Chuyên đề thực tập chuyên ngành
Quan điểm 1: Hiệu quả kinh doanh là kết quả thu được trong hoạt động
kinh doanh, là doanh thu tiêu thụ hàng hoá
Theo quan điểm này, hiệu quả kinh doanh đồng nhất với kết quả kinh
doanh và với các chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh. Quan điểm
này không đề cập đến chi phí kinh doanh, nghĩa là nếu hoạt động kinh doanh
tạo ra cùng một kết quả thì có cùng một mức hiệu quả, mặc dù hoạt động kinh
doanh đó có hai mức chi phí khác nhau.
Quan điểm 2: Hiệu quả kinh doanh là quan hệ tỷ lệ giữa phần tăng thêm
của kết quả và phần tăng thêm của chi phí. Quan điểm này đã nói lên quan hệ
so sánh một cách tương đối giữa kết quả đạt được và chi phí bỏ ra để đạt được
kết quả đó, nhưng lại chỉ xét tới phần kết quả và chi phí bổ sung.
Quan điểm 3: Hiệu quả kinh doanh là một đại lượng so sánh giữa kết quả
thu được và chi phí bỏ ra để có được kết quả đó. Quan điểm này đã phản ánh
được mối liên hợp bản chất của hiệu quả kinh doanh, vì nó gắn được kết quả
với các chi phí bỏ ra, coi hiệu quả là sự phản ánh trình độ sử dụng các chi phí
(các nguồn lực). Tuy nhiên, kết quả và chi phí đều luôn luôn vận động nên
quan điểm này chưa biểu hiện được tương quan về lượng và về chất giữa kết
quả và chi phí.
Quan điểm 4: Hiệu quả kinh doanh phải thể hiện được mối quan hệ giữa sự
vận động của kết quả với sự vận động của chi phí tạo ra kết quả đó đồng thời
phản ánh được trình độ sử dụng các nguồn lực sản xuất. Quan điểm này đã chú ý
đến sự so sánh tốc độ vận động của hai yếu tố phản ánh hiệu quả kinh doanh, đó
là tốc độ vận động của kết quả và tốc độ vận động của chi phí. Mỗi quan hệ này
phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực sản xuất của doanh nghiệp
Như vậy, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là một phạm trù kinh tế
phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực sản xuất, trình độ tổ chức và quản lý
của doanh nghiệp để thực hiện ở mức cao nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội
với chi phí thấp nhất.
Sinh viên: Trần Lệ Quyên Lớp: QTKDQT 44
Chuyên đề thực tập chuyên ngành
1.2. Bản chất hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp phản ánh mặt chất lượng của các
hoạt động kinh doanh, phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực ( lao động, thiết
bị máy móc, nguyên nhiên vật liệu và tiền vốn) để đạt được mục tiêu cuối cùng
của mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp-mục tiêu tối đa hoá lợi
nhuận. Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp gắn chặt với hiệu quả kinh tế của
toàn xã hội, vì thế nó cần được xem xét toàn diện cả về định tính lẫn định lượng,
không gian và thời gian. Về mặt định tính, mức độ hiệu quả kinh doanh là những
nỗ lực của doanh nghiệp và phản ánh trình độ quản lý của doanh nghiệp đồng
thời gắn những nỗ lực đó với việc đáp ứng các mục tiêu và yêu cầu của doanh
nghiệp và của xã hội về kinh tế, chính trị, xã hội. Về mặt định lượng, hiệu quả
kinh doanh chỉ có được khi kết quả thu được lớn hơn chi phí bỏ ra. Mức chênh
lệch này càng lớn thì hiệu quả càng cao và ngược lại. Cả hai mặt định tính và
định lượng của hiệu quả kinh doanh có quan hệ chặt chẽ với nhau, không tách
rời nhau, trong đó hiệu quả về lượng phải gắn với việc thực hiện các mục tiêu
chính trị - xã hội - môi trường nhất định. Do vậy, chúng ta không thể chấp nhận
việc các nhà kinh doanh tìm mọi cách để đạt được các mục tiêu kinh tế cho dù
phải chi phí bất cứ giá nào hoặc thậm chí phải đánh đổi các mục tiêu chính trị -
xã hội - môi trường để đạt được các mục tiêu kinh tế. Về mặt thời gian, hiệu quả
mà doanh nghiệp đạt được trong từng thời kỳ, từng giai đoạn không được làm
giảm sút hiệu quả của các giai đoạn, các thời kỳ kinh doanh tiếp theo. Điều đó
đòi hỏi bản than các doanh nghiệp không được vì lợi ích trước mắt mà bỏ đi lợi
ích lâu dài. Trong thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp, điều không được tính
đến là con người khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân
văn không có kế hoạch, thậm chí khai thác và sử dụng bừa bãi, làm cạn kiệt tài
nguyên, phá huỷ môi trường. cũng không thể quan niệm rằng cắt giảm chi phí và
tăng doanh thu lúc nào cũng có hiệu quả, một khi cắt giảm tuỳ tiện và thiếu cân
nhăc chi phí cải tạo môi trường, bảo bảo cân bằng sinh thái, đầu tư cho giáo
dục, đào tạo…
Sinh viên: Trần Lệ Quyên Lớp: QTKDQT 44
Chuyên đề thực tập chuyên ngành
Tóm lại, về mặt định tính, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là một
phạm trù kinh tế tổng hợp phản ánh trình độ sử dụng các yếu tố sản xuất nói
riêng, trình độ tổ chức và quản lý nói chung để đáp ứng các nhu cầu của xã
hội và đạt được các mục tiêu mà doanh nghiệp đã xác định. Trong điều kiện
hiện nay, khi mà các quốc gia trên thế giới luôn đề cao vấn đề an toàn cho
người tiêu dùng, an toàn vệ sinh, môi trường, vấn đề lao động và trách nhiệm
xã hội thì hiệu quả kinh doanh nhiều nhiều khi còn gắn với hiệu quả chính trị
- xã hội. Về mặt định lượng, đó là một đại lượng biểu thị mối tương quan giữa
kết quả mà doanh nghiệp đạt được với các chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để
đạt được kết quả đó và mối quan hệ giữa sự vận động giữa kết quả với sự vận
động của chi phí tạo ra nó trong những điều kiện nhất định.
2. Phân loại hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
Thực tế cho thấy hiệu quả là một phạm trù được sử dụng rộng rãi trong
tất cả các lĩnh vực xã hội, kinh tế và kỹ thuật. Nhưng đối với doanh nghiệp để
tiện cho việc quản lý và nâng cao hiệu quả kinh doanh người ta thường phân
loại hiệu quả theo các tiêu thức khác nhau. Sau đây là một trong các cách
phân loại hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp
Căn cứ vào phương pháp tính hiệu quả có hiệu quả tuyệt đối
và hiệu quả tương đối
Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả tương đối là hai hình thức biểu hiện mối
quan hệ giữa kết quả và chi phí
Hiệu quả tuyệt đối là phạm trù chỉ lượng hiệu quả của từng phương án
kinh doanh, từng thời kỳ kinh doanh, từng doanh nghiệp. Nó được tính toán
bằng công thức:
∑ Kết quả - ∑ Chi phí = P (1)
Hiệu quả tương đối là phạm trù phản ánh trình độ sử dụng các yếu tố sản
xuất của doanh nghiệp. Nó được tính bằng công thức
KQ
H
1
= (2)
CP
Sinh viên: Trần Lệ Quyên Lớp: QTKDQT 44
Chuyên đề thực tập chuyên ngành
CP
H
2
= (3)
KQ
Công thức (2) cho biết lượng kết quả mà doanh nghiệp đạt được từ một
phương án kinh doanh, từng thời kỳ kinh doanh.
Công thức (3) cho biết một đơn vị chi phí thì tạo ra bao nhiêu đơn vị kết
quả hoặc một đơn vị kết quả thì tạo từ bao nhiêu đơn vị chi phí
Căn cứ vào phạm vi tính hiệu quả có hiệu quả kinh doanh
tổng hợp và hiệu quả kinh doanh bộ phận
Hiệu quả kinh doanh tổng hợp là hiệu quả kinh doanh tính chung cho
toàn doanh nghiệp, cho các bộ phận trong doanh nghiệp. Hiệu quả tổng hợp
phản ánh khái quát và cho phép kết luận về hiệu quả của toàn bộ quá trình sản
xuất kinh doanh, phản ánh trình độ lợi dụng tất cả các yếu tố tham gia vào quá
trình sản xuất kinh doanh trong một thời kỳ nhất định (tư liệu sản xuất,
nguyên nhiên vật liệu, lao động … và tất nhiên bao hàm cả tác dụng của yếu
tố quản trị đến việc sử dụng có hiệu quả các yếu tố trên)
Hiệu quả kinh doanh bộ phận là hiệu quả kinh doanh tính riêng cho từng
bộ phận của doanh nghiệp hoặc từng yếu tố sản xuất.
Hiệu quả kinh doanh tổng hợp và hiệu quả kinh doanh tổng hợp có mối
quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ sung cho nhau để có thể phản ánh hiệu quả
kinh doanh của doanh nghiệp một cách chính xác và cụ thể hơn.
Căn cứ vào thời gian mang lại hiệu quả có hiệu quả trước mắt
và hiệu quả lâu dài
Hiệu quả trước mắt là hiệu quả được xem xét trong khoảng thời gian
ngắn, những lợi ích trong loại hiệu quả này là lợi ích mang tính trước mắt,
tạm thời. Đôi khi hiệu quả này gây hại cho doanh nghiệp nếu như doanh
nghiệp không tính toán kỹ lưỡng.
Sinh viên: Trần Lệ Quyên Lớp: QTKDQT 44
Chuyên đề thực tập chuyên ngành
Hiệu quả lâu dài là hiệu quả được xem xét trong khoảng thời gian dài.
Hiệu quả này thường gắn liền với những chiến lược, kế hoạch dài hạn và liên
quan đến sự tồn tại và sự phát triển của doanh nghiệp.
Giữa hiệu quả dài hạn và hiệu quả ngắn hạn có mối hiệu quả biện chứng
với nhau nhưng cũng có nhiều trường hợp mâu thuẫn nhau. Hiệu quả kinh doanh
ngắn hạn có thể đảm bảo cho hiệu quả kinh doanh dài hạn cho tương lai nhưng
nếu có xuất hiên mâu thuẫn giữa hai loại hiệu quả này thì ta nên lấy hiệu quả lâu
dài làm thước đo chất lượng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Căn cứ vào đối tượng xem xét hiệu quả có hiệu quả trực tiếp
và hiệu quả gián tiếp
Hiệu quả trực tiếp là những lợi ích thu được từ chính hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp. Hoạt động đó có tác động trực tiếp đến các chỉ tiêu
đo lường hiệu quả kinh doanh. Ví dụ vốn bỏ ra để kinh doanh nhập khẩu thì
sẽ thu được một khoản lợi nhuận nhất định, đó chính là hiệu quả trực tiếp
Hiệu quả gián tiếp là những lợi ích mang lại do hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp tác động đến những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh
doanh của doanh nghiệp như các yếu tố về môi trường kinh doanh như môi
trường kinh tế, pháp lý, cạnh tranh…, các yếu tố bên trong doanh nghiệp như
nguồn nhân lực, yếu tố quản trị.
Căn cứ vào khía cạnh khác nhau của hiệu quả có hiệu quả tài
chính và hiệu quả kinh tế - xã hội
Hiệu quả tài chính là hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp về mặt kinh
tế tài chính được biểu hiện qua các chỉ tiêu thu chi trực tiếp của doanh nghiệp.
Tiêu chuẩn cơ bản của hiệu quả tài chính là hiệu lợi nhuận cao nhất và ổn
định. Đây là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp.
Hiệu quả chính trị - xã hội là hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp về
mặt chính trị - xã hội - môi trường. Nó phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn
lực nhằm đạt được các mục tiêu xã hội nhất định.
Sinh viên: Trần Lệ Quyên Lớp: QTKDQT 44
Chuyên đề thực tập chuyên ngành
Giữa hiệu quả tài chính và hiệu quả kinh tế xã hội có mối quan hệ thống
nhất có mâu thuẫn. Hiệu quả kinh doanh tài chính vừa là nguồn gốc đem lại
hiệu quả kinh tế xã hội và cũng là nguyên nhân hạn chế hiệu quả xã hội.
3. Hệ thống chỉ tiêu đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
Hiệu quả kinh doanh không chỉ là mục tiêu kinh tế tổng hợp mà còn là
nhiệm vụ cơ bản của công tác quản trị doanh nghiệp. Để các nhà quản trị có
thể phân tích, đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp thì họ thường
lập ra một hệ thống chỉ tiêu riêng của doanh nghiệp mình. Hệ thống chỉ tiêu
này cho chúng ta biết rõ kết quả về mặt lượng của phạm trù hiệu quả kinh tế,
hiệu quả đạt được cao hay thấp sau mỗi kỳ kinh doanh.
3.1. Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh tổng hợp
Chỉ tiêu lợi nhuận
Lợi nhuận là chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh có tính tổng hợp, phản ánh kết
quả cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh. Nó là tiền đề để duy trì và
tái sản xuất mở rộng của doanh nghiệp, để cải thiện và nâng cao mức sống
của người lao động. doanh nghiệp có lợi nhuận thì đất nước mới giầu có, phát
triển. Ngược lại làm ăn thấp kém sẽ dẫn đến thua lỗ và phá sản. Việc tính toán
lợi nhuận có liên quan đến tính toán doanh thu và chi phí.
Các chỉ tiêu doanh lợi
Xét trên cả phương diện lý thuyết và thực tiễn quản trị kinh doanh, các
nhà quản trị hoạt động kinh doanh thực tế ở các doanh nghiệp và các nhà tài
trợ khi xem xét hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đều quan tâm trước hết
đến việc tính toán đánh giá chỉ tiêu chung phản ánh doanh lợi của doanh
nghiệp. Vì chỉ tiêu doanh lợi được đánh giá cho hai loại vốn kinh doanh: toàn
bộ vốn kinh doanh bao gồm cả vốn tự có và vốn đi vay và chỉ tính cho vốn tự
có của doanh nghiệp, các chỉ tiêu này được coi là các chỉ tiêu phản ánh sức
sinh lời của số vốn kinh doanh, khẳng định mức độ đạt được hiệu quả kinh
doanh của toàn bộ số vốn mà doanh nghiệp sử dụng nói chung cũng như hiệu
Sinh viên: Trần Lệ Quyên Lớp: QTKDQT 44
Chuyên đề thực tập chuyên ngành
quả sử dụng vốn tự có của doanh nghiệp nói riêng. Các chỉ tiêu doanh lợi bao
gồm: doanh lợi theo doanh thu bán hàng, doanh lợi theo vốn kinh doanh,
doanh lợi theo chi phí kinh doanh.
3.2. Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh bộ phận
Hiệu quả sử dụng vốn
Thực ra muốn có các yếu tố đầu vào doanh nghiệp cần có vốn kinh
doanh, nếu thiếu vốn mọi hoạt động của doanh nghiệp hoặc đình trệ hoặc kém
hiệu quả. Do đó các nhà kinh tế cho rằng chỉ tiêu sử dụng vốn là một chỉ tiêu
hiệu quả kinh doanh bộ phận. Để đánh giá hiệu quả sử dụng đồng vốn và
từng bộ phận vốn của doanh nghiệp các nhà kinh tế đưa ra các chỉ tiêu:
+ Thời hạn thu hồi vốn kinh doanh
+ Hiệu quả sử dụng vốn cố định
+ Hiệu quả sử dụng vốn lưu động
Hiệu quả sử dụng lao động
Số lượng và chất lượng lao động là yếu tố cơ bản trong sản xuất, góp
phần quan trọng trong năng llực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. hiệu
quả sử dụng lao động biểu hiện ở năng suất lao động, chỉ tiêu mức sinh lời
bình quân của lao động, chỉ tiêu hiệu suất tiền lương. Các chỉ tiêu này càng
cao thì doanh nghiệp sử dụng lao động càng hiệu quả.
Hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu
Chỉ tiêu này thể hiện khả năng khai thác các nguồn nguyên vật liệu của
doanh nghiệp, đánh giá chu kỳ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để
đánh giá hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu người ta sử dụng hai chỉ tiêu sau:
+ Vòng luân chuyển nguyên vật liệu
+ Vòng luân chuyển vật tư trong sản phẩm dở dang
Hai chỉ tiêu trên mà cao thì cho biết doanh nghiệp giảm được chi phí cho
nguyên vật liệu dự trữ, rút ngắn chu kỳ hoạt động về nguyên vật liệu tồn kho
và tăng vòng quay vốn lưu động. Ngoài ra sử dụng nguyên vật liệu có hiệu
Sinh viên: Trần Lệ Quyên Lớp: QTKDQT 44
Chuyên đề thực tập chuyên ngành
quả người ta còn đánh giá mức thiệt hại, mất mát nguyên vật liệu trong quá
trình dự trữ, sử dụng chúng. Chỉ tiêu này được đo bằng tỷ số giữa giá trị
nguyên vật liệu hao hụt, mất mát trên tổng giá trị nguyên vật liệu sử dụng
trong kỳ. Qua các chỉ tiêu trên doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định
thích hợp nhằm sử dụng vật tư tiết kiệm, đúng mục đích, phù hợp thực tế sản
xuất và có hiệu quả.
4. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
Nâng cao hiệu quả kinh doanh là một việc làm quan trọng của các nhà
quản trị trong bất cứ doanh nghiệp nào. Nó quyết định sự tồn tại và phát triển
của mỗi doanh nghiệp. Hiệu quả kinh doanh là công cụ quản trị kinh doanh.
Để tiến hành một hoạt động sản xuất kinh doanh nào cũng đều phải tập hợp
các phương tiện vật chất cũng như con người và thực hiện sự kết hợp giữa lao
động với các yếu tố vật chất để toạ ra kết quả phù hợp với ý đồ của doanh
nghiệp và từ đó có thể tạo ra lợi nhuận. Như vậy, mục tiêu bao trùm lâu dài
của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận, tối đa hoá lợi nhuận trên cơ sở những
nguồn lực sản xuất sẵn có. Để đạt được mục tiêu này quản trị doanh nghiệp
phải sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Hiệu quả kinh doanh là một
trong những công cụ để các nhà quản trị thực hiện chức năng quản trị của
mình . Việc xem xét và tính toán hiệu quả kinh doanh không những chỉ cho
biết việc sản xuất đạt được ở trình độ nào mà còn cho phép các nhà quản trị
phân tích, tìm ra các nhân tố để đưa ra các biện pháp thích hợp trên cả hai
phương diện tăng kết quả và giảm chi phí kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả
kinh doanh.
Sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào, sản xuất cho ai sẽ không thành vấn
đề bàn cãi nếu nguồn tài nguyên không hạn chế. Người ta có thể sản xuất vô
tận hàng hoá, sử dụng kết quả thiết bị máy móc, nguyên vật liệu một cách
khôn ngoan cũng chẳng sao nếu nguồn tài nguyên là vô tận. Nhưng thực tế,
mọi nguồn tài nguyên trên trái đất như đất đai, khoáng sản, hải sản… là một
phạm trù hữu hạn và ngày càng khan hiếm và cạn kiệt do con người khai thác
Sinh viên: Trần Lệ Quyên Lớp: QTKDQT 44
Chuyên đề thực tập chuyên ngành
và sử dụng chúng. Trong khi đó một mặt, dân cư ở từng vùng, từng quốc giâ
và toàn thế giới ngày càng tăng và tốc độ tăng dân số cao làm cho sự tăng dân
số rất lớn và mặt khác, nhu cầu tiêu dùng vật phẩm của con người lại là phạm
trù không giới hạn: không có giới hạn ở sự phát triển các loại cầu và ở từng
loại cầu thì cũng không có giới hạn - càng nhiều, càng phong phú, càng có
chất lượng cao càng tốt. Do vậy, của cải đã khan hiếm lại càng khan hiếm và
ngày càng khan hiếm theo cả nghĩa tuyệt đối và tương đối của nó. Khan hiếm
đòi hỏi và bắt buộc con người phải nghĩ đến việc lựa chọn kinh tế, khan hiếm
tăng lên dẫn đến vấn đề lựa chọn kinh tế tối ưu ngày càng phải đặt ra nghiêm
túc, gay gắt. Tức là việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là vấn đề cấp thiết.
Do trình độ khoa học - kỹ thuật trên thế giới ngày càng phát triển do đó
người ta có nhiều phương pháp khác nhau để chế tạo ra sản phẩm. kỹ thuật
sản xuất phát triển cho phép cùng với những nguồn lực đầu vào nhất định
người ta có thể tạo ra rất nhiều loại sản phẩm khác nhau. Điều này cho phép
các doanh nghiệp có khả năng nâng cao hiệu quả kinh doanh sao cho có lợi
nhuận tối đa nhất. Lựa chọn sản xuất kinh doanh sản phẩm (cơ cấu sản phẩm)
tối ưu, sự lựa chọn đúng đắn sẽ mang lại cho doanh nghiệp hiệu quả kinh
doanh cao nhất thu được nhiều lợi ích nhất. Giai đoạn phát triển kinh tế theo
chiều rộng kết thúc và nhường chỗ cho sự phát triển theo chiều sâu: sự tăng
trưởng kết quả kinh tế của sản xuất kinh doanh chủ yếu nhờ việc cải tiến các
yếu tố sản xuất về mặt chất lượng, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới, công
nghệ mới, hoàn thiện công tác quản trị…, và nâng cao chất lượng các hoạt
động kinh tế.
Như vậy nâng cao hiệu quả kinh doanh tức là đã nâng cao khả năng sử
dụng các nguồn lực có hạn trong sản xuất, đạt được sự lựa chọn tối ưu. Trong
điều kiện khan hiếm các nguồn lực sản xuất thì nâng cao hiệu quả kinh doanh
là điều kiện không thể không đặt ra đối với bất kỳ hoạt động sản xuất kinh
doanh nào.
Tuy nhiên, sự lựa chọn kinh tế của các doanh nghiệp trong các cơ chế
kinh tế khác nhau là không giống nhau. Trong cơ chế kế hoạch hoá tập trung,
Sinh viên: Trần Lệ Quyên Lớp: QTKDQT 44
Chuyên đề thực tập chuyên ngành
việc lựa chọn kinh tế thường không đặt ra cho cấp xí nghiệp. Mọi quyết định
kinh tế: sản xuất cái gì? Sản xuất như thế nào? Và sản xuất cho ai? đều được
giải quyết từ một trung tâm duy nhất. xí nghiệp tiến hành các hoạt động sản
xuất kinh doanh của mình theo sự chỉ đạo từ trung tấm đó và vì thế mục tiêu
cao nhất của xí nghiệp là hoàn thành kế hoạch nhà nước giao. Do vậy các
doanh nghiệp ít quan tâm đến hiệu quả kinh doanh của mình. Hoạt động kinh
doanh trong cơ chế thị trường, môi trường cạnh tranh gay gắt, nâng cao hiệu
quả kinh doanh là điều kiện tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp. Trong
cơ chế kinh tế thị trường, việc giải quyết ba vấn đề kinh tế cơ bản: sản xuất
cái gì, sản xuất như thế nào, sản xuất cho ai dự trên quan hệ cung cầu, giá cả
thị trường, cạnh tranh và hợp tác. Các doanh nghiệp phải tự ra các quyết định
kinh doanh của mình, tự hoạch toán lỗ lãi, lãi nhiều hưởng nhiều lãi ít hưởng
ít không có lãi sẽ đi đến phá sản. Lúc này, mục tiêu lợi nhuận trở thành một
trong những mục tiêu quan trọng nhất, mang tính chất sống còn của sản xuất
kinh doanh.
Mặt khác, trong nền kinh tế thị trường thì các doanh nghiệp phải cạnh tranh
để tồn tại và phát triển. Trong cuộc cạnh tranh gay găt đó nhiều doanh nghiệp trụ
vững, phát triển sản xuất, nhưng cũng có không ít cá doanh nghiệp đã bị thua lỗ,
giải thể, phá sản. Để có thể trụ lại trong cơ chế thị trường này, các doanh nghiệp
luôn nâng cao chất lượng hàng hoá, giảm chi phí kinh doanh, nâng cao uy tín,
nhằm hướng tới mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận. Các doanh nghiệp phải có được
lợi nhuận và đạt được lợi nhuận càng cao càng tốt. Do vậy, đạt hiệu quả kinh
doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn là vấn đề sống còn để doanh
nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường.
III. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU.
1. Khái niệm hiệu quả kinh doanh nhập khẩu
Hiệu quả kinh doanh nhập khẩu là phạm trù phản ánh chất lượng của
hoạt động kinh doanh nhập khẩu. Nó phản ánh mối quan hệ giữa kết quả kinh
doanh nhập khẩu và những chi phí cho hoạt động nhập khẩu đó. Và phản ánh
Sinh viên: Trần Lệ Quyên Lớp: QTKDQT 44
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét