……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
Giáo viên hướng dẫn
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
……………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………
Giáo viên phản biện
Lời cảm tạ
Trong thời gian thực hiện đề tài sinh viên thực hiện đã học hỏi được
nhiều điều bổ ích từ thầy hướng hẫn, các thầy cô và các bạn.
Sinh viên thực hiện xin bày tỏ lòng biết ơn đến thầy Nguyễn Đình
Phú trên cương vò là người hướng dẫn đề tài đã tận tình hướng dẫn và
tạo điều kiện thuận lợi cho em hoàn thành tốt đề tài.
Sinh viên thực hiện cũng xin chân thành cảm ơn các thầy, các cô
trong khoa cùng các bạn đã đóng góp ý kiến và kinh ngiệm qúy báu
trong qúa trình thực hiện đề tài này.
TP.HỒ CHÍ MINH Ngày 25 tháng 2 năm 2000
Sinh viên thực hiện
Phạm Xuân Hưng
MỤC LỤC
Phần 1: Phần giới thiệu
Chương dẫn nhập
Chương cơ sở lý luận
I. Xây dựng đề cương luận văn
II. Kế hoạch nghiên cứu
Chương I: Cấu trúc bên trong của VXL 8086
I. Cấu tạo bên trong
1. khối thực hiện
2. khối phối phối ghép bus
3. sơ đồ khối bên trong
II. Cấu trúc bên trong và chức năng của VXL 8086
1. sơ đồ chân của VXL 8086
2. chức năng các chân
III. Các phương pháp đònh đòa chỉ của 8086
Chương II: Khảo sát tổng quát tập lệnh của VXL 8086
I. cách mã hóa lệnh
II. khảo sát tổng quát tập lệnh
Chương III: Giao tiếp với máy tính
I. Giao tiếp song song
1. Giao tiếp qua cổng máy in
2. Giao tiếp qua Slot card
II. Giao tiếp nối tiếp qua cổng COM
1. Vài nét cơ bản về cổng nối tiếp
2. Sự trao đổi của các đường dẫn tín hiệu
Phần 2: Phần cứng của mạch giao tiếp
Chương IV: Giới thiệu kit VXL 8086
I. Các linh kiện bán dẫn liên quan
1. vi mạch MAX 232
2. IC đệm 74LS244
3. Mạch tạo xung nhòp 8284
4. Tổng quát về bộ nhớ
II. Giới thiệu kit VXL 8086.
Chương V: Giao tiếp nối tiếp dùng 8251A.
I. truyền thông tin nối tiếp
II. Vi mạch USART 8251A
III. Ứng dụng 8251A để truyền thông tin nối tiếp
1. Truyền thông tin nối tiếp giữa 2 kit VXL
2. Truyền thông tin nối tiếp giữa kit VXL và máy tính
Phần 3 : Phần mềm của mạch giao tiếp
Chương VI: Các chương trình truyền dữ liệu
I. Chương trình truyền, nhận dữ liệu dữ liệu trên kit
1. Giải thuật
2. Chương trình
II. Chương trình truyền dữ liệu trên máy tính
Phần 4: Tổng kết, đánh giá
Hướng phát triển đề tài
Kết luận đánh giá
Tài liệu tham khảo
LỜI NÓI ĐẦU
Đất nước ta đang trên con đương tiến lên một đất nước công ngiệp hóa
hiện đại hóa. Để đạt được mục tiêu đó thì ngành công ngiệp máy tính là một
ngành then chốt để tiến lên con đường công ngiệp hoá và hiện đại hóa đất
nước.
Ngày nay trong các nhà máy xí nghiệp hay công xưởng đều sử dụng máy
vi tính vào việc đo lường điều khiển, tính toán và trong quản lý hành chính,
nhờ có đặc tính gọn nhẹ, độ tin cậy cao linh hoạt và đơn giản trong sử dụng.
Đặc biệt trong các ngành công nghiệp hiện đại, máy tính điện tử không
những góp phần vào việc nâng cao năng suất lao động mà còn góp phần vào
việc bảo vệ sức khoẻ và an toàn lao động cho con người.
Đễ hoàn thành những công việc kể trên chúng ta cần phải kết nối các
máy vi tính với nhau, hoặc kết nối chúng với các thiết bò ngoại vi nhận dữ
liệu để xử lý hay gửi dữ liệu đi cho các thiết bò khác xử lý. Để thực hiện
được công việc này thì điều đầu tiên chúng ta phải làm đó là chúng ta phải
kết nối phần cứng cho phù hợp và viết các chương trình truyền dữ liệu.
Trước yêu cầu đó sinh viên thực hiện đề tài quyết đònh thực hiện đề tài
“Giao tiếp máy tính với kit VXL 8086” nhằm mục đích tìm hiểu, học hỏi
thêm và ứng dụng các kiến thức đã học ra thực tế.
Sinh viên thực hiện xin chân thành cảm ơn thầy Nguyễn Đình Phú cùng
các thầy cô trong khoa đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành tốt đề tài này.
Vì thời gian và kiến thức có hạn nên tập luận văn này chắc chắn không
tránh khỏi sai sót, rất mong những ý kiến đóng góp của qúy thầy cô và các
bạn.
TP.Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 2 năm 2000
Sinh viên thực hiện
Phạm Xuân Hưng
Phần 1
GIỚI THIỆU CHUNG
CHƯƠNG DẪN NHẬP
oOo
Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì ngành công nghiệp máy
tính cũng được phát triển rất mạnh mẽ và ngày càng được ứng dụng rộng rãi
trong mọi công việc như các công việc trong công nghiệp cũng như trong
thông tin liên lạc.
Để thực hiện được những công việc nhận dữ liệu từ các thiết bò khác để
xử lý hoặc gửi dữ liệu đi để điều khiển các thiết bò khác thì công việc giao
tiếp giữa hai hệ vi xử lý với nhau hay giữa vi xử lý với máy tính là một công
việc chủ yếu trong việc truyền dữ liệu vì thế sinh viên quyết đònh thực hiện
đề tài “Giao tiếp máy tính với kit VXL 8086”. Mục đích để học hỏi và tìm
hiểu thêm các ứng dụng của VXL và các IC giao tiếp ngoại vi trong thực tế,
làm quen với các chương trình truyền dữ liệu để hoàn thành tốt luận văn tốt
nghiệp này.
Trong phạm vi chuyên ngành thì đề tài đã hoàn thành tốt phần cứng và
phần mềm giao tiếp. Riêng trong lónh vực giao tiếp thì đó cũng là tài liệu
tham khảo ban đầu cho những người muốn đi sâu vào lónh vực giao tiếp.
Đề tài này không chỉ giúp cho sinh viên hòan thành luận văn tốt
nghiệp mà còn hình thành trong mỗi sinh viên những kinh nghiệm, sáng tạo
và năng động. Sau này đề tài sẽ kết hợp với các ngành chuyên môn khác để
phát triển mô hình này được hoàn thiện hơn.
CHƯƠNG CƠ SỞ LÝ LUẬN
___ oOo ___
I. XÂY DỰNG ĐỀ CƯƠNG LUẬN VĂN:
1). Xác đònh nhiệm vụ nghiên cứu :
Việc chọn đề tài xuất phát từ hai lý do:
- Khách quan: hiện nay các nền công nghiệp có nhu cầu hiện đại hóa
các thiết bò theo xu hướng cải tiến hóa các thiết bò bằng cơ khí sang
thiết bò điều khiển tự động ứng dụng kỹ thuật điện tử.
- Chủ quan: do nhu cầu học tập, nghiên cứu, rèn luyện kỹ năng thực
hành, ứng dụng vốn kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến trực tiếp
vào lónh vực sản xuất.
Nhiệm vụ nghiên cứu nhằm đạt được các mục đích chủ yếu:
+ Mục đích trước mắt: thỏa mãn về cơ bản các yêu cầu đề ra theo
phương châm “Học đi đôi với hành“.
+ Mục đích sau cùng: Tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện và nâng cao
năng lực, tạo bản lónh để sẵn sàng tham gia lao động sản xuất, hòa nhập vào
bước tiến của thế hệ.
2). Phân tích tài liệu liên hệ:
Trong thời gian nghiên cứu đề tài, sinh viên thực hiện đã thống nhất
tham khảo một số tài liệu có liên quan trong khoảng thời gian cho phép.
- Phương pháp luận nghiên cứu khoa học: tìm hiểu về cấu trúc hình
thức của một đề tài nghiên cứu khoa học và phương pháp tư duy để
giải quyết vấn đề.
- Kỹ thuật Vi xử lý - Trần Văn Trọng: Tài liệu cung cấp về cấu trúc
của vi xử lý 8086.
- Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn - Dương Minh Trí: cung cấp sơ đồ
chân và bảng trạng thái họat động của các IC và các linh kiện bán
dẫn.
- Cấu trúc máy tính - Lê Anh Việt: Tài liệu cung cấp kiến thức cơ
bản về cấu trúc máy tính, tổ chức CPU, hợp ngữ và cách lập trình.
- The 8086/8088 - Family Design Programming and Interfacing –
John Uffenbeck: tài liệu cung cấp những kỹ thuật kết nối vi xử lý
và những phần mềm ứng dụng.
- Kỹ thuật vi xử lý – Văn Thế Minh: tài liệu cung cấp kỹ thuật giao
tiếp với các thiết bò ngoại vi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét