Giáo án nghề Điện dân dụng THCS Giao Hà
1/ ổn định tổ chức
Gv :Kiểm tra sĩ số
2/kiểm tra bài cũ
? Trong đời sống và
kĩ thuật em thấy điện
năng có những u
điểm gì ?
3/bài mới
?Nghề điện có tầm
quan trọngnh thếnào?
?Ngời thợ điện phải
làm những công việc
gì?
?Để làm tốt nghề
điện cần thực hiện
những yêu cầu nào ?
4) Củng cố : ?Nêu
-LT: Báo cáo sĩ số
- HS : Lên bảng trả lời
HS:nêu vai trò của
nghề điện với sự phát
triển kinh tế.
HS:nêu những công
việc mà ngời thợ điện
phải làm.
HS:nêu đợc những
yêu cầu của nghề
điện.
1)Tầm quan trọng của
nghềđiện:
- Nghề điện góp phần đẩy
mạnh tốc độ công nghiệp hoá
xã hội chủ nghĩa. Do đó ngời
thợ điện phải có mặt khắp mọi
nơi
+ Lắp đặt trang thiết bị phục
vụ sản xuất và sinh hoạt nh lắp
đặt
động cơ điện,máy điều hoà
nhiệt độ
+ Bảo dỡng vận hành sửa chữa,
khắc phục sự cố xảy ra trong
mạng điện
2)Yêu cầu nghề điện
- Nắm vững kỹ năng đo lờng
sử dụng bảo dỡng, sửa chữa và
lắp đặt các thiết bị điện
- Phải có tay nghề tốt để tiến
hành công việc
5
Giáo án nghề Điện dân dụng THCS Giao Hà
đặc điểm của nghề
điện,Tầm quan trọng
của nghề điện
5)Hớng dẫn: Học
bài, liên hệ thực tế.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 4 :
Tác dụng của dòng điện đối với cơ thể con ngời
I) Mục tiêu cần đạt
Học sinh thấy đợc tác dụng sinh lí của dòng điện đối với cơ thể ngời, mức độ nguy
hiểm của dòng điện đối với từng bộ phận của cơ thể ngời
- Qua đó học sinh biết cách đề phòng khi sử dụng điện,
- Rèn tính cẩn thận gọn gàng ngăn nắp, cách làm việc khoa học
II) Chuẩn bị của GV và HS: Tranh vẽ hệ thống đờng dây điện, các nhà máy điện,
nhà máy sản xuất thiết bị điện.
III) Hoạt động của thầy và trò :
6
Giáo án nghề Điện dân dụng THCS Giao Hà
7
Hoạt động của
thày
Hoạt động của trò Ghi bảng
1/ổn định tổ chức
Gv :Kiểm tra sĩ số
2/kiểm tra bài cũ
?Nghề điện có tầm
quan trọngnh
thếnào?
3/ Bài mới
?Khi bị điện giật
nạn nhân thờng có
biểu hiện gì ?
?Hồ quang điện
xuất hiện khi nào ?
GV: nêu mức độ
nguy hiểm đối với
từng mức của cờng
độ dòng điện
Giới thiệu điện áp
an toàn với từng t
trờng hợp
4/ Củng cố : Điện
giật tác động đến
con ngời nh thế
nào?
Thế nào là điện áp
an toàn
5/ Hớng dẫn về
nhà: Học bài và
liên hệ thực tế.
LT: Báo cáo sĩ số
- HS : Lên bảng trả
lời
HS : Trả lời câu hỏi
của GV
HS: đứng tại chỗ
phát biểu
HS:nghiên cứu trả
lời câu hỏi của GV
HS:Ghi bài vào vở
1)Điện giật tác động đến cơ thể con
ngời nh thế nào :
- Điện giật tác động đến hệ thần
kinh trung ơng, gây rối loạn hoạt
động của hệ hô hấp, hệ tuần hoàn.
Ngời bị điện giật thờng thở hổn hển,
tim đập nhanh,
- Trờng hợp điện giật nặng trớc hết
là phổi sau đó đến tim ngừng đập,
nạn nhân chết trong tình trạng bị
ngạt. Nạn nhân đợc cứu sống nếu
kịp thời đợc hô hấp nhân tạo.
2)Tác hại của hồ quang điện :
- Hồ quang điện phát sinh khi có sự
cố điện có thể gây bỏng cho ngời
gây cháy
- Hồ quang điện thờng gây thơng
tích ngoài da có khi phá huỷ cả phần
mềm gân hoặc xơng.
3) Mức độ nguy hiểm của tai nạn
điện:
- Mức độ nguy hiểm của tai nạn điện
phụ thuộc những yếu tố sau
a)Cờng độ của dòng điện qua cơ
thể :
Giới hạn nguy hiểm là 0,1A
b)Đờng đi của dòng điện qua cơ
thể :
- Nguy hiểm nhất là dòng điện đi
qua não, tim,phổi. Dòng điện truyền
trực tiếp vào đầu là nguy hiểm nhất
sau đó là qua hai tay qua chân.
c)Thời gian I đi qua cơ thể :
R phụ thuộc trạng thái sức khoẻ, ng-
ời càng nhiều mồ hôi thì điện trở
giảm nên I tăng. Môi trờng càng
nhiều bụi thì R giảm nên I tăng.
d)Tần số dòng điện :
4) Điện áp an toàn :
ở điều kiện bình thờng với lớp da
khô sạch sẽ thì điện áp dới 40V đợc
coi là điện áp an toàn. ở nơi ẩm ớt,
có nhiều bụi kim loại thì điện áp an
toàn không quá 12V
- Nhiều nớc quy định điện áp an
toàn từ 12- 36 V cho các máy phát
điện
Giáo án nghề Điện dân dụng THCS Giao Hà
Ký duyệt của BGH:
Hoạt động của thày Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng
1/ổn định tổ chức
GV : Kiểm tra sĩ số
2/kiểm tra bài cũ
3/bài mới
?Điện năng có vai trò
gì với đời sống và sản
xuất
Giới thiệu hệ thống đ-
ờng dây điện,các nhà
máy điện nhà máy sản
xuất thiết bị qua tranh
vẽ
?Điện năng đợc sản
xuất ở đâu
- Giới thiệu về quá
trình sx và truyền tải
điện năng
? Trong sinh hoạt điện
n
ăng có vai trò nh thế I
4/Củng cố : Điện năng
có vai trò gì?Điện năng
đợc sản xuất ở đâu ?
5/Hớng dẫn về
nhà:Học bài, tìm hiểu
về tính u việt của điện
năng trong thực nào?
_ LT : Báo cáo sĩ số
HS:Trả lời câu hỏi
của thày
Cả lớp quan sát tranh
về đờng dây tải điện
HS : Dựa vào hiểu
biết của mình nêu
những nhà máy sản
xuất điện mà mình
biết
HS:Nêu vai trò của
điện năng trong sinh
hoạt dựa vào hiểu
biết của mình
-
Điện năng là nguồn năng l-
ợng chủ yếu đối với sản xuất
và đời sống.
- Điện năng dễ dàng biến đổi
sang các dạng năng lợng khác.
VD:ĐCĐ biến đổi điện năng
sang cơ năng, bàn là biến đổi
điện năng sang nhiệt năng.
- Điện năng đợc sản xuất tập
trung trong các nhà máy điện
và có thể truyền tải đi với hiệu
suất cao.
- Quá trình sản xuất và truyền
tải và phân phối sử dụng điện
năng dễ dàng tự động hoá và
điều khiển từ xa.
- Trong sinh hoạtđiện năng có
vai trò quan trọng.Nhờ có điện
năng mà các thiết bị điện mới
hoạt động đợc.
- Nhờ điện năng có thể nâng
cao năng suất lao động,cải
thiện đời sống góp phần thúc
đẩy CM khoa học phát triển.
8
Hoạt động của
thày
Hoạt động của trò Ghi bảng
1/ổn định tổ chức
Gv :Kiểm tra sĩ số
2/kiểm tra bài cũ
?Nghề điện có tầm
quan trọngnh
thếnào?
3/ Bài mới
?Khi bị điện giật
nạn nhân thờng có
biểu hiện gì ?
?Hồ quang điện
xuất hiện khi nào ?
GV: nêu mức độ
nguy hiểm đối với
từng mức của cờng
độ dòng điện
Giới thiệu điện áp
an toàn với từng t
trờng hợp
4/ Củng cố : Điện
giật tác động đến
con ngời nh thế
nào?
Thế nào là điện áp
an toàn
5/ Hớng dẫn về
nhà: Học bài và
liên hệ thực tế.
LT: Báo cáo sĩ số
- HS : Lên bảng trả
lời
HS : Trả lời câu hỏi
của GV
HS: đứng tại chỗ
phát biểu
HS:nghiên cứu trả
lời câu hỏi của GV
HS:Ghi bài vào vở
1)Điện giật tác động đến cơ thể con
ngời nh thế nào :
- Điện giật tác động đến hệ thần
kinh trung ơng, gây rối loạn hoạt
động của hệ hô hấp, hệ tuần hoàn.
Ngời bị điện giật thờng thở hổn hển,
tim đập nhanh,
- Trờng hợp điện giật nặng trớc hết
là phổi sau đó đến tim ngừng đập,
nạn nhân chết trong tình trạng bị
ngạt. Nạn nhân đợc cứu sống nếu
kịp thời đợc hô hấp nhân tạo.
2)Tác hại của hồ quang điện :
- Hồ quang điện phát sinh khi có sự
cố điện có thể gây bỏng cho ngời
gây cháy
- Hồ quang điện thờng gây thơng
tích ngoài da có khi phá huỷ cả phần
mềm gân hoặc xơng.
3) Mức độ nguy hiểm của tai nạn
điện:
- Mức độ nguy hiểm của tai nạn điện
phụ thuộc những yếu tố sau
a)Cờng độ của dòng điện qua cơ
thể :
Giới hạn nguy hiểm là 0,1A
b)Đờng đi của dòng điện qua cơ
thể :
- Nguy hiểm nhất là dòng điện đi
qua não, tim,phổi. Dòng điện truyền
trực tiếp vào đầu là nguy hiểm nhất
sau đó là qua hai tay qua chân.
c)Thời gian I đi qua cơ thể :
R phụ thuộc trạng thái sức khoẻ, ng-
ời càng nhiều mồ hôi thì điện trở
giảm nên I tăng. Môi trờng càng
nhiều bụi thì R giảm nên I tăng.
d)Tần số dòng điện :
4) Điện áp an toàn :
ở điều kiện bình thờng với lớp da
khô sạch sẽ thì điện áp dới 40V đợc
coi là điện áp an toàn. ở nơi ẩm ớt,
có nhiều bụi kim loại thì điện áp an
toàn không quá 12V
- Nhiều nớc quy định điện áp an
toàn từ 12- 36 V cho các máy phát
điện
Giáo án nghề Điện dân dụng THCS Giao Hà
buổi học 10
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 37: thực hành lắp mạch một đèn sợi đốt
I) Mục đích Yêu cầu
- Học sinh xây dựng đợc sơ đồ lắp đặt từ sơ đồ nguyên lý
- Biết lập kế hoạch cho công việc lắp đặt mạch điện
- Lắp đặt đợc mạch 1 đèn sợi đốt
- Làm việc có kỹ thuật
II) Chuẩn bị của GV và HS:
1,Vật liệu :Bảng điện, cầu chì, bóng sợi đốt, dây dẫn, giấy ráp, băng cách điện
2)Dụng cụ : Dao, kìm, bút thử điện, tô vít, thớc
III) Tiến trình
Hoạt động của
thày
Hoạt động của trò Ghi bảng
1. ổ n định tổ chức
ổn định trật tự lớp
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
< Kết hợp trong bài>
3. Bài mới
Gọi 1 em lên bảng
vẽ sơ đồ nguyên lý
và sơ đồ đi dây
HS một em lên bảng trả
lời
Cả lớp vẽ hình vào vở
1)Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý :
- Tìm hiểu mạch chính, mạch
nhánh mối nối,các mối nối liên
hệ về điện của các thiết bị trong
mạch điện,
2)Vẽ sơ đồ lắp đặt
3)Thống kê các thiết bị điện và
vật liệu vào bảng
4)lắp đặt mạch điện
- Lắp đặt mạch điện theo các b-
ớc sau
+ Vạch dấu vị trí các thiết bị
điện
+ Lắp mạch chính
+ Lắp mạch nhánh
+Bọc cách điện mối nối
9
Giáo án nghề Điện dân dụng THCS Giao Hà
5)Kiểm tra, đánh giá sản phẩm
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 38: thực hành lắp mạch một đèn sợi đốt
I) Mục đích Yêu cầu
- Học sinh xây dựng đợc sơ đồ lắp đặt từ sơ đồ nguyên lý
- Biết lập kế hoạch cho công việc lắp đặt mạch điện
- Lắp đặt đợc mạch 1 đèn sợi đốt
- Làm việc có kỹ thuật
II) Chuẩn bị của GV và HS:
1,Vật liệu :Bảng điện, cầu chì, bóng sợi đốt, dây dẫn, giấy ráp, băng cách điện
2)Dụng cụ : Dao, kìm, bút thử điện, tô vít, thớc
III) Tiến trình
Hoạt động của
thày
Hoạt động của trò Ghi bảng
1. ổ n định tổ chức
ổn định trật tự lớp
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
< Kết hợp trong bài>
3. Bài mới
Gọi 1 em lên bảng
vẽ sơ đồ nguyên lý
và sơ đồ đi dây
HS một em lên bảng trả
lời
Cả lớp vẽ hình vào vở
1)Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý :
- Tìm hiểu mạch chính, mạch
nhánh mối nối,các mối nối liên
hệ về điện của các thiết bị trong
mạch điện,
2)Vẽ sơ đồ lắp đặt
3)Thống kê các thiết bị điện và
vật liệu vào bảng
4)lắp đặt mạch điện
- Lắp đặt mạch điện theo các b-
ớc sau
+ Vạch dấu vị trí các thiết bị
điện
+ Lắp mạch chính
+ Lắp mạch nhánh
+Bọc cách điện mối nối
5)Kiểm tra, đánh giá sản phẩm
Ngày soạn:
Ngày dạy:
10
Giáo án nghề Điện dân dụng THCS Giao Hà
Tiết 39: thực hành lắp mạch một đèn sợi đốt
I) Mục đích Yêu cầu
- Học sinh xây dựng đợc sơ đồ lắp đặt từ sơ đồ nguyên lý
- Biết lập kế hoạch cho công việc lắp đặt mạch điện
- Lắp đặt đợc mạch 1 đèn sợi đốt
- Làm việc có kỹ thuật
II) Chuẩn bị của GV và HS:
1,Vật liệu :Bảng điện, cầu chì, bóng sợi đốt, dây dẫn, giấy ráp, băng cách điện
2)Dụng cụ : Dao, kìm, bút thử điện, tô vít, thớc
III) Tiến trình
Hoạt động của
thày
Hoạt động của trò Ghi bảng
1. ổ n định tổ chức
ổn định trật tự lớp
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
< Kết hợp trong bài>
3. Bài mới
Gọi 1 em lên bảng
vẽ sơ đồ nguyên lý
và sơ đồ đi dây
HS một em lên bảng trả
lời
Cả lớp vẽ hình vào vở
1)Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý :
- Tìm hiểu mạch chính, mạch
nhánh mối nối,các mối nối liên
hệ về điện của các thiết bị trong
mạch điện,
2)Vẽ sơ đồ lắp đặt
3)Thống kê các thiết bị điện và
vật liệu vào bảng
4)lắp đặt mạch điện
- Lắp đặt mạch điện theo các b-
ớc sau
+ Vạch dấu vị trí các thiết bị
điện
+ Lắp mạch chính
+ Lắp mạch nhánh
+Bọc cách điện mối nối
5)Kiểm tra, đánh giá sản phẩm
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 40: Thực hành lắp mạch hai đèn sợi đốt
11
Giáo án nghề Điện dân dụng THCS Giao Hà
I)Mục đích yêu cầu
- Vẽ đợc sơ đồ mạch điện điều khiển 2 đèn sợi đốt
- Làm việc cẩn thận, nghiêm túc khoa học và an toàn lao động
II) Chuẩn bị của GV và HS:
- Vật liệu : Bảng điện 2 công tắc, 2 cầu chì, 2bóng đèn, đui đèn, dây dẫn, băng cách
điện
- Dụng cụ : Kìm, tôvít, bút thử điện
III) Tiến trình
Hoạt động của thày Hoạt động của trò Ghi bảng
1. ổ n định tổ chức
ổn định trật tự lớp
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
< Kết hợp trong bài>
3. Bài mới
Gọi 1 em lên bảng vẽ
sơ đồ nguyên lý và sơ
đồ đi dây
HS 1em lên bảng vẽ sơ
đồ theo hớng dẫn của
giáo viên
Cả lớp vẽ hình vào vở
và nghe giáo viên hớng
dẫn
1)Xây dựng sơ đồ lắp đặt từ sơ
đồ nguyên lý
2)Thống kê thiết bị vào bảng
3)Lắp đặt mạch điện
- Vạch dấu các thiết bị điện vào
bảng nối dây vào đui đèn
- Đi dây theo sơ đồ lắp đặt
- Kiểm tra lại mạch điện để nối
nguồn
4) Kiểm tra :đánh dấu sản phẩm
5) Tổng kết buổi thực hành
Ký duyệt của BGH:
buổi học 11
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 41: Thực hành lắp mạch hai đèn sợi đốt
I)Mục đích yêu cầu
- Vẽ đợc sơ đồ mạch điện điều khiển 2 đèn sợi đốt
- Làm việc cẩn thận, nghiêm túc khoa học và an toàn lao động
II) Chuẩn bị của GV và HS:
- Vật liệu : Bảng điện 2 công tắc, 2 cầu chì, 2bóng đèn, đui đèn, dây dẫn, băng cách
điện
- Dụng cụ : Kìm, tôvít, bút thử điện
12
Giáo án nghề Điện dân dụng THCS Giao Hà
III) Tiến trình
Hoạt động của thày Hoạt động của trò Ghi bảng
1. ổ n định tổ chức
ổn định trật tự lớp
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
< Kết hợp trong bài>
3. Bài mới
Gọi 1 em lên bảng vẽ
sơ đồ nguyên lý và sơ
đồ đi dây
HS 1em lên bảng vẽ sơ
đồ theo hớng dẫn của
giáo viên
Cả lớp vẽ hình vào vở
và nghe giáo viên hớng
dẫn
1)Xây dựng sơ đồ lắp đặt từ sơ
đồ nguyên lý
2)Thống kê thiết bị vào bảng
3)Lắp đặt mạch điện
- Vạch dấu các thiết bị điện vào
bảng nối dây vào đui đèn
- Đi dây theo sơ đồ lắp đặt
- Kiểm tra lại mạch điện để nối
nguồn
4) Kiểm tra :đánh dấu sản phẩm
5) Tổng kết buổi thực hành
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 42: Thực hành lắp mạch hai đèn sợi đốt
I)Mục đích yêu cầu
- Vẽ đợc sơ đồ mạch điện điều khiển 2 đèn sợi đốt
- Làm việc cẩn thận, nghiêm túc khoa học và an toàn lao động
II) Chuẩn bị của GV và HS:
- Vật liệu : Bảng điện 2 công tắc, 2 cầu chì, 2bóng đèn, đui đèn, dây dẫn, băng cách
điện
- Dụng cụ : Kìm, tôvít, bút thử điện
III) Tiến trình
Hoạt động của thày Hoạt động của trò Ghi bảng
1. ổ n định tổ chức
ổn định trật tự lớp
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
< Kết hợp trong bài>
3. Bài mới
Gọi 1 em lên bảng vẽ
sơ đồ nguyên lý và sơ
đồ đi dây
HS 1em lên bảng vẽ sơ
đồ theo hớng dẫn của
giáo viên
Cả lớp vẽ hình vào vở
và nghe giáo viên hớng
dẫn
1)Xây dựng sơ đồ lắp đặt từ sơ
đồ nguyên lý
2)Thống kê thiết bị vào bảng
3)Lắp đặt mạch điện
- Vạch dấu các thiết bị điện vào
bảng nối dây vào đui đèn
- Đi dây theo sơ đồ lắp đặt
- Kiểm tra lại mạch điện để nối
nguồn
4) Kiểm tra :đánh dấu sản phẩm
13
Giáo án nghề Điện dân dụng THCS Giao Hà
5) Tổng kết buổi thực hành
Tiết 43: Kiểm tra
I) Mục tiêu cần đạt:
Nhằm đánh giá việc nắm kiến thức của học sinh,rèn kỹ năng vẽ hình, thao tác tốt khi
làm thực hành
II) Chuẩn bị của GV và HS:
III) Tiến trình
Đề kiểm tra
Câu 1 Viết các kí hiệu ; Máy biến áp, đèn sợi đốt có chao, quạt trần, cầu dao 3
pha, ổ cắm, cầu chì
Câu 2 Vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp mạch gồm 1 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc
điều khiển, 1bóng đèn
Câu 3 Vẽ sơ đoòmạch điện đèn huỳnh quang sử dụng chấn lu 3 đầu dây
Câu 4 Hãy lắp 1 bảng điện gồm 1 cầu chì, 1công tắc, 1 ổ cắm
Đáp án :
Câu 1 (3 điểm ) mỗi kí hiệu 0,5 đ
Câu 2 (4điểm )
- Sơ đồ nguyên lý : 2đ nếu thiếu 1 thiết bị không cho điểm
- Sơ đồ đi dây : 2đ
Câu3 ( 3điểm)
Câu 4 - Lắp đẹp, đúng, chắc chắn 10 điểm
Lỏng mỗi khí cụ trừ 0,5 điểm
Lắp sai không cho điểm
Tiết 44: Kiểm tra
I) Mục tiêu cần đạt:
Nhằm đánh giá việc nắm kiến thức của học sinh,rèn kỹ năng vẽ hình, thao tác tốt khi
làm thực hành
II) Chuẩn bị của GV và HS:
III) Tiến trình
Đề kiểm tra
Câu 1 Viết các kí hiệu ; Máy biến áp, đèn sợi đốt có chao, quạt trần, cầu dao 3
pha, ổ cắm, cầu chì
Câu 2 Vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp mạch gồm 1 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc
điều khiển, 1bóng đèn
Câu 3 Vẽ sơ đoòmạch điện đèn huỳnh quang sử dụng chấn lu 3 đầu dây
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét