Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH thương mại Tuấn Minh

Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
trên thị trường. Đối với mỗi sản phẩm khác nhau doanh nghiệp đều phải định giá
các sản phẩm và lúc định giá các doanh nghiệp đều tính toán các chi phí liên
quan đến sản phẩm như: chi phí kinh doanh cố định và chi phí kinh doanh biến
đổi, lợi nhuận dự tính và các mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra. Các vấn đề về
doanh thu, chi phí và lợi nhuận có mối quan hệ hữu cơ. Tối đa hóa doanh thu
thông qua giá cả dẫn đến tối đa hóa lợi nhuận khi chi phí kinh doanh không đổi
hoặc giảm xuống. Tất cả các doanh nghiệp đều kỳ vọng giá sản phẩm cao và chi
phí không đổi hoặc giảm xuống sẽ tối đa được lợi nhuận. Nhưng giá không phải
do doanh nghiệp quyết định mà do cung cầu trên thị trường quyết định giá sản
phẩm đó vì thị trường chỉ thừa nhận mức hao phí lao động xã hội cần thiết trung
bình để sản xuất ra một đơn vị hàng hóa. Trong nghiên cứu kinh tế giá được hiểu
là sự biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa. Quy luật giá trị đã đặt các doanh
nghiệp với mức chi phí cá biệt khác nhau trên cùng một mặt hàng trao đổi, phải
thông qua một mức giá cả do chính thị trường quyết định và mức giá là sự cân
bằng giữa lượng tiền phải trả với hàng hóa nhận được tương ứng. Đối với các
doanh nghiệp khi tiến hành sản xuất kinh doanh để đạt được hiệu quả cao thì các
doanh nghiệp cần phải quan tâm tính toán cụ thể chi tiết từng loại chi phí như:
chi phí đầu vào, chi phí quản lý, chi phí lưu thông hàng hóa và các khoản chi phí
khác. Vì vậy khi đánh giá hiệu quả kinh doanh thì doanh nghiệp cần phải đánh
giá hiệu quả tổng hợp các loại chi phí và đánh giá hiệu quả từng chi phí trên cơ
sở các định mức, dự tính đã đặt ra. Từ đó có những phương hướng, biện pháp
làm giảm chi phí kinh doanh, đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh
thương mại cần phân tích đánh giá và có các biện pháp làm giảm chi phí lưu
thông trong kinh doanh sao cho có hiệu quả. Việc phân tích và có các biện pháp
CPh¹m Xu©n ChiÕn Líp: Th¬ng M¹i 46A
5
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
làm giảm chi phí trong kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng lợi nhuận và
kinh doanh có hiệu quả.
* Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả so sánh.
Đối với các doanh nghiệp khi tiến hành kinh doanh đều đặt ra những mục
tiêu khác nhau và trong kinh doanh thương mại mục tiêu là tạo ra lợi nhuận cao.
Nhưng đối với từng doanh nghiệp đều có mục tiêu cụ thể, gần gũi nhất, có khả
năng thực hiện nhất, có thể thực hiện trên cơ sở nguồn lực hiện có của doanh
nghiệp và các nguồn lực của doanh nghiệp cần được sử dụng sao cho hiệu quả
đạt được mục tiêu đã đề ra. Do đó để kinh doanh đạt hiệu quả cao các doanh
nghiệp cần tiến hành xây dựng kế hoạch kinh doanh cụ thể và đánh giá hiệu quả
kinh doanh từ đó tìm ra phương án kinh doanh có hiệu quả nhất, tối ưu nhất trên
cơ sở chi phí và lợi nhuận của các phương án.
Hiệu quả tuyệt đối là lượng hiệu quả được tính toán cho từng phương án
cụ thể bằng cách xác định mức lợi ích thu được với lượng chi phí bỏ ra. Hiệu quả
tuyệt đối được xác định thông qua chi phí bỏ ra để thực hiện một thương vụ và
lượng chi phí bỏ ra sẽ thu được những lợi ích gì, mục tiêu cụ thể sẽ đạt được
trong thương vụ đó. Do đó trong hoạt động hạch toán quản lý kinh doanh, bất kỳ
thương vụ nào dù lớn hay nhỏ thì đều phải tính toán hiệu quả tuyệt đối.
Hiệu quả so sánh được xác định bằng cách so sánh các chỉ tiêu hiệu quả
tuyệt đối của các phương án khác nhau. Nói khác đi thì hiệu quả so sánh chính là
mức chênh lệch về hiệu quả tuyệt đối với các phương án. Từ hiệu quả so sánh
doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các phương án và tìm ra phương án có hiệu
quả tối ưu.
Giữa hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả so sánh tuy chúng độc lập với nhau
nhưng chúng lại có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ sung cho nhau và làm căn
CPh¹m Xu©n ChiÕn Líp: Th¬ng M¹i 46A
6
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
cứ cho nhau. Thông qua hiệu quả tuyệt đối doanh nghiệp sẽ tính toán đánh giá
hiệu quả so sánh, từ hiệu quả so sánh doanh nghiệp sẽ tìm ra phương án tốt nhất.
Vì vậy trong hoạt động kinh doanh doanh nghiệp cần đặt ra các định mức cụ thể
cho hiệu quả tuyệt đối để từ đó khi xét đến hiệu quả so sánh các phương án trong
kinh doanh và tìm ra phương án kinh doanh tốt nhất, phù hợp nhất cho doanh
nghiệp.
1.1.3. Vai trò của nâng cao hiệu quả kinh doanh ở các doanh nghiệp
trong cơ chế thị trường.
Trước khi chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, nền kinh tế nước ta vẫn
là nền kinh tế tập trung bao cấp. Các vấn đề kinh doanh của doanh nghiệp được
nhà nước hoạch định và đặt ra các chỉ tiêu cụ thể và khi báo cáo kết quả kinh
doanh của các doanh nghiệp đều hoàn thành tốt chỉ tiêu mà nhà nước đặt ra, có
những doanh nghiệp còn vượt chỉ tiêu. Nhưng trên thực tế thì hoạt động kinh
doanh đều thua lỗ, thu không đủ chi. Nhà nước phải thường xuyên bù lỗ cho các
doanh nghiệp, vấn đề hiệu quả trong kinh doanh không được tính đến. Trong giai
đoạn này nền kinh tế nước ta rơi vào khủng hoảng và trì trệ, đời sống nhân dân
khổ cực. Trước thực trạng đó nước ta đã chuyển đổi nền kinh tế từ tập trung
quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Nền kinh tế thị trường là nền kinh tế hàng hóa phát triển ở trình độ cao,
khi tất cả các quan hệ kinh tế trong quá trình tái sản xuất xã hội được tiền tệ hóa,
với những đặc trưng vốn có như: mọi hoạt động mua bán theo giá cả thị trường,
sản xuất và bán hàng hóa theo nhu cầu của thị trường, cạnh tranh là môi trường
của kinh tế thị trường, quyền tự do, quyền tự chủ của doanh nghiệp. Các doanh
nghiệp đều có quyền tự do kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường,
Nhà nước không can thiệp vào hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp mà
CPh¹m Xu©n ChiÕn Líp: Th¬ng M¹i 46A
7
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
để các doanh nghiệp tự do kinh doanh. Các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị
trường được xem như một cá thể trong một quần thể, cá thể nào yếu kém sẽ bị
đào thải ra khỏi quần thể. Vì vậy việc kinh doanh có hiệu quả hay không sẽ
quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trên thị trường. Vì vậy
buộc các doanh nghiệp khi tiến hành kinh doanh phải tính đến hiệu quả kinh
doanh cụ thể. Vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh là vấn đề quan trọng đối với
mỗi doanh nghiệp, thể hiện ở những mặt sau:
+ Nâng cao hiệu quả kinh doanh giúp cho doanh nghiệp tồn tại, đứng
vững trên thị trường, có đủ điều kiện phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh.
Đứng vững và tồn tại trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt là vấn đề
hàng đầu đối với mỗi doanh nghiệp. Để thực hiện được mục tiêu này thì các
doanh nghiệp phải đảm bảo doanh thu bù được chi phí bỏ ra trong quá trình kinh
doanh. Do đó trong quá trình kinh doanh mỗi doanh nghiệp phải xây dựng các
chiến lược và các phương án kinh doanh hợp lý nhất. Khi đã đảm bảo được mục
tiêu trên thì doanh nghiệp mới tính toán đến vấn đề phát triển thị trường, mở
rộng quy mô kinh doanh và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
+ Nâng cao hiệu quả kinh doanh giúp cho doanh nghiệp nâng cao được
khả năng cạnh tranh trên thị trường, là nhân tố thúc đẩy các doanh nghiệp ứng
dụng các kiến thức kinh doanh tiên tiến và là nhân tố thúc đẩy doanh nghiệp áp
dụng trình độ khoa học công nghệ tiên tiến vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Kinh doanh trên thị trường là sự cạnh tranh gay gắt giữa các chủ thể kinh
doanh trong mua bán hàng hóa, dịch vụ. Vì vậy để đứng vững trên thị trường
cạnh tranh gay gắt các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm, chất
lượng dịch vụ và trình độ cán bộ nhân viên. Đồng thời doanh nghiệp cần ứng
dụng những kiến thức kinh doanh tiên tiến và áp dụng trình độ khoa học kỹ thuật
CPh¹m Xu©n ChiÕn Líp: Th¬ng M¹i 46A
8
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
tiên tiến vào sản xuất kinh doanh. Có như vậy doanh nghiệp mới tồn tại và phát
triển trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
+ Nâng cao hiệu quả kinh doanh có vai trò quan trọng đến sự phát triển
của doanh nghiệp nói riêng và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội nói
chung. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khi đã đi vào ổn định và hiệu
quả thì mỗi doanh nghiệp đều tìm kiếm và hướng tới thị trường mới rộng lớn
hơn. Thông qua hoạt động phát triển thị trường và mở rộng quy mô sản xuất,
giúp cho khối lượng sản phẩm của doanh nghiệp tăng lên và đáp ứng được nhu
cầu ngày càng cao về số lượng, chất lượng của người tiêu dùng đồng thời doanh
nghiệp giải quyết thêm việc làm cho một số lượng lao động đang dư thừa của xã
hội.
1.1.2. Những nội dung cơ bản của hoạt động kinh doanh:
1.1.4.1. Nghiên cứu thị trường kinh doanh của doanh nghiệp.
- Khái niệm về thị trường: thị trường là một hay nhiều nhóm khách hàng
tiềm năng với những nhu cầu tương tự nhau và những người bán cụ thể
nào đó mà doanh nghiệp với tiềm năng của mình có thể mua hàng hóa,
dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu trên của khách hàng.
- Đối với mỗi doanh nghiệp thị trường là rất quan trọng, nó là nơi diễn ra
các hoạt động kinh doanh, nó vừa là mục tiêu, vừa là đối tượng mà
doanh nghiệp tập trung hướng tới. Các doanh nghiệp phải hoạt động
sản xuất kinh doanh theo nhu cầu của thị trường.
Các doanh nghiệp mua các yếu tố đầu vào để sản xuất các sản phẩm và có
nhu cầu bán các sản phẩm đó còn khách hàng là những người có tiền và có nhu
cầu mua các sản phẩm đó. Vì vậy có thể nói thị trường là cầu nối giữa doanh
nghiệp và khách hàng, sản phẩm của doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu của thị
CPh¹m Xu©n ChiÕn Líp: Th¬ng M¹i 46A
9
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
trường thì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thuận lợi, ngược lại doanh
nghiệp sẽ bị thị trường đào thải.
Quy luật cạnh tranh là một trong những quy luật tất yếu của thị trường.
Nếu doanh nghiệp có đủ điều kiện cạnh tranh, có chiến lược kinh doanh hợp lý,
có sản phẩm có chất lượng tốt phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng thì
doanh nghiệp sẽ tồn tại, đứng vững và phát triển. Ngược lại doanh nghiệp nào
làm ăn yếu kém sẽ bị đào thải. Vì vậy các doanh nghiệp phải tìm kiếm và nghiên
cứu nhu cầu thị trường từ đó xây dựng các chiến lược và phương thức kinh
doanh cụ thể, hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
• Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu thị trường đối với mỗi doanh
nghiệp:
Doanh nghiệp là một tác nhân trên thị trường. Để doanh nghiệp tồn tại và
đứng vững trên thị trường thì cần phải nghiên cứu nhu cầu của thị trường.
Nghiên cứu thị trường là cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng, hoạch định các
chiến lược kinh doanh và tiến hành các kế hoạch, chương trình kinh doanh cụ thể
hợp lý đối với thị trường đó.
Thị trường luôn luôn biến động không ngừng. Vì vậy vấn đề nghiên cứu
thị trường kinh doanh là vấn đề quan trọng, thiết thực mà mỗi doanh nghiệp đều
phải làm. Thông qua hoạt động nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ xác định
được nhóm sản phẩm kinh doanh, đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng
tới, địa bàn kinh doanh, phương thức kinh doanh và cách thức thỏa mãn nhu cầu
của khách hàng một cách tốt nhất. Đồng thời doanh nghiệp cũng làm chủ được
hoạt động kinh doanh của mình, làm chủ các bất biến của thị trường từ đó kinh
doanh có hiệu quả hơn. Với các thông tin đầy đủ sau khi nghiên cứu thị trường
sẽ giúp cho doanh nghiệp có được cái nhìn khái quát về thực trạng thị trường
CPh¹m Xu©n ChiÕn Líp: Th¬ng M¹i 46A
10
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
như cung cầu, giá cả, các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp, tiềm ẩn và các
chính sách kinh tế của nhà nước. Từ đó doanh nghiệp tìm ra cơ hội, thấy được
nguy cơ, đe dọa, thách thức của thị trường. Cùng với việc phân tích đánh giá
thực trạng bên trong của doanh nghiệp để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, các
doanh nghiệp sẽ kết hợp bốn yếu tố cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu để
đánh giá tính khả thi của các mục tiêu mà doanh nghiệp theo đuổi, từ đó doanh
nghiệp sẽ xây dựng và lựa chọn chiến lược, phương hướng hoạt động và đưa ra
các giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp với các đối thủ
khác trên thị trường. Từ đó doanh nghiệp có đủ các điều kiện để thực hiện mục
tiêu phát triển thị trường, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh và kinh doanh có
hiệu quả. Do đó vấn đề nghiên cứu thị trường đối với mỗi doanh nghiệp là vấn
đề quan trọng hàng đầu mà tất cả các doanh nghiệp đều phải quan tâm.
• Các vấn đề doanh nghiệp quan tâm khi nghiên cứu thị trường:
- Nghiên cứu tổng nhu cầu và nhu cầu hướng vào doanh nghiệp.
Nghiên cứu tổng cầu là nghiên cứu tổng khối lượng hàng hoá tiêu dùng
thông qua mua sắm hoặc sử dụng với giá cả thị trường, tổng khối lượng hàng hóa
chính là quy mô của thị trường. Khi nghiên cứu quy mô thị trường doanh nghiệp
cần xác định được số lượng người tiêu dùng hoặc các đơn vị tiêu dùng, thu nhập
hiện tại của người tiêu dùng, cơ cấu tiêu dùng và đặc điểm của thị trường mà
doanh nghiệp hướng tới. Từ đó doanh nghiệp so sánh số liệu điều tra nghiên cứu
của những năm trước để xác định cầu hướng vào doanh nghiệp trong thời gian
sắp tới và có những điều chỉnh hợp lý chủ động trong kinh doanh.
- Nghiên cứu tổng cung và cung của doanh nghiệp.
CPh¹m Xu©n ChiÕn Líp: Th¬ng M¹i 46A
11
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
Khi nghiên cứu tổng cung trên thị trường các doanh nghiệp đều quan tâm
đến vấn đề cung cấp các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Trên
cơ sở đó sẽ xác định được số lượng cung trên thị trường và doanh nghiệp có thể
cung cấp cho thị trường số lượng như thế nào. Từ đó sẽ có điều chỉnh hợp lý về
vốn, vật tư đầu vào, nhân lực hợp lý cho doanh nghiệp.
- Nghiên cứu giá cả thị trường, các chính sách của nhà nước về mặt hàng
kinh doanh và các đối thủ cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp.
Nghiên cứu giá cả thị trường của các sản phẩm kinh doanh của doanh
nghiệp là rất quan trọng vì thông qua giá cả doanh nghiệp sẽ tính toán đến chi
phí để sản xuất ra sản phẩm và xem xét xem với mức chi phí sản xuất so với giá
thị trường thì kinh doanh có mang lại hiệu quả hay không. Trên cơ sở đó doanh
nghiệp sẽ có cách điều chỉnh chi phí và xây dựng giá thành sản phẩm phù hợp
với thị trường. Cùng với vấn đề giá cả thị trường một vấn đề mà doanh nghiệp
quan tâm đó là các quy định của pháp luật về các măt hàng cấm kinh doanh và
hạn chế kinh doanh và các chính sách của nhà nước như vốn vay, thuế, lãi suất
sẽ có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Khi kinh doanh trên thị trường thì doanh nghiệp sẽ trực tiếp cạnh tranh với
cá doanh nghiệp khác.Vì vậy khi tiến hành nghiên cứu thị trường các doanh
nghiệp luôn luôn quan tâm nghiên cứu các đối thủ canh trạnh để tìm ra điểm
mạnh, điểm yếu của đối thủ, chất lượng sản phẩm đang cạnh tranh trực tiếp với
sản phẩm của doanh nghiệp, và mức độ cạnh tranh trên thị trường của các đối
thủ là như thế nào. Trên cơ sở đó doanh nghiệp đề ra các chiến lược cạnh tranh
hợp lý và có các chính sách thu hút khách hàng về phía doanh nghiệp.
CPh¹m Xu©n ChiÕn Líp: Th¬ng M¹i 46A
12
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
1.1.4.2. Xác định sản phẩm và khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới.
* Sản phẩm của doanh nghiệp và định hướng phát triển sản phẩm
- Sản phẩm của doanh nghiệp
Hiểu và mô tả đúng sản phẩm của doanh nghiệp đưa ra và bán trên thị
trường là nhiệm vụ quan trọng. Việc mô tả đúng sản phẩm có ảnh hướng lớn đến
khả năng bán hàng của doanh nghiệp và khai thác hết tiềm năng cơ hội kinh
doanh.
Vậy sản phẩm của doanh nghiệp là hệ thống thống nhất các yếu tố liên
quan chặt chẽ nhau nhằm thỏa mãn đồng bộ nhu cầu của khách hàng về sản
phẩm hiện vật và sản phẩm mềm. Với cách hiểu và mô tả sản phẩm ở trên sẽ
giúp cho doanh nghiệp có lợi ích lớn trong hoạt động kinh doanh thương mại,
khai thác tối đa cơ hội kinh doanh và kinh doanh đạt hiệu quả cao.
- Định hướng phát triển sản phẩm của doanh nghiệp.
Chu kỳ sống của sản phẩm đều chuyển đổi liên tục qua bốn phân kỳ.
Trong quá trình kinh doanh các doanh nghiệp luôn quan tâm đến sản phẩm đang
ở giai đoạn nào của chu kỳ sống, để có các chính sách phù hợp và kinh doanh có
hiệu quả hơn. Nên vấn đề phát triển sản phẩm sẽ quyết đến kết quả kinh doanh
của doanh nghiệp ở từng giai đoạn. Vì vậy đối với doanh nghiệp sản xuất lẫn
doanh nghiệp thương mại luôn tìm cách nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới
để tung ra thị trường trước các đối thủ cạnh tranh.
Đối với các doanh nghiệp sản xuất có thể phát triển sản phẩm theo hướng
nghiên cứu chế tạo ra các sản phẩm hoàn toàn mới hoặc cải tiến, đồng thời với
các sản phẩm hiện có doanh nghiệp cần quan tâm, hoàn thiện sản phẩm tốt hơn
về kiểu dáng, tính năng, chất lượng, bao bì, màu sắc và hình ảnh doanh nghiệp.
CPh¹m Xu©n ChiÕn Líp: Th¬ng M¹i 46A
13
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
Định hướng hoàn thiện sản phẩm theo các thông số trên tức là hoàn thiện sản
phẩm một cách tổng thể bằng các yếu tố tạo ra khả năng thỏa mãn đồng bộ nhu
cầu của khách hàng bên cạnh các dịch vụ cơ bản hỗ trợ như bảo hành, bảo
dưỡng, sửa chữa, vận chuyển, thanh toán, tư vấn… sẽ giúp cho sản phẩm của
doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện hơn trong con mắt của người tiêu dùng. Phát
triển sản phẩm theo hướng này giúp cho doanh nghiệp nâng cao được hình ảnh
trên thị trường và thu hút được khách hàng về phía doanh nghiệp. Điều này làm
cho doanh thu của doanh nghiệp tăng lên và doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả
hơn, giúp cho doanh nghiệp tồn tại, phát triển và mở rộng quy mô sản xuất.
Đối với các doanh nghiệp thương mại thì định hướng phát triển sản phẩm
theo hướng: các doanh nghiệp tích cực tìm kiếm các sản phẩm có chất lượng của
các nhà cung cấp, đầu tư để danh mục hàng hóa kinh doanh phong phú đa dạng
đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng đồng thời phát triển các yếu tố dịch vụ
đi kèm sản phẩm. Thực chất của hoạt động này là doanh nghiệp hoàn thiện các
dịch vụ đi kèm sản phẩm như: tư vấn cho khách hàng khi mua sản phẩm, vận
chuyển tận nơi cho khách hàng mua nhiều, lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng, thay
thế khi hư hỏng…, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong thanh toán…
Bằng cách này doanh nghiệp vừa tạo dựng được hình ảnh và quảng bá hình ảnh,
vừa tiêu thụ được nhiều hàng hơn và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
* Khách hàng và đối tượng khách hàng doanh nghiệp hướng tới
Khách hàng là cá nhân, nhóm người, doanh nghiệp có nhu cầu về hàng
hóa và có khả năng thanh toán các loại hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp mà
chưa được đáp ứng và mong được đáp ứng nhu cầu.
Doanh nghiệp khi tiến hành kinh doanh đều xác định thị trường mục tiêu
và đối tượng khách hàng sẽ tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp. Khách hàng
CPh¹m Xu©n ChiÕn Líp: Th¬ng M¹i 46A
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét