Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại du lịch Hà Nội

Chuyên đề tốt nghiệp
động kinh doanh lữ hành có nhiều biến đổi theo thời gian trong lịch sử phát
triển ngành và lịch sử phát triển kinh tế - xã hội. Trong mỗi giai đoạn phát triển,
hoạt động kinh doanh lữ hành luôn luôn có những hình thức và nội dung mới
mang tính chất đa dạng và phức tạp hơn nhiều.
Theo số liệu của Tổng Cục Thống Kê, 2 tháng đầu năm 2008, Việt Nam đã
thu hút trên 860.000 khách du lịch quốc tế, tăng 15 % so với cùng kỳ năm
ngoái. Trong đó khách du lịch quốc tế đến từ Trung Quốc tăng 52.2 %, từ Thái
Lan tăng trên 34 %. Đáng chú ý, lượng khách đến Việt Nam tuy không lớn
nhưng có mức chi tiêu cao là Thụy Điển tăng 60 %, Phần Lan trên 46 %. Cũng
trong 2 tháng đầu năm này, hội chợ triển lãm và công tác xúc tiến, quảng bá du
lịch được triển khai rộng khắp ở các thành phố lớn như : Năm du lịch quốc gia
Mekong - Cần Thơ tại thành phố Cần Thơ, chương trình du lịch về cội nguồn
năm 2008 tại Yên Bái, Phú Thọ… Các doanh nghiệp du lịch hiện nay đang tăng
cường hoạt động phục vụ khách du lịch như thúc đẩy chương trình dịch vụ du
lịch, mở rộng mạng lưới các điểm mua sắm, ăn uống đạt chuẩn du lịch, hoàn
chỉnh chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành du lịch với đề tài chương
trình quảng bá, xúc tiến du lịch và chương trình xúc tiến, hợp tác phát triển du
lịch với các tỉnh khác.
Trong điều kiện toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, đặc biệt
là trong điều kiện Việt Nam đã trở thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại
thế giới từ tháng 1/2007 thì việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực
kinh doanh lữ hành quốc tế để thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam là
một đòi hỏi cấp thiết.
Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam nếu không có đủ năng lực
tiếp cận thị trường quốc tế và khu vực, thiếu một chiến lược cạnh tranh linh
hoạt sẽ khó có khả năng cạnh tranh được với các đối thủ nước ngoài và sẽ bị
loại ra khỏi cuộc chơi trong việc tiếp cận thị trường và thu hút khách du lịch
quốc tế.
1.1.1.2. Định nghĩa kinh doanh lữ hành
SV: Lã Ngọc Hà - Du lịch 46A
5
Chuyên đề tốt nghiệp
Trong vấn đề này, việc phân định rõ ràng giữa du lịch và lữ hành là một
công việc cực kỳ cần thiết. Nếu như không phân định được rõ ràng thì việc hiểu
thấu đáo nó sẽ bị sai lệch, từ đó mà các doanh nghiệp xác định sai sứ mệnh của
mình. Tuy nhiên, ở đây em chỉ xin đề cập tới 2 khía cạnh hiểu về du lịch và lữ
hành.
• Hiểu theo nghĩa rộng
Nếu như hiểu theo nghĩa rộng này thì lữ hành ( travel ) bao gồm tất cả
những hoạt động di chuyển của con người và các hoạt động có liên quan tới các
hoạt động di chuyển đó. Vậy khi phạm vi đề cập là như vậy thì trong hoạt động
du lịch có bao gồm yếu tố lữ hành. Nhưng cũng phải khẳng định rằng không
phải tất cả các hoạt động lữ hành đều là du lịch. Tại một số nước phát triển, đặc
biệt là ở các nước Bắc Mỹ thì thuật ngữ “ lữ hành “ và “ du lịch “ ( travel and
tourism ) được hiểu một cách tương tự như “ du lịch “. Từ đó người ta có thể sử
dụng thuật ngữ “ lữ hành du lịch “để ám chỉ các hoạt động đi lại và các hoạt
động khác có liên quan tới các chuyến đi với mục đích du lịch. Vì vậy với cách
tiếp cận này thì lữ hành được hiểu theo nghĩa rộng sẽ cho phép nghiên cứu hoạt
động lữ hành ở một phạm vi cực kỳ rộng lớn.
Khi tiếp cận theo nghĩa rộng như ta đang đề cập thì kinh doanh lữ hành
được hiểu là doanh nghiệp đầu tư để thực hiện một hoặc tất cả các công việc
trong quá trình tạo ra và chuyển giao sản phẩm từ lĩnh vực tiêu dùng du lịch với
mục đích hưởng hoa hồng hoặc lợi nhuận. Kinh doanh lữ hành có thể là kinh
doanh một hoặc nhiều hơn một, hoặc tất cả các dịch vụ và hàng hoá thoả mãn
hầu hết các nhu cầu thiết yếu , đặc trưng và các nhu cầu khác của khách du lịch.
Có thể trực tiếp cung cấp hoặc chuyên gia cho thuê dịch vụ vận chuyển cho
khách du lịch, trực tiếp cung cấp hoặc chuyên gia môi giới hỗ trợ cho các dịch
vụ khác có liên quan đến các dịch vụ kể trên trong quá trình tiêu dùng của
khách.
• Hiểu theo nghĩa hẹp
SV: Lã Ngọc Hà - Du lịch 46A
6
Chuyên đề tốt nghiệp
Cách tiếp cận thứ 2 này được hiểu theo nghĩa hẹp, nghĩa là được hiểu theo
phạm vi hẹp. Vì thế để phân định rõ ràng hoạt động kinh doanh lữ hành với các
hoạt động kinh doanh du lịch khác như : nhà hàng, khách sạn, ,khu vui chơi giải
trí, người ta lại giới hạn hoạt động kinh doanh lữ hành chỉ bao gồm những hoạt
động tổ chức các chương trình du lịch. Điểm bắt đầu của các giới hạn nói trên
là các công ty lữ hành thường rất chú trọng tới việc kinh doanh các chương
trình du lịch. Tiêu biểu cho cách tiếp cận này là định nghĩa về lữ hành trong
Luật Du Lịch Việt Nam : “ Lữ hành là việc tổ chức thực hiện một phần hoặc
toàn bộ chương trình du lịch cho khách du lịch “. Kinh doanh lữ hành bao gồm
kinh doanh lữ hành nội địa và kinh doanh lữ hành quốc tế.
+ Kinh doanh lữ hành nội địa là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện các
chương trình du lịch cho khách du lịch nội địa và phải có đủ ba điều kiện.
+ Kinh doanh lữ hành quốc tế là việc xây dựng, bán, tổ chức thực hiện
chương trình du lịch cho khách du lịch quốc tế và phải có đủ năm điều kiện.
Kết luận : theo định nghĩa này thì kinh doanh lữ hành tại Việt Nam được
hiểu theo nghĩa hẹp và được xác định một cách rõ ràng rằng sản phẩm của kinh
doanh lữ hành đó chính là chương trình du lịch.
1.1.1.3. Phân loại kinh doanh lữ hành
• Theo tính chất hoạt động
Căn cứ vào tính chất của hoạt động để tạo ra sản phẩm có các loại : Kinh
doanh đại lý lữ hành, kinh doanh chương trình du lịch và kinh doanh tổng hợp.
+ Kinh doanh đại lý lữ hành
Với những đại lý lữ hành thì hoạt động chủ yếu là làm dịch vụ cho các công
ty lữ hành. Nó làm trung gian tiêu thụ và bán sản phẩm một cách cực kỳ độc
lập, riêng lẻ cho các nhà sản xuất để hưởng hoa hồng theo mức phần trăm mà
đại lý bán ra. Một yêu cầu đặt ra với các đại lý lữ hành là không được quyền
làm gia tăng giá trị của sản phẩm khi chuyển giao từ lĩnh vực sản xuất sang lĩnh
vực tiêu dùng du lịch mà chỉ hưởng lợi từ việc bán sản phẩm của nhà sản xuất,
tuỳ theo mức phần trăm mà các nhà cung cấp thoả thuận với đại lý. Và vì thế
các nhà kinh doanh coi đó là loại hình kinh doanh thực hiện nghĩa vụ “ chuyên
SV: Lã Ngọc Hà - Du lịch 46A
7
Chuyên đề tốt nghiệp
gia cho thuê “ mà không bị chịu bất kỳ một rủi ro hay bất lợi nào, chỉ bán sản
phẩm hộ nhà sản xuất và hưởng hoa hồng. Nhưng không phải ai cũng làm được
đại lý lữ hành mà các yếu tố để làm một nhà đại lý cũng cực kỳ khắt khe, một
trong những thành tố quan trọng trong lĩnh vự kinh doanh này đó là phải có vị
trí địa lý , hệ thống đăng ký, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng
bán hàng của đội ngũ nhân viên làm việc cho đại lý vì với lĩnh vực kinh doanh
này thì kỹ năng của nhân viên chiếm 80 % thành công của doanh nghiệp. Và
với các doanh nghiệp chỉ làm những công việc thuần tuý như thế này thì người
ta gọi là các đại lý lữ hành bán lẻ.
+ Kinh doanh chương trình du lịch
Kinh doanh chương trình du lịch trái ngược hẳn với kinh doanh đại lý lữ hành.
Nếu kinh doanh đại lý lữ hành hoạt động theo dạng dịch vụ cho các công ty lữ
hành, bán sản phẩm, hưởng hoa hồng và không làm gia tăng giá trị của sản
phẩm thì kinh doanh chương trình du lịch hoạt động theo hình thức bán buôn,
thực hiện “ sản xuất “, làm gia tăng giá trị của các sản phẩm đơn lẻ của nhà
cung cấp để bán cho khách hàng. Nhưng nếu như kinh doanh đại lý lữ hành
không phải chịu rủi ro khi có bất cẩn xảy ra thì hoạt động kinh doanh chương
trình du lịch này, chủ thể của nó phải gánh chịu rủi ro, san sẻ rủi ro trong kinh
doanh, trong quan hệ với các nhà cung cấp khác. Vì vậy, các công ty kinh
doanh chương trình du lịch được gọi là các công ty du lịch lữ hành. Cơ sở của
hoạt động này là liên kết các sản phẩm mang tính chất đơn lẻ của các nhà cung
cấp độc lập với nhau thành một sản phẩm mang tính chất hoàn chỉnh, trọn vẹn.
Và vì thế, nó được bán với giá gộp cho khách hàng, đồng thời với việc đó là
việc làm gia tăng giá trị sử dụng cho người tiêu dùng thông qua những cố gắng
của các chuyên gia điều hành, marketing, hướng dẫn . Các doanh nghiệp này
thường phải có đội ngũ nhân viên cực kỳ đầy đủ và làm việc chuyên nghiệp thì
sẽ đem lại một gói sản phẩm hoàn chỉnh, làm hài lòng khách hàng.
+ Kinh doanh lữ hành tổng hợp
SV: Lã Ngọc Hà - Du lịch 46A
8
Chuyên đề tốt nghiệp
Hình thức kinh doanh lữ hành tổng hợp bao gồm tất cả các dịch vụ du lịch,
có nghĩa là nó đồng thời vừa sản xuất trực tiếp từng loại dịch vụ, vừa liên kết
các dịch vụ riêng lẻ thành một sản phẩm hoàn chỉnh, mang tính nguyên chiếc
cao, vừa thực hiện việc bán buôn bán lẻ, vừa thực hiện chương trình du lịch đã
bán. Đây là hoạt động kinh doanh gộp cả hai hình thức: kinh doanh đại lý lữ
hành và kinh doanh chương trình du lịch, là kết quả trong quá trình phát triển
và thực hiện liên kết dọc, liên kết ngang của các chủ thể kinh doanh du lịch. Vì
thế các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh lữ hành tổng hợp được gọi là các
công ty du lịch.
• Theo phương thức và phạm vi hoạt động
+ Kinh doanh lữ hành gửi khách
Theo hoạt động kinh doanh này thì kinh doanh lữ hành gửi khách bao gồm
cả gửi khách quốc tế, gửi khách nội địa. Đây là loại hình kinh doanh mà hoạt
động của nó là tổ chức thu hút khách du lịch một cách trực tiếp để đưa khách
hàng đến tận nơi sử dụng. Để hình thức kinh doanh này đạt hiệu quả cao thì yêu
cầu đặt ra là phải diễn ra tại nơi có cầu du lịch lớn, khi cầu du lịch tại nơi đó
lớn thì các công ty này mới có đủ khách hàng để gửi khách tới nơi du lịch. Các
doanh nghiệp thực hiện kinh doanh lữ hành gửi khách được gọi là công ty gửi
khách.
+ Kinh doanh lữ hành nhận khách
Kinh doanh lữ hành nhận khách bao gồm cả nhận khách quốc tế và nhận
khách nội địa. Đây là loại hình kinh doanh mà hoạt động chính của nó là xây
dựng các chương trình du lịch, quan hệ với các công ty lữ hành gửi khách để
bán các chương trình du lịch và tổ chức các chương trình du lịch đã bán cho
khách thông qua các công ty lữ hành gửi khách. Loại hình kinh doanh này chỉ
phát triển và càng ngày càng mở rộng khi nó diễn ra tại nơi có nhiều tài nguyên
du lịch nổi tiếng. Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành loại này được gọi là các
công ty nhận khách.
+ Kinh doanh lữ hành kết hợp
SV: Lã Ngọc Hà - Du lịch 46A
9
Chuyên đề tốt nghiệp
Là hình thức kết hợp giữa kinh doanh lữ hành nhận khách và kinh doanh lữ
hành gửi khách. Những doanh nghiệp kinh doanh loại hình kết hợp này phải là
những công ty có quy mô, tiềm lực đủ lớn để thực hiện các hoạt động gửi khách
và nhận khách. Các công ty thực hiện kinh doanh lữ hành kết hợp này được gọi
là các công ty du lịch tổng hợp.
• Theo quy định của Luật Du lịch Việt Nam
+ Kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch vào Việt Nam
+ Kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch ra nước ngoài
+ Kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch vào Việt Nam và khách du
lịch ra nước ngoài
+ Kinh doanh lữ hành nội địa
Sơ đồ 1.1. Sơ đồ phân loại kinh doanh lữ hành

1.1.1.4. Định nghĩa doanh nghiệp kinh doanh lữ hành
Tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, kinh doanh du lịch nói
chung và kinh doanh lữ hành nói riêng còn tương đối mới mẻ. Và để kinh
doanh được ngành nghề này thì việc hiểu rõ luật pháp cũng như phương thức
kinh doanh là điều không thể không bàn tới, lập một doanh nghiệp kinh doanh
SV: Lã Ngọc Hà - Du lịch 46A
Kinh doanh lữ hành
Đại lý lữ hành Kinh doanh chương
trình du lịch
Văn
phòng
du lịch
Đại lý
bán lẻ
Kinh
doanh
lữ
hành
gửi
khách
Kinh
doanh
lữ
hành
nhận
khách
Kinh
doanh
lữ
hành
kết
hợp
10
Kinh
doanh
lữ
hành
quốc
tế
Kinh
doanh
lữ
hành
nội địa
Chuyên đề tốt nghiệp
lữ hành không phải là khó, quan trọng là hiểu rõ bản chất của nó mới là ý
nghĩa. Đã có khá nhiều định nghĩa khác nhau về doanh nghiệp kinh doanh lữ
hành xuất phát từ nhiều góc độ trong việc nghiên cứu các doanh nghiệp lữ
hành. Kinh doanh lữ hành rất nhạy cảm với những biến động của môi trường
kinh doanh, mặt khác nó còn mang tính thị trường rộng mở và toàn cầu hoá
cao. Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành dù lớn hay nhỏ, mạnh hay
yếu đều phải đối mặt với tính biến động cao và phạm vi ảnh hưởng của môi
trường kinh doanh. Là một bộ phận cấu thành ngành kinh doanh du lịch, kinh
doanh lữ hành có những đặc điểm chung của ngành, song cũng có những đặc
điểm riêng biệt về vai trò, chức năng và phạm vi hoạt động. Và trong mỗi thời
kỳ hoạt động, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đều có những hình thức và
nội dung mới.
Hiểu theo một nghĩa phổ biến hơn là người ta căn cứ vào hoạt động tổ chức
các chương trình du lịch của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành. Với các
doanh nghiệp đã phát triển ở một mức độ cao hơn công việc thuần tuý, họ đã tự
tạo ra các sản phẩm của mình bằng cách tập hợp các sản phẩm riêng lẻ như :
dịch vụ khách sạn, ăn uống, vé máy bay, vé tàu hoả, các chuyến tham quan
thành một sản phẩm hoàn chỉnh ( chương trình du lịch ), khi đã có một sản
phẩm hoàn thiện, họ sẽ bán cho người tiêu dùng với mức giá gộp. Như vậy, các
doanh nghiệp lữ hành sẽ không dừng lại ở việc bán sản phẩm cho khách hàng
mà chính họ cũng là người mua sản phẩm của các nhà cung cấp du lịch. Như
vậy, các doanh nghiệp lữ hành được định nghĩa: là đơn vị có tư cách pháp nhân
tổ chức và bán các chương trình du lịch.
So với một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam có đủ các
điều kiện chung và riêng, có lợi thế so sánh phát triển ngành du lịch. Vì vậy các
doanh nghiệp kinh doanh lữ hành dù lớn hay nhỏ, dù mạnh hay yếu đều phải
đối mặt với tính biến động cao và phạm vi ảnh hưởng của môi trường kinh
doanh. Là một bộ phận cấu thành nên ngành kinh doanh du lịch, kinh doanh lữ
SV: Lã Ngọc Hà - Du lịch 46A
11
Chuyên đề tốt nghiệp
hành có những đặc điểm chung của ngành, song cũng có những đặc điểm riêng
biệt về vai trò, chức năng và phạm vi hoạt động. Kinh doanh lữ hành thực sự là
một mảng kinh doanh rất khó và mới mẻ tại Việt Nam, nên ở Việt Nam, doanh
nghiệp lữ hành được hiểu: là đơn vị có tư cách pháp nhân, hoạch toán độc lập,
được thành lập nhằm mục đích sinh lợi bằng việc giao dịch, ký kết các hợp
đồng du lịch và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch đã bán cho khách du
lịch.
Nếu như trước kia, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành phải mua dịch vụ
từ các nhà cung cấp dịch vụ như : khách sạn, nhà hàng, hãng hàng không, tàu
hoả, ngân hàng…thì trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển như vũ bão của các
ngành kinh tế khác đã đẩy ngành du lịch phát triển mạnh mẽ hơn. Hiện nay, các
công ty lữ hành không chỉ là người bán sản phẩm của nhà cung cấp dịch vụ du
lịch mà chính họ là người sản xuất ra các sản phẩm du lịch. Vì vậy, ta có thể
định nghĩa một cách đầy đủ nhất về doanh nghiệp kinh doanh lữ hành như sau :
“ Doanh nghiệp lữ hành là tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở ổn
định, được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích lợi
nhuận thông qua việc tổ chức xây dựng, bán và thực hiện các chương trình du
lịch cho khách du lịch. Ngoài ra, doanh nghiệp lữ hành còn có thể tiến hành các
hoạt động trung gian bán sản phẩm của nàh cung cấp du lịch hoặc thực hiện các
hoạt động kinh doanh tổng hợp khác, đảm bảo phục vụ các nhu cầu du lịch của
khách từ khâu đầu đến khâu cuối cùng “.
Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành khác nhau chủ yếu dựa vào các khía
cạnh sau :
• Quy mô và địa bàn hoạt động
• Đối tượng khách
• Mức độ tiếp xúc với khách du lịch
• Mức độ tiếp xúc với các nhà cùng cấp sản phẩm du lịch
1.1.2. Hệ thống sản phẩm của kinh doanh lữ hành
Như ta đã biết, kinh doanh lữ hành có rất nhiều loại dịch vụ hàng hoá đa
dạng và phong phú nhằm đáp ứng nhu cầu tổng hợp của khách hàng. Như vậy,
SV: Lã Ngọc Hà - Du lịch 46A
12
Chuyên đề tốt nghiệp
hoạt động tạo ra dịch vụ và hàng hoá của các nhà kinh doanh lữ hành bao gồm :
dịch vụ trung gian, chương trình du lịch và các sản phẩm khác. Mỗi một sản
phẩm đều có những đặc trưng riêng và có các yêu cầu riêng, tách được các sản
phẩm này ra một cách rành mạch thì ta sẽ có những cách hiểu đầy đủ như sau :
1.1.2.1. Dịch vụ trung gian
Đây còn được gọi là các dịch vụ đơn lẻ. Với các doanh nghiệp kinh doanh lữ
hành thì đây là một sản phẩm không thể thiếu được trong gói sản phẩm của
mình và nó chiếm một lượng doanh thu khá lớn. Nó làm trung gian giới thiệu
sản phẩm cho các nhà cung cấp sản phẩm du lịch để hưởng hoa hồng. Khi làm
dịch vụ này thì hầu hết các sản phẩm được bán đơn lẻ, không có sự liên kết gì
với nhau và thoả mãn tốt nhất nhu cầu độc lập của khách hàng. Thường các
doanh nghiệp này thực hiện các dịch vụ trung gian bao gồm :
• Dịch vụ vận chuyển hàng không (đăng ký đặt chỗ bán vé máy bay )
• Dịch vụ vận chuyển đường sắt (đăng ký đặt chỗ bán vé tàu hoả )
• Dịch vụ vận chuyển bằng đường thuỷ (đăng ký đặt chỗ bán vé tàu thuỷ )
• Dịch vụ vận chuyển ô tô (đăng ký đặt chỗ bán vé, cho thuê xe ô tô )
• Dịch vụ vận chuyển bằng các phương tiện khác (đăng ký đặt chỗ bán vé,
cho thuê )
• Dịch vụ lưu trú và ăn uống (đăng ký đặt chỗ trong khách sạn, nhà hàng )
• Dịch vụ tiêu thụ chương trình du lịch (đăng ký đặt chỗ bán vé chuyến du
lịch )
• Dịch vụ bảo hiểm ( bán vé bảo hiểm )
• Dịch vụ tư vấn, thiết kế lộ trình
• Dịch vụ bán vé xem biểu diễn nghệ thuật, tham quan, thi đấu thể thao và
các sự kiện khác.
Nếu như khách du lịch đi vượt ra khỏi phạm vi quốc gia họ đang sinh sống
thì thường ngày nay, họ sẽ mua các sản phẩm của các hãng lữ hành mà nổi bật
là các dịch vụ trung gian. Được mua nhiều nhất trong gói sản phẩm dịch vụ
trung gian khi đi du lịch nước ngoài sẽ là vé máy bay.
1.1.2.2. Chương trình du lịch
Nhắc đến một doanh nghiệp kinh doanh lữ hành thì điều đầu tiên mà khách
hàng lưu tâm đó là chương trình du lịch. Vì vậy có thể khẳng định rằng, chương
SV: Lã Ngọc Hà - Du lịch 46A
13
Chuyên đề tốt nghiệp
trình du lịch là sản phẩm chủ yếu hay đặc trưng của một doanh nghiệp lữ hành.
Để có một chương trình du lịch hoàn chỉnh thì phải trải qua 5 giai đoạn như sau
• Thiết kế chương trình du lịch và tính chi phí
• Tổ chức xúc tiến hỗn hợp
• Tổ chức kênh tiêu thụ
• Tổ chức thực hiện
• Các hoạt động sau kết thúc thực hiện
1.1.2.3. Các sản phẩm khác
Ngoài các sản phẩm kể trên thì doanh nghiệp kinh doanh lữ hành còn kinh
doanh một số sản phẩm khác và cũng đem lại lợi ích cho công ty:
• Du lịch khuyến thưởng.
• Du lịch hội nghị, hội thảo.
• Chương trình du học.
• Tổ chức các sự kiện văn hoá, kinh tế, xã hội, thể thao lớn.
• Các sản phẩm và dịch vụ khác theo hướng liên kết dọc nhằm phục vụ
khách du lịch trong một chu trình khép kín.
1.1.3. Thị trường khách của kinh doanh lữ hành
Khi bàn đến thị trường khách của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành thì
phải nhắc tới người mua sản phẩm của doanh nghiệp. Mà người mua thì cực kỳ
phong phú và đa dạng. Có người mua để tiêu dùng nó, có người mua để bán,
người mua có thể là một cá nhân, tổ chức hay một doanh nghiệp khác.
1.1.3.1. Nguồn khách của kinh doanh lữ hành
Nguồn khách tạo ra cầu sơ cấp là chủ thể mua với mục đích dùng bao gồm
• Khách quốc tế
• Khách nội địa
Nguồn khách tạo ra cầu thứ cấp là chủ thể mua với mục đích kinh doanh bao
gồm :
• Đại lý lữ hành và công ty lữ hành ngoài nước
• Đại lý lữ hành và công ty lữ hành trong nước
1.1.3.2. Phân loại khách theo động cơ của chuyến đi
Dựa theo Tổ chức Du lịch Thế giới, theo động cơ của chuyến đi chia làm 3
nhóm chính :
• Khách đi du lịch thuần tuý
• Khách công vụ
• Khách đi với mục đích chuyên biệt khác
1.1.3.3. Phân loại khách theo hình thức tổ chức của chuyến đi
SV: Lã Ngọc Hà - Du lịch 46A
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét