5
Báo cáo tổng hợp
thành các chỉ tiêu kế hoạch nhà nước; các báo cáo phân tích và dự báo
thống kê về tình hình phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.
(10) Giúp bộ trưởng bộ kế hoạch và đầu tư thống nhất quản lý việc công bố
thông tin thống kê kinh tế - xã hội theo quy định của pháp luật.
(11) Công bố thông tin thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia;
cung cấp thông tin thống kê kinh tế - xã hội cho các cơ quan, tổ chức và cá
nhân theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm về độ tin cậy của số
liệu, thông tin công bố và cung cấp.
(12) Biên soạn và xuất bản niên giám thống kê, các sản phẩm thống kê khác
của nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và số liệu thống kê của
nước ngoài; thực hiện so sánh quốc tế về thống kê.
(13) Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng được giao theo quy định của pháp
luật và phân cấp của bộ trưởng bộ kế hoạch và đầu tư.
(14) Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thống kê theo quy định của pháp
luật và phân cấp của bộ trưởng bộ kế hoạch và đầu tư.
(15) Tổ chức và chỉ đạo thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học thống kê, ứng
dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong hệ thống tổ chức thống kê tập
trung.
(16) Quyết định các biện pháp, tổ chức, chỉ đạo hoạt động cung ứng dịch vụ
công về thống kê theo quy định của pháp luật và phân cấp của bộ trưởng
bộ kế hoạch và đầu tư; quản lý nhà nước đối với các tổ chức sự nghiệp
thuộc Tổng cục Thống kê thực hiện theo chế độ tự chủ, tự chịu trách
nhiệm do chính phủ quy định.
(17) Giúp bộ trưởng bộ kế hoạch và đầu tư quản lý các doanh nghiệp hiện có
thuộc Tổng cục Thống kê theo quy định của pháp luật.
(18) Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng, tiêu
cực và xử lý vi phạm về thống kê theo thẩm quyền.
NGUYỄN THỊ HƯỜNG - THỐNG KÊ 47B
6
Báo cáo tổng hợp
(19) Thực hiện cải cách hành chính theo mục tiêu và nội dung chương trình cải
cách hành chính của Tổng cục Thống kê đã được bộ trưởng bộ kế hoạch
và đầu tư phê duyệt.
(20) Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế; chỉ đạo thực hiện chế độ tiền lương và
các chế độ chính sách, đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật; đào tạo, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ về thống kê đối với cán bộ, công chức, viên chức
thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục Thống kê theo quy định của pháp luật
và phân cấp quản lý của bộ trưởng bộ kế hoạch và đầu tư.
(21) Quản lý tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và
phân cấp của bộ trưởng bộ kế hoạch và đầu tư.
(22) Thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp
luật hoặc do bộ trưởng bộ kế hoạch và đầu tư giao.
3. Hệ thống tổ chức của Tổng cục Thống kê
(Theo nghị định số 93/2007/NĐ-CP của chính phủ).
Tổng cục Thống kê được tổ chức theo ngành dọc, gồm có:
- Ở Trung ương có cơ quan Tổng cục Thống kê trực thuộc bộ kế hoạch và
đầu tư.
- Ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có Cục Thống kê trực thuộc
Tổng cục Thống kê.
- Ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có phòng thống kê trực thuộc
cục thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc tổng cục theo quy định của
pháp luật.
NGUYỄN THỊ HƯỜNG - THỐNG KÊ 47B
7
Báo cáo tổng hợp
4. Cơ cấu tổ chức của tổng cục thống kê
4.1. Các tổ chức hành chính tham mưu, giúp việc tổng cục trưởng:
a) Vụ hệ thống tài khoản quốc gia.
b) Vụ phương pháp chế độ thống kê và công nghệ thông tin.
c) Vụ thống kê tổng hợp.
d) Vụ thống kê công nghiệp và xây dựng.
đ) Vụ thống kê nông, lâm nghiệp và thuỷ sản.
e) Vụ thống kê thương mại, dịch vụ và giá cả.
g) Vụ thống kê dân số và lao động.
h) Vụ thống kê xã hội và môi trường.
i) Vụ hợp tác quốc tế.
k) Vụ tổ chức cán bộ.
l) Vụ kế hoạch tài chính.
m) Thanh tra.
n) Văn phòng.
4.2. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc:
a) Viện nghiên cứu khoa học thống kê.
b) Trung tâm tư liệu thống kê.
NGUYỄN THỊ HƯỜNG - THỐNG KÊ 47B
8
Báo cáo tổng hợp
c) Tạp chí con số và sự kiện.
d) Trung tâm tin học thống kê.
đ) Trung tâm tin học thống kê khu vực II.
e) Trung tâm tin học thống kê khu vực III.
5. Lãnh đạo Tổng cục Thống kê
- Tổng cục thống kê có tổng cục trưởng và không quá 3 phó tổng cục trưởng.
- Tổng cục trưởng tổng cục thống kê do thủ tướng chính phủ bổ nhiệm, miễn
nhiệm theo đề nghị của bộ trưởng bộ kế hoạch và đầu tư, chịu trách nhiệm trước
bộ trưởng bộ kế hoạch và đầu tư và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của
tổng cục thống kê, được đảm bảo độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ thống kê
theo qui định của pháp luật. Tổng cục trưởng tổng cục thống kê có thể là thứ
trưởng bộ kế hoạch và đầu tư.
- Phó tổng cục trưởng tổng cục thống kê do bộ trưởng bộ kế hoạch và đầu
tư bổ nhiệm, miễn nhiệm theo đề nghị của tổng cục trưởng tổng cục thống kê
và chịu trách nhiệm trước tổng cục trưởng tổng cục thống kê về lĩnh vực công
tác được phân công.
6. Những thành tựu của ngành thống kê Việt Nam
Cho đến trước thời kỳ đổi mới, trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập
trung, số liệu thống kê vẫn giữ vai trò chủ yếu, quan trọng trong việc đánh giá
tình hình thực hiện kế hoạch nhà nước một cách rất chi tiết. Hệ thống số liệu
trong thời kỳ này là căn cứ không thể thiếu để xây dựng và đánh giá kết quả
thực hiện các kế hoạch quý, năm và 5 năm, cũng như để nghiên cứu xây dựng
chính sách chiến lược kinh tế- xã hội của Đảng và Chính phủ.
NGUYỄN THỊ HƯỜNG - THỐNG KÊ 47B
9
Báo cáo tổng hợp
Bước sang thời kỳ đổi mới, từ hệ thống chỉ tiêu thống kê phục vụ cơ
chế quản lý, kế hoạch hoá tập trung với nhiều chỉ tiêu hiện vật, nặng về mô tả,
chủ yếu phục vụ cho quản lý kinh tế vi mô, ngành thống kê đã nhanh chóng
cải tiến hệ thống chỉ tiêu thống kê, bổ sung nhiều chỉ tiêu giá trị phục vụ quản
lý nhà nước ở tầm vĩ mô và nhiều nhu cầu thông tin đa dạng khác. Nội dung
và phương pháp thống kê được chuyển đổi từng bước, đặc biệt phải kể đến
những vấn đề phương pháp luận quan trọng như: Chuyển hệ thống phương
pháp luận thống kê bảng cân đối vật chất (MPS) sang hệ thống tài khoản quốc
gia (SNA), chuyển đổi phương pháp tính chỉ số giá tiêu dùng, nghiên cứu và
áp dụng chỉ tiêu năng suất, hiệu quả đối với một số ngành sản xuất chủ yếu và
chỉ số nguồn nhân lực, tăng cường áp dụng phương pháp điều tra chọn mẫu,
xây dựng nhiều bảng danh mục theo chuẩn quốc tế, tăng cường thống kê xã
hội, môi trường v.v… Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngày một hoàn thiện, phản
ảnh đầy đủ hơn tình hình kinh tế xã hội trong điều kiện, hoàn cảnh mới, phù
hợp với thông lệ thống kê quốc tế, nâng cao tính so sánh của số liệu thống kê
nước ta với các nước trên thế giới.
Trong những năm đổi mới, ngành thống kê đã tiến hành có kết quả
nhiều cuộc điều tra lớn như: tổng điều tra dân số năm 1989, tổng điều tra dân
số và nhà ở năm 1999, tổng điều tra nông nghiệp và nông thôn năm 1994,
tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thuỷ sản năm 2001, tổng điều tra các
cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp năm 1995 và năm 2002, điều tra đời sống
kinh tế hộ gia đình, điều tra vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, điều tra doanh
nghiệp, trang trại và nhiều cuộc điều tra chuyên ngành khác Nhờ vậy nguồn
thông tin thống kê cung cấp ngày càng phong phú, chất lượng thông tin cao
hơn, trình độ kinh nghiệm nghề nghiệp của cán bộ toàn ngành thống kê cũng
được nâng lên, đánh dấu một bước trưởng thành của ngành thống kê trong cơ
chế mới.
NGUYỄN THỊ HƯỜNG - THỐNG KÊ 47B
10
Báo cáo tổng hợp
Công tác xây dựng, tổ chức và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cũng được
chú trọng củng cố và phát triển, cơ sở vật chất kỹ thuật ngành thống kê được
tăng cường đáng kể. Thực hiện nghị quyết số 49/CP của Chính phủ về việc
phát triển công nghệ thông tin, từ năm 1996 ngành thống kê đã xây dựng
được một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tương đối hiện đại ở Tổng cục
Thống kê và ở nhiều cục thống kê. Mạng tin học diện rộng và cơ sở dữ liệu
của ngành đã hình thành, giúp cho việc khai thác số liệu thống kê của các đối
tượng sử dụng được dể dàng, nhanh chóng. Cán bộ thống kê đã từng bước
được đào tạo về công nghệ thông tin.
Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thống kê được tăng cường, góp phần
nâng cao vị thế của thống kê Việt Nam trong cộng đồng thống kê quốc tế.
Ngoài việc củng cố quan hệ với cơ quan thống kê liên hợp quốc, thống kê
ESCAP, thống kê ASEAN, với các tổ chức quốc tế. Tổng cục Thống kê còn
tăng cường các quan hệ hợp tác song phương với cơ quan thống kê quốc gia
các nước như: Trung Quốc, Lào, Thụy Điển, Pháp, Séc, Ba Lan, Nhật Bản,
Hàn Quốc, các nước thành viên ASEAN và đã đạt được những kết quả đáng
kể. Do tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế, ngành thống kê đã tiếp cận,
hội nhập và ứng dụng các phương pháp thống kê và điều tra theo chuẩn mực
và thông lệ quốc tế. Nhờ đó, trong những năm qua, ngành thống kê đã nhận
được sự giúp đỡ có hiệu quả về kỹ thuật và tài chính của các tổ chức quốc tế
và một số nước như: chương trình phát triển của liên hợp quốc, quỹ dân số,
quỹ nhi đồng, tổ chức phát triển công nghiệp tiên hợp quốc, ngân hàng phát
triển Châu Á, v.v…
Hiện nay, ngành thống kê Việt Nam đang được tăng cường và phát
triển theo định hướng phát triển của ngành thống kê đến năm 2010 đã được
thủ tướng chính phủ phê duyệt tại quyết định số 141/2002/QĐ-TTg ngày 21
tháng 10 năm 2002.
NGUYỄN THỊ HƯỜNG - THỐNG KÊ 47B
11
Báo cáo tổng hợp
Có thể nói gần 60 năm qua, ngành thống kê đã cố gắng chủ động vượt
qua khó khăn không ngừng vươn lên, đổi mới và nâng cao chất lượng công
tác, đạt được bước phát triển mới. Nhìn chung, ngành thống kê đã cố gắng
đáp ứng yêu cầu về thông tin của các cơ quan Đảng, Chính phủ và cơ quan
quản lý các cấp, các ngành. Thông tin thống kê là cơ sở quan trọng để đánh
giá phân tích và dự báo xu hướng phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng
như của từng ngành, từng địa phương, góp phần quan trọng vào công tác chỉ
đạo, điều hành của chính phủ, của các cơ quan trung ương và địa phương.
7. Tổ chức thông tin kinh tế và thống kê
Các thông tin kinh tế và thống kê được lưu trữ trong trung tâm tư liệu
thống kê. Đây là nơi tập hợp, lưu giữ, quản lý các tư liệu thống kê đã công bố;
phổ biến các loại thông tin thống kê này đến các đối tượng dùng tin theo cơ
chế phù hợp; là đầu mối thực hiện dịch vụ thống kê theo quy định của pháp
luật và quy chế của Tổng cục. Cụ thể:
- Thu thập, hệ thống hoá, cập nhật, lưu giữ và quản lý các tư liệu thống kê đã
đuợc công bố, bao gồm:
+ Kết quả các cuộc điều tra và tổng điều tra.
+ Các số liệu thống kê, báo cáo phân tích và dự báo thống kê.
+ Các tài liệu về phương pháp thống kê, chế độ báo cáo, phương án
điều tra, báo cáo của các chuyên gia thống kê, của các đoàn nghiên cứu,
khảo sát.
+ Các sách, báo, tạp chí, bản tin thống kê trong nước và quốc tế.
- Chủ trì xây dựng, biên tập, cập nhật nội dung và quản lý các trang thông tin
điện tử (Website) thống kê.
NGUYỄN THỊ HƯỜNG - THỐNG KÊ 47B
12
Báo cáo tổng hợp
- Xây dựng và quản lý Thư viện tư liệu thống kê.
8. Định hướng phát triển đến năm 2010.
8.1 Định hướng phát triển công tác thống kê Việt Nam đến năm 2010 :
a) Hoàn thiện và chuẩn hoá các sản phẩm thống kê về thời gian, nội
dung, hình thức, quy trình biên soạn gồm : các báo cáo thống kê kinh tế - xã
hội; niên giám thống kê; các sản phẩm công bố kết quả các cuộc tổng điều tra
và điều tra thống kê; các sản phẩm số liệu thống kê nhiều năm (5 năm, 10
năm, 15 năm ); các sản phẩm phân tích và dự báo thống kê; tạp chí và bản
tin thống kê.
- Tăng cường công tác phổ biến thông tin thống kê đáp ứng tốt nhu cầu
của Đảng, nhà nước và các đối tượng sử dụng khác. Xây dựng một cơ chế phổ
biến thông tin thống kê rõ ràng và minh bạch, có biện pháp nâng cao năng lực
phổ biến thông tin thống kê đến mọi đối tượng sử dụng.
Báo cáo thống kê kinh tế - xã hội định kỳ, báo cáo về tình hình thực hiện
kế hoạch kinh tế - xã hội hàng tháng phải đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo, điều
hành của Chính phủ và phải trở thành một trong những tài liệu chính thức
trong các phiên họp Chính phủ.
b) Cải tiến và hoàn thiện phương pháp thống kê theo hướng ứng dụng
phương pháp thống kê hiện đại, phù hợp với các tiêu chuẩn, thông lệ thống kê
quốc tế và thực tiễn Việt Nam với các nội dung :
Xây dựng và thể chế hoá hệ thống chỉ tiêu quốc gia theo hướng đồng bộ,
phản ánh được yêu cầu cơ bản về thông tin thống kê của các đối tượng sử
dụng đủ để so sánh với hệ thống chỉ tiêu thống kê của các nước trong khu vực
và thế giới, trong đó chú trọng các chỉ tiêu kinh tế và xã hội tổng hợp.
Mở rộng việc áp dụng hệ thống tài khoản quốc gia theo phương pháp
luận của Tổ chức thống kê Liên hợp quốc. Tổ chức lại các thống kê chuyên
ngành cho phù hợp với yêu cầu biên soạn hệ thống tài khoản quốc gia.
NGUYỄN THỊ HƯỜNG - THỐNG KÊ 47B
13
Báo cáo tổng hợp
Chuẩn hoá hệ thống các bảng phân loại, danh mục theo hướng tuân thủ
tính tương thích với các bảng danh mục chuẩn quốc tế và được mở rộng theo
thực tiễn và yêu cầu của Việt Nam.
c) Hoàn thiện hệ thống thu thập số liệu thống kê.
Xây dựng hệ thống đăng ký các thông tin cơ bản về doanh nghiệp, đơn
vị cơ sở, đăng ký hộ tịch hộ khẩu, đất đai; tổ chức cập nhật kịp thời, các thông
tin về các yếu tố kinh tế - xã hội quan trọng, cơ bản nhất để cung cấp cho
công tác quản lý, đặc biệt là cung cấp thông tin tổng thể phục vụ cho việc tổ
chức các cuộc điều tra chọn mẫu về sản xuất, kinh doanh của các doanh
nghiệp, về kinh tế - đời sống hộ gia đình, về sản xuất nông nghiệp,
Cải tiến chế độ báo cáo thống kê doanh nghiệp theo hướng giảm báo cáo
định kỳ, tăng cường thu thập thông tin thông qua việc tổ chức điều tra phù
hợp với từng loại hình doanh nghiệp bảo đảm các thông tin của báo cáo thống
kê phản ánh đúng, đầy đủ về thực trạng doanh nghiệp, cung cấp được các
thông tin cần thiết để tính và xác định các chỉ tiêu về kết quả sản xuất, kinh
doanh của các ngành kinh tế quốc dân đáp ứng được yêu cầu tổng hợp thông
tin về doanh nghiệp. Cải tiến chế độ báo cáo áp dụng đối với các đơn vị cơ sở,
thực hiện chế độ ghi chép hành chính trong các ngành, lĩnh vực trước hết là
hải quan, giáo dục, y tế, văn hoá, công an, tư pháp, tài chính, ngân hàng, thuế,
đăng ký kinh doanh, bảo đảm được yêu cầu thông tin chung của hệ thống
thống kê nhà nước và yêu cầu quản lý của từng bộ, ngành; cải tiến chế độ báo
cáo áp dụng đối với các bộ, ngành có hệ thống ghi chép hành chính bảo đảm
phản ánh đầy đủ, kịp thời các hoạt động của các bộ, ngành theo phân công
quản lý, điều hành, đồng thời giải quyết được yêu cầu cung cấp và bảo đảm
thông tin ghi chép hành chính ban đầu giữa bộ, ngành trực tiếp quản lý với
Tổng cục Thống kê, phục vụ yêu cầu của công tác thống kê nhà nước.
NGUYỄN THỊ HƯỜNG - THỐNG KÊ 47B
14
Báo cáo tổng hợp
8.2. Căn cứ yêu cầu thông tin của Chính phủ, của các Bộ, cơ quan ngang
Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Tổng cục Thống kê có trách nhiệm chủ trì:
Tổ chức các cuộc tổng điều tra theo chu kỳ 10 năm về dân số và nhà ở,
tổng điều tra theo chu kỳ 5 năm về nông thôn, nông nghiệp và thuỷ sản, về
các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp.
Tổ chức các cuộc điều tra (định kỳ và hàng năm) trên cơ sở quy hoạch,
sắp xếp hợp lý các cuộc điều tra trên phạm vi cả nước giữa Tổng cục Thống
kê với các bộ, ngành.
Tăng cường sử dụng các nguồn số liệu có sẵn cho công tác thống kê như
tài liệu kế toán, tài liệu của hệ thống thuế, hệ thống hải quan, tài liệu đăng ký
kinh doanh, cấp phép đầu tư, cấp phép xây dựng nhằm nâng cao chất lượng
của số liệu thống kê, góp phần tiết kiệm các nguồn lực của Nhà nước.
NGUYỄN THỊ HƯỜNG - THỐNG KÊ 47B
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét