Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán Thăng Long

và các trung tâm thanh toán khi nhà đầu tư chuyển tiền gửi giao dịch từ
Công ty chứng khoán sang ngân hàng.
Ưu việt về bảo mật của phần mềm SmartBroker
• Hệ thống SmartBroker được phát triển trên nền tảng Hệ điều hành AIX và
RedHad (Unix) đảm bảo cho tính ổn định và bảo mật cho hệ thống.
• Hệ thống SmartBroker được cài đặt với hệ thống dự phòng nóng (Hot
Swap) cho phép hệ thống vẫn hoạt động khi hệ thống chính gặp sự cố.
• Hệ thống SmartBroker sử dụng Tivoli Storage Manager của IBM làm hệ
thống Backup định kỳ.
• Truy cập các ứng dụng trên Internet và Mobile của hệ thống SmartBroker
sử dụng cơ chế One-Time-Password qua thẻ sử dụng giải pháp bảo mật của
hãng Entrust
VII. Sơ đồ tổ chức:
5
VIII. Hội đồng Quản trị
1. Ông Lê Văn Bé – Chủ tịch Hội đồng Quản trị
Ông Lê Văn Bé là sáng lập viên của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB), Công
ty Chứng khoán Thăng Long (TSC) và Công ty Quản lý Quỹ Hà Nội (HFM). Hiện
nay, Ông Lê Văn Bé đang đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân
đội kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Quản lý Quỹ Hà Nội và Công ty Quản lý Nợ &
Khai thác Tài sản (AMC).
Là một trong các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng,
bằng tài năng lãnh đạo và trên 30 năm kinh nghiệm, Ông Lê Văn Bé đã đóng góp
vai trò quan trọng trong việc đưa MB trở thành Ngân hàng thương mại cổ phần lớn
mạnh tại Việt Nam.
2. Ông Lê Đình Ngọc – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị
6
Ông Lê Đình Ngọc, Thạc sỹ Tài chính Ngân hàng, hiện là Phó Chủ tịch Hội
đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Thăng Long. Ông Lê
Đình Ngọc là một trong những người đầu tiên tham gia thành lập TSC và đã đảm
nhận nhiều vị trí chủ chốt tại công ty như Trưởng phòng Phân tích Đầu tư (2003),
Phó Giám đốc (2004), Giám đốc (2006).
Ngoài ra, ông Lê Đình Ngọc đồng thời là thành viên HĐQT của công ty Quản
lý Quỹ Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư C.E.O, Công ty Vận tải và Thuê tàu
Vietfract, Công ty Cổ phần Địa ốc MBLand và Công ty Cổ phần Tân Cảng – Cái
Mép.
3. Ông Phạm Tuân – Thành viên Hội đồng Quản trị
Trung tướng Phạm Tuân, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Chủ
nhiệm Tổng Cục Công nghiệp quốc phòng, hiện là thành viên Hội đồng Quản trị
Công ty Chứng khoán Thăng Long
Sau nhiều năm cống hiến và lập nên trang sử oai hùng của Quân đội nhân dân
Việt Nam, Trung tướng Phạm Tuân tiếp tục đóng vai trò vị tướng tài trên mặt trận
kinh tế. Từ năm 2003 – 2008, với cương vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị, ông đã góp
phần đưa MB tiến những bước đi chiến lược, mang lại diện mạo mới cho ngân hàng.
4. Ông Phạm Viết Thích – Thành viên Hội đồng Quản trị
Ông Phạm Viết Thích là người có bề dày kinh nghiệm về quản lý, điều hành
các doanh nghiệp quy mô lớn tại Việt Nam. Ông đã từng đảm nhận các chức vụ như
Phó Chủ nhiệm An toàn, Giám đốc Công ty Bay Dịch vụ Miền Nam.
Hiện nay, ông Phạm Viết Thích là Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng
TMCP Quân Đội, thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Chứng khoán Thăng Long
và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bay dịch vụ Việt Nam.
5. Ông Trịnh Khắc Hậu – Thành viên Hội đồng Quản trị
7
Ông Trịnh Khắc Hậu, Tiến Sỹ Kinh tế, hiện là thành viên Hội đồng Quản trị,
kiêm Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối Môi giới Công ty Chứng khoán Thăng
Long. Ông Trịnh Khắc Hậu có nhiều năm kinh nghiệm làm quản lý tại một số doanh
nghiệp lớn, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính và tài trợ dự án tại Liên Bang Nga
IX. Chức năng, nhiệm vụ của các khối
9.1 Chức năng, nhiệm vụ Khối Môi giới
• Mở tài khoản giao dịch chứng khoán cho từng khách hàng.
• Thu thập và bảo mật thông tin về khả năng tài chính, khả năng chịu đựng
rủi ro, kỳ vọng lợi nhuận của khách hàng, nhân thân của khách hàng.
• Quản lý tiền và chứng khoán của khách hàng đã mở tài khoản giao dịch.
• Thực hiện nghiệp vụ nhận lệnh giao dịch mua, bán chứng khoán niêm yết
và chứng khoán OTC cho khách hàng.
• Cung cấp các dịch vụ liên quan đến đăng ký chứng khoán niêm yết, chứng
khoán của công ty đại chúng chưa niêm yết; đăng ký giao dịch tập trung;
quản lý cổ đông; lưu ký; bù trừ, thanh toán chứng khoán cho khách hàng.
• Chăm sóc khách hàng; quản lý và phát triển mạng lưới khách hàng.
• Tư vấn cho khách hàng giao dịch chứng khoán.
• Phối hợp với Phòng Dịch vụ Tài chính và các tổ chức tài chính khác để
cung cấp các sản phẩm môi giới cho khách hàng, bao gồm: cầm cố và giải
tỏa chứng khoán cầm cố, ứng trước tiền bán chứng khoán, ký quỹ chứng
khoán, hỗ trợ thanh toán, hợp tác kinh doanh chứng khoán… theo đúng quy
trình nghiệp vụ của Công ty.
8
• Thực hiện sửa lỗi giao dịch theo quy định của Trung tâm lưu ký Chứng
khoán và quy định của Công ty.
• Nhận làm đại lý đấu giá cho các Tổ chức phát hành; phối hợp với các đơn vị
có liên quan của Công ty để thực hiện việc đấu giá chào bán chứng khoán,
triển khai dịch vụ ủy thác, hỗ trợ đấu giá mua cổ phần và các hoạt động có
liên quan khác.Xây dựng và đề xuất với Ban Tổng Giám đốc các chính sách
đối với Khối Môi giới.
• Hoàn thiện, nâng cao hiệu quả các sản phẩm môi giới hiện có và nghiên
cứu, xây dựng các sản phẩm môi giới mới phục vụ khách hàng.
• Xây dựng qui trình nghiệp vụ của từng phòng chuyên môn thuộc Khối Môi
giới.
• Kiểm tra, giám sát mọi hoạt động giao dịch chứng khoán; hạch toán kế
toán; đăng ký; lưu ký; thanh toán bù trừ; thực hiện quyền; tài khoản ký quỹ
và các hoạt động khác có liên quan đảm bảo tuân thủ đúng quy định của
Pháp luật và Quy trình nghiệp vụ của Công ty.
• Quản lý hoạt động của hệ thống Đại lý nhận lệnh.
• Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng Giám đốc giao.
Chức năng các phòng ban thuộc khối Môi Giới:
1. Các phòng giao dịch
9
• Mở/đóng tài khoản giao dịch chứng khoán, tài khoản lưu ký chứng khoán
cho khách hàng.
• Trực tiếp làm việc với khách hàng; Cập nhật và bảo mật thông tin về khả
năng tài chính, khả năng chịu đựng rủi ro, kỳ vọng lợi nhuận của khách
hàng, nhân thân của khách hàng.
• Tư vấn cho khách hàng về giao dịch chứng khoán.
• Quản lý tài khoản tiền và chứng khoán của khách hàng.
• Nhận lệnh và thực hiện giao dịch mua bán chứng khoán theo lệnh của khách
hàng khi khách hàng đảm bảo tỷ lệ ký quỹ theo quy định của Pháp luật và
Công ty.
• Phối hợp với Phòng Dịch vụ Tài chính và các tổ chức tài chính khác để
cung cấp các sản phẩm môi giới cho khách hàng, bao gồm: cầm cố và giải
tỏa chứng khoán cầm cố bao gồm việc thực hiện các hoạt động phong tỏa
chứng khoán, cầm cố và giải tỏa chứng khoán; ứng trước tiền bán chứng
khoán; ký quỹ chứng khoán; hỗ trợ thanh toán; hợp tác kinh doanh… theo
Quy trình nghiệp vụ của Công ty. Phòng Giao dịch xem xét quyết định cung
cấp các dịch vụ nêu trên cho khách hàng phải dựa trên các tiêu chí mà Tổng
Giám đốc đề ra trong từng thời kỳ.
• Chăm sóc và phát triển khách hàng.
• Đề xuất, theo dõi và làm báo cáo về tình hình khách hàng sử dụng sản
phẩm, dịch vụ gửi Giám đốc Khối.
• Hỗ trợ Phòng Lưu ký thực hiện nghiệp vụ lưu ký và thực hiện quyền cho
khách hàng; Phối hợp với Phòng Kiểm soát giao dịch xử lý lỗi giao dịch
phát sinh (nếu có), cân đối số dư tiền và chứng khoán đúng với kết quả giao
10
dịch sau khi xử lý lỗi; Phối hợp với các Ban, Khối, Trung tâm, Phòng
chuyên môn nghiệp vụ của Công ty để hoàn thành nhiệm vụ chung của
Công ty.
• Chịu sự kiểm soát về nghiệp vụ chuyên môn của các Phòng thuộc mảng
Back office; Thường xuyên và định kỳ lập báo cáo về giao dịch, thanh toán
và dịch vụ cho các Phòng Quản lý sản phẩm môi giới, Phòng Kiểm soát
thanh toán và Phòng Kiểm soát giao dịch theo yêu cầu của Giám đốc Khối.
• Lưu giữ các chứng từ tài liệu liên quan đến giao dịch và sử dụng dịch vụ
của khách hàng theo quy định của Công ty và Pháp luật.
• Các nhiệm vụ khác do Tổng giám đốc, Giám đốc Khối giao.
2. Phòng giao dịch OTC
• Thực hiện các nghiệp vụ giao dịch, môi giới liên quan đến giao dịch chứng
khoán OTC cho khách hàng.
• Tìm kiếm các cơ hội đầu tư chứng khoán OTC, hỗ trợ Phòng Đầu tư thực
hiện các giao dịch mua bán chứng khoán OTC cho Công ty.
• Nhận lệnh và thực hiện giao dịch mua bán chứng khoán OTC theo lệnh của
khách hàng khi khách hàng đảm bảo tỷ lệ ký quỹ theo quy định của Pháp
luật và Công ty.
• Cập nhật và bảo mật thông tin về khả năng tài chính, khả năng chịu đựng
rủi ro, kỳ vọng lợi nhuận của khách hàng, nhân thân của khách hàng
• Duy trì, phát triển và chăm sóc khách hàng giao dịch chứng khoán OTC.
• Phối hợp với các Phòng Giao dịch, Phòng Dịch vụ Tài chính và các tổ chức
tài chính khác để cung cấp các dịch vụ môi giới và dịch vụ tài chính cho
khách hàng theo Quy trình nghiệp vụ của Công ty.
11
• Chịu sự kiểm soát về nghiệp vụ chuyên môn của các Phòng thuộc mảng
Back office; Thường xuyên và định kỳ lập báo cáo về giao dịch, thanh toán
và dịch vụ cho các Phòng Quản lý sản phẩm môi giới, Phòng Kiểm soát
thanh toán và Phòng Kiểm soát giao dịch theo yêu cầu của Giám đốc Khối.
• Xây dựng quy trình liên quan đến nghiệp vụ của Phòng.
• Lưu giữ các chứng từ tài liệu liên quan đến giao dịch chứng khoán OTC và
sử dụng dịch vụ của khách hàng theo quy định của Công ty và Pháp luật.
• Các nhiệm vụ khác do Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối giao.
3. Phòng Bán hàng : Phòng Bán hàng là đơn vị trực tiếp thực hiện toàn bộ
các nghiệp vụ liên quan đến giao dịch chứng khoán cho đối tượng khách hàng
VIP theo tiêu chí đề ra của Công ty (sau đây gọi tắt là Khách hàng):
• Phối hợp với đơn vị có liên quan của TSC và các tổ chức tài chính khác để
cung cấp các sản phẩm, dịch vụ môi giới, lưu ký và dịch vụ tài chính cho
khách hàng.
• Tư vấn cho khách hàng khách hàng giao dịch chứng khoán.
• Quản lý và phát triển mạng lưới khách hàng.
• Tìm hiểu, nắm bắt các nhu cầu của khách hàng; xây dựng và đề xuất các
chính sách chăm sóc và phát triển khách hàng.
• Tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin phản hồi từ phía khách hàng.
• Cập nhật, thu thập các thông tin thị trường, thông tin từ đối thủ để từ đó
điều chỉnh và đưa ra các sản phẩm mới, chính sách phù hợp với sự phát
triển của thị trường và nhu cầu của khách hàng.
12
• Phối kết hợp với các Ban, Khối, Trung tâm, Phòng chuyên môn để xử lý các
vấn đề có liên quan đến giao dịch của khách hàng thuộc lĩnh vực mà Phòng
quản lý.
• Phối hợp với Phòng Kiểm soát giao dịch xử lý lỗi giao dịch phát sinh (nếu
có).
• Chịu sự kiểm soát về nghiệp vụ chuyên môn của các Phòng thuộc mảng
Back office; Thường xuyên và định kỳ lập báo cáo về giao dịch, thanh toán
và dịch vụ cho các Phòng Quản lý sản phẩm môi giới, Phòng Kiểm soát
thanh toán và Phòng Kiểm soát giao dịch theo yêu cầu của Giám đốc Khối.
• Các nhiệm vụ khác do Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối giao.
4. Phòng đấu giá
• Nhận làm đại lý đấu giá cho các Tổ chức phát hành tại: Tổ chức phát hành,
Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội; Sở Giao dịch chứng khoán Hồ
Chí Minh hoặc theo yêu cầu của Tổ chức phát hành.
• Cung cấp thông tin cho khách hàng; hướng dẫn khách hàng tham gia đấu
giá.
• Phối hợp cùng Khối Tư vấn Doanh nghiệp tổ chức đấu giá cổ phiếu chào
bán lần đầu ra công chúng.
• Phối hợp với Khối Phân tích đầu tư trong việc đấu giá chào bán chứng
khoán riêng lẻ cho các nhà đầu tư; Phối hợp với các đơn vị có liên quan
trong việc triển khai dịch vụ ủy thác, hỗ trợ đấu giá mua cổ phần.
• Hạch toán các khoản thu, chi liên quan đến các khoản tiền ra, vào tài khoản
đấu giá.
• Các nhiệm vụ khác do Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối giao.
13
5. Phòng Lưu ký
• Nhận và thực hiện nghiệp vụ lưu ký chứng khoán cho khách hàng bao gồm
việc quản lý tài khoản lưu ký, ký gửi chứng khoán, rút chứng khoán, chuyển
khoản chứng khoán không qua giao dịch; thực hiện quyền cho người sở hữu
chứng khoán tại Trung tâm lưu ký chứng khoán.
• Quản lý và thực hiện nghiệp vụ thanh toán, bù trừ hàng ngày; hủy thanh
toán giao dịch tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán đối với chứng khoán đã
niêm yết và chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết.
• Kiểm tra tình hình biến động tiền, chứng khoán trên tài khoản của khách
hàng so với kết quả giao dịch; Kiểm soát số dư chứng khoán giao dịch hàng
ngày, đối chiếu số dư chứng khoán hàng tháng với Trung tâm lưu ký chứng
khoán.
• Thực hiện nghiệp vụ quản lý cổ đông của Công ty và quản lý cổ đông cho
khách hàng theo Hợp đồng ký kết với khách hàng.
• Thực hiện việc lập hồ sơ, làm thủ tục đăng ký chứng khoán tại Trung tâm
Lưu ký Chứng khoán với các loại chứng khoán sau:
- Chứng khoán niêm yết, chứng khoán của công ty đại chúng chưa niêm yết.
- Trái phiếu chính phủ, trái phiếu của các tổ chức kinh tế, của chính quyền địa
phương niêm yết trên Trung tâm giao dịch Chứng khoán và Sở giao dịch
Chứng khoán.
- Chứng chỉ quỹ đầu tư niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán.
• Thực hiên thủ tục đăng ký giao dịch tập trung của công ty đại chúng.
• Thực hiện việc lập báo cáo hàng tuần, hàng tháng, báo cáo đột xuất theo
yêu cầu của Trung tâm Lưu ký, Trung tâm giao dịch Hà Nội, Sở giao dịch
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét