối theo các bớc của GV h-
ớng dẫn
Chú ý an toàn lao động khi sử dụng dao
kéo
HS quan sát tranh và mối nối
HS quan sát GV thao tác mẫu
HS thực hành nối phân nhánh 2 dây bọc
đơn lõi 1 sợi
D. Củng cố:
- Cho HS tiến hành bọc và hoàn thành 2 mối nối
- GV thu mẫu nối cho HS nhận xét đánh giá
- Cho HS dọn vệ sinh
- Nhận xét giờ học
E. Dặn dò:
- HS chuẩn bị nh T9 để tiết sau tiếp tục thực hành.

14

Xem chi tiết: cong nghệ điên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét