Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Khuyen nguoi niem phat


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Khuyen nguoi niem phat": http://123doc.vn/document/1036127-khuyen-nguoi-niem-phat.htm


Khuyên người niệm Phật


5
đó, có “Buông xả” mới tương ứng được với “Lý” và “Sự” ở trên. Tương ứng thì “Lý Sự viên
dung”, viên thành Phật đạo. Không tương ứng gọi là “Lý Sự chướng ngại”, đường tu hành
khó thành tựu! Viên dung hay chướng ngại là do có biết “Buông xả” hay không.

53) Mơ về Tiên Cảnh! Trang . . . . . .
61

Tiên đạo thường nặng về tu luyện phép thần thông, luyện khí, luyện thần, cầu trường
sanh bất lão, cầu phước báu, chứ không có hướng cầu thoát lý sanh tử luân hồi. Về thần
thông, Tiên giáo có thể đạt đến năm thứ thần thông gọi là “Ngũ Thông”, gồm có: thiên-
nhãn-thông, thiên-nhĩ-thông, tha-tâm-thông, túc mệnh thông, thần-túc-thông. Tất cả những
thần thông này đều phát xuất từ trí tuệ thông đạt mà có.

54) Một đường tiến th
ẳng! Trang . . . . . 71

“nhất hướng chuyên niệm A-di-đà Phật nguyện sanh bỉ quốc”, nghĩa là đường đi
chúng ta phải giữ thẳng . Phải nỗ lực bố thí giúp người, khuyên người niệm Phật, khuyến
khích người cầu nguyện vãng sanh, giúp cho chúng sanh thấy được hướng thoát ly sanh tử
luân hồi. Giảng giải không tiếc lời, giúp đỡ không tiếc tiền, phụ lực không sợ khó, tận tâm
khai thị cho nhiều người giác ngộ đườ
ng đi. Đây là việc ta nên làm, hãy làm, phải làm, và cố
gắng làm. Nhưng chúng sanh có chịu nghe hay không là tùy duyên, hành trình của chúng ta
vẫn phải tiến thẳng, chứ đừng nên quay đầu trở lại chờ nhau, để chịu đọa lạc chung với
nhau.

55) Phải giữ hạnh “Khiêm-Cung! Trang . . . . .
82

Học Phật, nên lấy hạnh khiêm cung làm đầu. Người thường tự thấy rằng công phu của
mình còn yếu thì mới cố gắng tinh tấn tu tập, nhờ thế mà được tiến bộ. Nhiều người khi mới
học Phật thì có sơ phát tâm rất tốt. Nhưng vì không khéo giữ cái sơ phát tâm ấy, thành ra sau
một thời gian có người hoặc là bị thối tâm, hoặc là tự mãn. Thối tâm vì duyên học Phật có
chướng ngại. T
ự mãn thì thường thấy ở người có chút ít thông minh. Cả hai đều khó được
thành tựu!

56) Tập trung năng lực về một hướng! Trang . . . . . .
93

Muốn thành Phật thì phải niệm Phật, thờ Phật. Muốn về Tây-phương thì phải nguyện
cầu sanh về Tây-phương. Muốn đi hướng nào thì ta phải tập hợp tất cả năng lực về hướng
đó. Thờ A-di-đà Phật, niệm A-di-đà Phật thì tâm mình sẽ thành A-di-đà Phật. “Tự tánh của
ta sẽ là A-di-đà”. Thờ A-di-đà Phật thì tương ứng với 48 đạ
i nguyện của Phật A-di-đà,
tương ứng với cảnh giới Tây-phương Cực-lạc. Nội ngoại tương hợp, cảm ứng đạo giao, nhờ
thế mà ta được Phật A-di-đà tiếp dẫn vãng sanh về Tây-phương Cực-lạc, thành Phật tại quốc
độ của Phật A-di-đà. Một đời này viên mãn thành tựu

Khuyên người niệm Phật


6
57) Đạo lý duy tâm! Trang . . . . . 107

Tốt-xấu, trắng-đen, thị-phi, thiện-ác, có-không, vật chất hay tinh thần, v.v tất cả đều
hàm chứa trong cái tâm. Mình muốn làm Thánh Nhân thì mình sẽ trở thành Thánh Nhân,
mình muốn làm phàm phu thì mình trở thành phàm phu, muốn cảnh giới nào thì cái tâm nó
hiện ra cảnh giới đó. Chính vì thế mà cái tâm này nó có thể đưa ta đến ngôi vị Phật, Bồ-tát
đại giác, đại trí huệ. Ngược lại, cũng chính cái tâm này lại xui khiến ta chui vào bãi nhơ làm
kiếp con dòi, nấp vào cái hang sống đời con kiến, tìm tớ
i những cảnh giới khốn nạn của loài
ngã quỷ chịu đói khát vạn đời, hoặc chui xuống địa ngục để chịu khổ cực vĩnh kiếp, khó có
ngày thoát thân!

58) Ban Hộ Niệm! Trang . . . . .
121

Công đức của ban hộ niệm lớn vô cùng! Việc làm của ban hộ niệm rất quan trọng, có
thể độ một người thành Phật chứ không phải tầm thường. Cho nên, người lãnh phần hộ niệm
không thể hời hợt hay coi thường nhiệm vụ của mình. Từ sinh hoạt của nhóm liên hữu,
chúng ta dễ dàng biến thành ban hộ niệm. Người trong ban hộ niệm phải là người biết niệm
Phậ
t, tin pháp môn. Đừng mời gọi những người hiếu kỳ, thiếu niềm tin tham gia vào ban hộ
niệm. Hộ niệm là cứu độ chúng sanh, đây là tâm nguyện của chư Phật, của chư Bồ-tát.

59) Đừng tự đoạn mất đường giải thoát! Trang . . . . . .
136

Thời mạt pháp tâm người loạn động, niềm tin Phật pháp yếu ớt, chính vì thế mà chúng
sanh tự làm mất rất nhiều cơ hội vãng sanh. Có nhiều cụ tu rất lâu, rất thuần thành, rất
chuyên cần, hàng tuần đều đến chùa lạy Phật, tụng kinh, niệm Phật, nhưng các cụ cũng
không dám nguyện vãng sanh. Hỏi tại sao vậy? Những câu trả lời mà chúng ta thường gặp
là: Tôi già rồi, không đủ khả năng; Tôi không
đủ thiện căn; Tôi không có phước báu; Muốn
vãng sanh về Tây-phương phải tu đến vô lượng kiếp mới được chứ đâu dễ gì một đời mà
được, v.v Ngoài ra, cũng có người không cần ngại ngùng nói rằng: Tây-phương là nói vậy
thôi chứ ai biết có thật hay không mà mong cầu!
Vạn pháp duy tâm! Tâm đã hồ nghi thì đường giải thoát tự nhiên bị bế tắc

60) Phát Bồ-đề Tâm! Trang . . . .
148

. những ai chưa phát nguyện vãng sanh phải mau mau phát nguyện cầu vãng sanh
Tịnh-độ. Muốn cứu độ chúng sanh cũng phải mau mau phát nguyện cầu vãng sanh Tịnh-độ.
Lời phát nguyện vãng sanh là tối quan trọng của người niệm Phật. Người niệm Phật mà
quên nguyện vãng sanh Tây-phương thì tự mình phá hỏng tất cả cơ hội thành đạo của chính
mình, và đánh mất cái Tâm Vô Thượng Bồ-đề cứu độ chúng sanh vậy.

Khuyên người niệm Phật


7
61) Làm thiện tích phước để hỗ trợ vãng sanh! Trang . . . . . . 162

Nên bố thí giúp người, ăn ở hiền hòa, phóng sanh lợi vật. Hãy tích cực làm thiện làm
lành, đem công đức này hồi hướng Tây-phương cầu sanh Tịnh-độ, hồi hướng cho pháp giới
chúng sanh, hồi hướng cho oan gia trái chủ Phải thành tâm làm thì nghiệp chướng mới tiêu,
phước đức mới tăng trưởng. Người có phước đức mới được thiện chung, vô phước khó thể
hưởng được sự chết lành


62) Địa-Ng
ục và vấn đề Nhân-Quả! Trang . . . . . 176

cần chú ý một điều là: Nhân phải gặp Duyên mới thành Quả, cũng như hạt giống phải
gieo xuống đất mới mọc thành cây. Có nhân ác nhưng chưa có duyên ác thì quả ác chưa tới.
Quả xấu ác chưa tới thì ta còn có cơ hội giải nạn! Làm sao chận được duyên xấu? Bỏ ác
làm lành. Làm sao giải nạn? Sám hối nghiệp chướng. Như vậy, vấn đề quan trọng của
chúng ta là đừng nên chờ
để đối đầu với địa ngục, mà chính yếu là phải lo chuyện “Nhân-
Quả” để lánh xa địa ngục. Vạn pháp duy tâm, nếu tâm thực sự biết hồi đầu, dũng mãnh tu
hành, thành tâm sám hối, thì địa ngục đối với ta trở thành mộng huyễn!

63) Nói chung về cách tu hành! Trang . . . . . .
191

Nhiều vị nghe nói nhiều về pháp môn niệm Phật nhưng không biết cụ thể phải niệm
như thế nào? Hành lễ làm sao? Nhất là quí vị ở các vùng quê xa tự viện, xa chùa chiền,
không có đạo tràng, chưa từng tham dự khóa Phật thất nào, nên phần nhiều bị lúng túng về
việc tu hành. Đây là vấn đề khá thực tế.













Khuyên người niệm Phật


8
**) Trang Phụ Lục cần thiết 200

Những khai thị quan trọng về “Hộ Niệm
”.

I) Ý nghĩa và quý tắc trợ niệm. (Giáo sư Lý Bỉnh Nam) .
200
II) Trợ niệm vãng sanh cần biết . . .
204
III) Trợ niệm cần biết thêm .
207
IV) Tài liệu về pháp ngữ – Khai thị trợ niệm. (Văn sao Ấn Quang Đại Sư)
209
V) Lời căn dặn dự bị lúc lâm chung. (Tịnh Tông Học Hội Úc Châu) . .
211
VI) Pháp ngữ khai thị . . .
213
VII) Thông báo của ban trợ niệm.
214
VIII) Những khai thị khác . . .
215
IX) Những cáo thị cần có để dán bên ngoài khi trợ niệm
217




















(Giác nhi bất Mê,
Chánh nhi bất Tà
Tịnh nhi bất Nhiễm)



Khuyên người niệm Phật


9

Lời Giới Thiệu


Tôi hân hạnh nhận được một xấp thư của Phật tử Diệu Âm viết, những lá thư gửi cho
gia đình, bà con, bạn bè Tôi đã đọc và phát hiện ra những điều hay; sau cùng tôi vô cùng
hoan hỉ nhận xét rằng đây không phải là những lá thư thường tình, mà là những lời pháp rất
hay, thích hợp, linh động, thực tế!

Theo tôi thì những “lời thư pháp” này có thể giúp cho người phá mê khai ngộ, chuyển
phàm thành Thánh.

Tôi xin trang trọng giớ
i thiệu cùng quý vị và mong tất cả quý vị hãy đọc kỹ những lời
thư, đọc từng bài một, rất lợi ích cho chính mình, cho cha mẹ, cho gia đình

Hy vọng những lời thư đượm nhuần pháp Phật này có thể giúp cho quý vị thấy được
phương cách để trở thành người con chí hiếu khi cha mẹ còn tại tiền; nếu song thân đã quá
vãng quý vị sẽ là đại hiếu như Đại Mục Kiền Liên; gia đình củ
a quý vị sẽ trở thành gương
mẫu của đạo đức và hiếu hạnh, góp phần xây dựng xã hội an lạc, thái bình, thịnh vượng

Niệm Phật vãng sanh Tây-phương Cực-lạc là con đường cứu cánh viên mãn, thành
toàn hạnh nguyện cứu độ chúng sanh của chư Phật vậy.


Nam Mô A-di-đà Phật,
Thích Thiện Huệ.
















Khuyên người niệm Phật


10

Lời Tâm Sự!

(Của một độc giả)

Tôi là một độc giả hâm mộ quyển “Khuyên Người Niệm Phật” của tác giả Diệu Âm.
Quyển sách mà đối với tôi thật vô cùng quý báu. Quyển sách đã làm thay đổi cuộc đời tôi.
Tôi xin chân thành cảm tạ tác giả, người đã cho tôi sự nhận thức sâu sắc về lý đạo nhiệm
mầu, vạch cho tôi một hướng đi chính xác, nhanh chóng đến bờ giải thoát.
“Khuyên Người Ni
ệm Phật” lời văn giản dị, gần gũi, cô đọng, chân thành, cảm động.
Sao mà thân thương, trìu mến quá!
Tôi đã đọc nhiều lần quyển 1 và 2 (và đang háo hức chờ đợi quyển 3(?)). Tôi say mê
đọc từng chữ, từng hàng, rồi lại từng trang. Tôi cố nén nhẹ hơi thở để không bậc thành tiếng
khóc, nhưng sao lòng tôi cứ bồi hồi rung động và cảm giác dường như có vị mặn
Vâng! Tôi đã khóc. Th
ật sự tôi đã khóc, khóc cho sự mê lầm lạc lối của mình. Tự bấy
lâu nay rong ruổi trên đường đời mưu cầu tiền tài, danh vọng cố đuổi theo những ảo ảnh
xa vời không thực! Đâu biết rằng: Đời Là Gỉa Tạm, Vô Thường! khóc cho sự ngỡ ngàng,
tiếc nuối. Gần bốn mươi tuổi đời mới hiểu đạo, lòng tự nhủ: phải chi mình biết Phậ
t pháp
sớm hơn!
Khóc vì quá vui mừng, sung sướng khi biết pháp môn Tịnh-độ: Niệm Phật cầu vãng
sanh Cực-lạc Quốc; biết được: Niệm Phật Là Nhân, Thành Phật Là Qủa, là điều chắc
chắn, không hề sai lệch!
Quả thật đúng như vậy! Pháp môn Tịnh-độ dễ tu, dễ chứng, rộng độ chúng sanh thoát
khỏi sanh tử luân hồi. Chỉ cần tuân thủ Tín-Hạnh-Nguyện thì một phàm phu
đầy nghiệp
chướng như tôi cũng được đới nghiệp vãng sanh, được dự phần ở Liên Trì Hải Hội. Ôi!
Pháp môn thù thắng, siêu việt quá! A-di-đà Phật đại từ đại bi quá! Thế mà xưa nay tôi nào
hay, nào biết!
Tôi không có kiến thức sâu rộng về Phật pháp. Vả lại, vốn bản tánh ngu muội, độn
căn, tôi không dám nghĩ tưởng những gì cao siêu và thời gian không còn chờ đợi cũng như
cái chết không tha thứ cho tôi vì nó sẽ
đến bất cứ lúc nào. Thôi thì: kinh điển chưa, học
không cần học; Luật-luận chưa xem, không cần xem. Chỉ thành tâm tin tưởng, dốc lòng niệm
“A-di-đà Phật”, cầu vãng sanh Cực-lạc Quốc.
A-di-đà Phật! Con cũng là một chúng sanh đầy tội lỗi, vừa mới hồi đầu thức tỉnh. Con
đang lễ phục dưới chân Ngài thành tâm sám hối và kính xin Ngài từ bi ban cho con một ân
huệ: “Nguyện cầu cho pháp giới chúng sanh luôn ngh
ĩ tưởng A-di-đà Phật, xưng niệm A-di-
đà Phật, phát nguyện cầu vãng sanh Cực-lạc Quốc, chóng thành Phật đạo!

A-di-đà Phật!
(Một độc giả Úc Châu)

(Thưa chú Diệu Âm! Cháu có “Lời Tâm Sự” này gởi đến chú. Nhờ chú đăng vào sách
để chia sẻ cùng chư vị độc giả. Kính mong!)

Khuyên người niệm Phật


11













Nếu biết trước đời là bể khổ,
Là vô thường, mộng huyễn, phù du,
Thì trần gian hề đến làm chi,
Cầu giải thoát: Tây-phương Cực-lạc.




(Ghi chú: Chúng tôi xin chép lại trọn vẹn “Lời Tâm Sự” của một vị, không có để tên, gởi đến yêu cầu đăng vào tập
Khuyên Người Niệm Phật. Sau lời tâm sự, người viết lá thư còn viết thêm bốn câu thơ rồi đóng khung tương tự như trên).











Khuyên người niệm Phật


12

Đôi Lời Trần Bạch

Bộ sách “Khuyên Người Niệm Phật” vô tình mà xuất hiện. Ngay cả chính Diệu Âm tôi
trước đây cũng chưa nghĩ tới! Hôm nay, mượn “Lá Thư” này tôi xin trần bạch lên cùng chư
vị hữu duyên một vài nhân duyên thật tình cờ mà chúng ta đã kết duyên với nhau, cùng
khuyến tấn nhau tu học, cùng niệm Phật, cùng nguyện vãng sanh Cực-lạc, cùng viên thành
Phật đạo.

Phật pháp thậm thâm vi diệu! Tôi chưa thâm ngộ vào lý đạo, nhưng tôi có một niềm tin
v
ững mạnh vào pháp môn Tịnh-độ sẽ đưa tất cả những người chí thành niệm Phật được vãng
sanh Cực-lạc. Dựa vào niềm tin đó cộng với lòng thành, tôi viết những lời thư mang nặng
tình cảm cá nhân đến cha mẹ, anh chị em, thân thuộc, bạn hữu để khuyên nhau tu hành cầu
thoát ly tam giới. Lời khuyên này vô tình đã thành ra bộ: “Khuyên Người Niệm Phật”.

Hôm nay đã hoàn mãn tập “Khuyên Người Niệm Phật 3”, Diệu Âm xin đượ
c phép
gác bút tịnh tu.

Đầu tiên tôi xin được thành kính tri ân, cảm niệm những tấm thịnh tình ủng hộ, khuyến
khích. Đặc biệt có một vị lão Pháp sư rất từ bi, thầy Thích Thiện Huệ, luôn luôn sát bên
cạnh khuyến tấn, nâng đỡ, an ủi, chỉ giáo. Thật là may mắn cho tôi trong đời này được gặp
Ngài, nhờ Ngài mà tôi biết thêm được sự quí hóa của lòng người! Xin cho con được thành
tâm cảm niệm và tri ơn đến Thầy.

Sự hỗ trợ
tận tình của chư vị đã giúp cho cái phát nguyện tâm nhỏ bé này được hoàn
thành. Nếu việc làm này có chút ít công đức nào, nguyện xin hồi hướng cho pháp giới hữu
tình được lợi lạc, cầu cho thế giới hòa bình, tất cả chúng sanh đều được độ thoát. Xin hồi
hướng công đức đến chư vị, cầu cho tất cả chư vị đều viên mãn thành tựu thiện nguyện cao
quí trong một đời: Vãng sanh thành Phật.

Đúng ra, lờ
i “Khuyên Người Niệm Phật” chưa kết thúc ở đây. Theo như lễ, có hỏi
phải có trả lời, tôi đã dự định sẽ gói ghém những gì còn muốn nói thêm một số thư nữa, để
góp ý kiến được rõ ràng hơn cho những đạo hữu, hoặc những vấn đề từ gia đình, anh chị em,
thân thuộc gửi tới mà chưa hồi thư được. Tuy nhiên, khi kiểm lại tập sách đã quá dày, thậ
t
không biết cách nào ghép thêm! Thôi thì đành tùy duyên vậy. Hơn nữa, có những lời khai thị,
hoặc hướng dẫn của các vị Tổ Sư, Đại đức, khá quan trọng, rất cần thiết, đúng ra phải được
phụ đính vào trong tập 2, nhưng vì tập 2 cũng quá dày, cho nên phải lưu lại trong tập 3.
Cộng chung tất cả lại, nếu xem kỹ để thực hành thì cũng tạm gọi là đầy đủ.

Ph
ật pháp thâm quảng vô biên, muốn bàn thì bàn hoài cũng không bao giờ hết. Bên
cạnh đó, khả năng của tôi thực sự còn quá giới hạn, tuổi đời không còn trẻ, trí óc thì càng
ngày càng dễ lãng quên. Nghĩ đến chuyện vô thường tấn tốc, mà nhiều lúc tôi phải giựt mình
Khuyên người niệm Phật


13
đổ mồ hôi, mong muốn sớm được có ngày chuyên tâm niệm Phật. Một số những câu hỏi có
liên hệ đến những lời thư đã có sẵn, xin quí vị hãy lấy đó làm sự góp ý riêng. Những lời thư
này chỉ là những điều gần gũi, giúp cho người sơ học cái căn bản để phát được tín tâm, khởi
sự hạ thủ công phu tu tập mà thôi, chứ không có gì là xa vời cả.

Việc sanh tử vẫ
n là đại sự! Chính như Diệu Âm đây, trước sau vẫn chỉ muốn một
đường đi, một cách tu, là: quyết lòng tin tưởng, chí thành niệm Phật, cầu xin vãng sanh
Tịnh-độ, chứ không dám mong tới chỗ đạt lý. Đây là lời nói thành thực!

Những lời “Khuyên người niệm Phật”, xuất hiện chỉ vì một sự tình cờ, bắt nguồn từ
lòng muốn báo đền chữ hiếu với cha mẹ mà thôi. Cho nên, xin chư
vị đạo hữu hiểu cho rằng,
đây chỉ là lời “Khuyên”, chứ không phải là lời pháp. Vì sự nhiệt thành mà khuyến tu, chắc
chắn không tránh khỏi sự sơ suất, kính mong chư Tôn Phẩm, chư vị Đồng tu, Phật tử tha thứ
cho. Diệu Âm tôi thành tâm đa tạ.

Ví dụ, như khi ấn tống tập 1, đầu tiên tôi cũng hơi ngỡ ngàng, vì đây toàn là những lá
thư tình cảm riêng tư. Nhưng vì có lời khuyế
n khích, tôi chỉ coi sơ, rồi giao hầu như trọn vẹn
cho các vị phát tâm tự làm lấy. Khi in xong mới phát hiện có một số lỗi lầm về chấm phết
câu, nét chữ quá nhỏ, một vài điều quá riêng tư không phù hợp lắm đối với đại chúng.

Có một lỗi quan trọng khác, như trong lời thư số 17 viết cho cha mẹ, tôi nhắc lại một
lời nói của ngài Tịnh Không: “Địa ngục môn ti
ền Tăng Đạo đa”. Có lẽ đây là ngạn ngữ dân
gian, mà tôi lại nhớ lầm là trong kinh Phật. Hơn nữa, lời này là của một vị Hòa Thượng nhắc
nhở Tăng chúng, với tư cách của một cư sĩ đúng ra tôi không nên nhắc tới. Sự sơ suất này
làm cho tôi cảm thấy thật tội lỗi! Xin thành tâm sám hối.

Phật dạy: “Y ý bất y ngữ”, xin chư vị mở r
ộng tâm lượng, lấy ý bỏ lời mà tha thứ cho.
Chúng tôi sẽ tu chính lại những điều sơ suất này và tái ấn tống tập đó, để cho tâm nguyện
“Khuyên Người Niệm Phật” được tốt hơn.

Trong kinh Địa Tạng Bổn Nguyện, Phật dạy rằng: “Tất cả những cử chỉ động niệm
của chúng sanh trong cõi Nam-Diêm-Phù-Đề không có điều gì chẳng phải là tội lỗi ”,
thì hỏi rằng, ta làm bất cứ chuyện gì mà có thể tránh cho khỏi nghiệp chướng! Nghiệp
chướng từ đâu? Sơ suất. Vì thế, chúng ta cần phải biết sợ sự sơ suất mà luôn luôn tự kiểm
điểm bản thân lại mới được.

Nhưng trong kinh Vô Lượng Thọ, Quán Vô Lượng Thọ, Phật lại dạy rằng, dù cho
người phạm tội đến ngũ nghịch thập ác, phải b
ị đọa địa ngục A-tỳ, nhưng nếu biết thành tâm
sám hối tội lỗi, niệm Phật cầu Tịnh-độ, khi lâm chung niệm được mười niệm, vẫn được đới
nghiệp vãng sanh, cũng viên chứng tam bất thối, một đời viên mãn thành Phật.

Khuyên người niệm Phật


14
Như vậy, người có tâm đạo không phải nhìn thấy chướng ngại mà bỏ sự Phát-Bồ-đề-
Tâm, nhưng điều quan trọng chính là chúng ta phải biết phản tỉnh kịp thời để sám hối, để sửa
chữa, thì tâm nguyện Bồ-đề càng ngày càng được viên mãn hơn. Khuyên người tu hành là
một đại thiện hạnh, được chư Phật, chư Tổ khuyến khích. Lấy công đức này hồi hướng về
Tây-ph
ương để cầu sanh Cực-lạc, thì mình được vãng sanh vậy

Sẵn đây, Diệu Âm xin nói một đôi lời tâm sự nhỏ, có lẽ cũng khá hay! Đây là một kinh
nghiệm, xin được chia sẻ cùng chư vị đạo hữu, nhất là những vị có tâm nguyện phục vụ xã
hội, cứu giúp chúng sanh.

Khi thấy được niệm Phật là con đường có thể thành đạo trong một đời này, trước bàn
thờ Phật tôi đã chân thành phát lên lờ
i nguyện: “Quyết tâm hướng dẫn và giúp cho song
thân niệm Phật”.

Sự phát tâm của tôi khởi đầu rất đơn giản là cố gắng giúp cho cha mẹ phát khởi lòng
tin, phát tâm niệm Phật cầu sanh Tịnh-độ, rồi những chuyện khác từ từ tính sau. Lời phát
nguyện này bắt nguồn từ “Tam Phúc”, là “Tịnh nghiệp chánh nhân của mười phương ba đời
chư Phật”. Một câu đầu là: “Hiếu dưỡng phụ
mẫu” và một câu cuối: “Khuyến tấn hành
giả” đã làm căn bản cho tôi đi.

Nhìn về quá khứ, hơn nửa cuộc đời tôi chỉ biết đi học, lập gia đình rồi đi xa, mà quên
mất sự “Hiếu dưỡng phụ mẫu”. Nay gặp được Phật pháp mới thấy lỗi lầm của mình quá lớn,
nên liền phát tâm đền đáp công ơn sanh thành.

Việc làm này được vợ
con ủng hộ, anh chị em tán thành. Nhưng song song đó,cũng có
khá nhiều thử thách, đôi lúc cũng khá đắng cay! Nhưng vì thương cha mẹ, tôi không dám bỏ
cuộc giữa đường, mà lặng lẽ, âm thầm, quyết tâm tìm mọi cách để hoàn thành tâm nguyện:
Trọn hiếu làm con.

Hằng ngày tôi thường quỳ trước bàn Phật cầu chư Phật, chư Bồ-tát, chư Long-
Thiên Hộ Pháp gia trì.

Thực hiện được lời phát nguyện, có thể nói rằng,
Ấn Quang Đại Sư là một mẫu mực
quí hóa nhất cho tôi nương theo. Ngay chính những lá thư của Ngài gởi cho đồng tu cũng là
một gợi ý khá hay, là chỗ nương dựa rất tốt! Những lời khai thị, chỉ dạy của Ngài đều thiết
thực, cụ thể, giúp cho tôi hiểu rõ ràng rằng, tu hành là phải từ trong sinh hoạt cụ thể hằng
ngày mà xây dựng nên, chứ không ở đâu xa cả.

Ngài dạy: “Người niệ
m Phật nên khuyên cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái, bà
con, bạn bè cùng niệm Phật. Chúng ta đã tìm được con đường giải thoát thì nỡ nào để
cho người thân bị chìm trong bể khổ sông mê. Hơn nữa, khuyên người niệm Phật cầu
sanh Tây-phương tức là tạo dựng kẻ phàm phu thành bậc Chánh Giác. Công đức này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét