mại, các chương trình kỹ thuật, kinh tế,… Đánh giá chi cả năm cần phân tích rõ chi từ
nguồn ngân sách cấp phát và chi từ các nguồn thu được để lại theo chế độ quy định, trong
đó phân tích rõ cơ cấu chi về tiền lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi
trích theo lương (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn, ), các khoản chi
nghiệp vụ thường xuyên và các khoản chi đột xuất hoặc không có tính chất thường xuyên
(mua sắm, sửa chữa, ) để làm căn cứ tính toán bố trí ngân sách năm 2003.
2. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: phải căn cứ vào khả năng thu để tổ chức
điều hành chi; phấn đấu tăng thu dành tối thiểu 50% gối đầu cho ngân sách năm 2003.
Chủ động sử dụng trong phạm vi 50% số tăng thu để bố trí tăng chi, trong đó cần tập
trung cho những nhiệm vụ chi quan trọng; chủ động xử lý các nhiệm vụ đột xuất phát
sinh như khắc phục hậu quả lũ lụt, thiên tai; không bổ sung chi quản lý hành chính, hạn
chế chi mua sắm, sửa chữa những trang thiết bị chưa thực sự cần thiết.
B - XÂY DỰNG DỰ TOÁN THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
NĂM 2003:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG DỰ
TOÁN THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2003:
- Xây dựng dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2003 phải căn cứ vào nhiệm vụ kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2001 - 2005 đã được Đại hội Đảng toàn quốc lần
thứ IX thông qua và kế hoạch 5 năm 2001 - 2005 và năm 2003 của từng Bộ, ngành, địa
phương và Tổng công ty 91.
- Dự toán ngân sách nhà nước năm 2003 phải góp phần tích cực tạo môi trường ổn định,
thuận lợi cho sản xuất - kinh doanh nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, phấn
đấu đạt nhịp độ tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2001 và năm 2002. Tạo bước chuyển
biến, tăng sức cạnh tranh và hiệu quả nền kinh tế, nâng cao hiệu quả đầu tư xã hội, ổn
định kinh tế vĩ mô; tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sắp xếp, đổi mới phát triển và
nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; tạo nguồn thu ổn định, vững chắc, tăng tích
luỹ góp phần quan trọng tăng tiềm lực tài chính của đất nước tạo đà cho bước phát triển
của các năm tiếp theo.
- Tập trung bố trí ngân sách thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, phát triển sự nghiệp
giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, văn hoá ; tăng cường công tác xoá đói
giảm nghèo, giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội; củng cố quốc phòng, an ninh, giữ
vững trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh xã hội hoá các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá, thể
dục thể thao; thực hiện triệt để tiết kiệm chống lãng phí. Thực hiện đầy đủ cơ chế mới về
quản lý tài chính, quản lý biên chế, phát triển nhiệm vụ chuyên môn đối với đơn vị sự
nghiệp theo Nghị định số 10/2002/NĐ-CP ngày 16/01/2002 của Chính phủ và tiếp tục mở
rộng thí điểm khoán kinh phí, khoán biên chế đối với cơ quan hành chính nhà nước theo
Quyết định số 192/2001/QĐ-TTg ngày 17/12/2001 của Thủ tướng Chính phủ.
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động bố trí ngân sách địa phương
để đảm bảo những nhiệm vụ, chế độ chính sách đã, sẽ ban hành thuộc nhiệm vụ chi của
ngân sách địa phương.
- Xây dựng dự toán NSNN phải thực hiện đúng các quy định của Luật NSNN và các văn
bản hướng dẫn thi hành luật, thực hiện đúng các quy định, nội dung báo cáo dự toán ngân
sách, đảm bảo các căn cứ, cơ sở tính toán đúng yêu cầu mẫu biểu và thời gian gửi báo
cáo.
a. Về dự toán thu ngân sách nhà nước:
Dự toán thu NSNN phải được xây dựng trên cơ sở tính đúng, tính đủ các khoản thu theo
quy định của luật thuế và các chế độ thu hiện hành. Đảm bảo thực hiện chính sách động
viên hợp lý, đảm bảo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của đất nước; tăng
cường phát huy nội lực của các ngành, các địa phương, tập trung nguồn lực thực hiện
những nhiệm vụ quan trọng mới phát sinh;
Dự toán thu NSNN phải được xác định trên cơ sở phân tích, dự báo các yếu tố về tăng
trưởng kinh tế, thị trường, giá cả,… có tính tới kết quả tăng cường các biện pháp quản lý
thu, chống thất thu, quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng nhất là đối với hàng nông lâm sản
xuất khẩu.
Dự toán thu NSNN phải được xây dựng tích cực, vững chắc, có tính khả thi cao với mức
động viên phấn đấu đạt 20-21% so GDP, trong đó thu thuế và phí 18-19% so GDP. Dự
toán thu của các Bộ, cơ quan trung ương và các địa phương tăng trên 12% so mức thực
hiện năm 2002;
b. Về dự toán chi ngân sách nhà nước:
Tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và
xoá đói giảm nghèo, đảm bảo đủ vốn cho đối với các công trình trọng điểm quốc gia, ưu
tiên đầu tư các dự án thuộc chương trình 135, dự án trồng mới 5 triệu ha rừng;
Đảm bảo nguồn lực thực hiện các Nghị quyết Trung ương 3 (khoá IX) về sắp xếp, đổi
mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; Nghị quyết Trung ương 5
(khoá IX) về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, đổi mới cơ chế
chính sách khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, đẩy mạnh công
nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.
Thực hiện cải cách tiền lương nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển, thúc đẩy cải cách
hành chính - đây là nhiệm vụ trọng tâm trong vài năm tới. Phương thức tính toán nguồn
thực hiện cải cách tiền lương từ năm 2003 không theo phương thức bổ sung từ ngân sách
Trung ương cho các Bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương theo biên chế và chế độ
tiền lương mới như trước đây. Thực hiện Chỉ thị số 14/2002/CT-TTg ngày 28 tháng 6
năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2003, thực hiện theo nguyên tắc trước hết các Bộ, cơ
quan trung ương, các địa phương chủ động bố trí từ nguồn tăng thu của năm 2002, năm
2003; thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên mức tối thiểu 10% (không kể tiền lương và
các khoản có tính chất lương), chống lãng phí trong chi XDCB mức 5% và chủ động sắp
xếp bố trí sử dụng ngân sách được giao để thực hiện. Các đơn vị sự nghiệp đảm bảo kinh
phí cho phần tiền lương mới tăng thêm theo quy định tại Nghị định số 10/2002/NĐ-CP
ngày 16/01/2002 của Chính phủ về chế độ tài chính áp dụng cho đơn vị sự nghiệp từ
nguồn thu theo chế độ quy định và nguồn tiết kiệm chi ngân sách.
c. Cân đối ngân sách nhà nước:
- Thu thuế và phí phải đảm bảo chi thường xuyên ở mức hợp lý, tiết kiệm và đảm bảo trả
các khoản nợ đến hạn, bố trí kinh phí thực hiện cải cách tiền lương và dành tỷ lệ hợp lý
tích luỹ cho đầu tư phát triển.
- Bội chi NSNN ở mức không lớn hơn 5% GDP, phù hợp với khả năng vay chắc chắn
trong nước và vay ưu đãi ngoài nước. Không vay thương mại ngoài nước; hạn chế vay
ngắn hạn trong nước với lãi suất cao để bù đắp bội chi ngân sách nhà nước.
II. NHỮNG NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA CÔNG TÁC LẬP DỰ TOÁN
THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2003:
1. Về thu ngân sách nhà nước:
Xây dựng dự toán thu theo chế độ hiện hành, trong đó cần chú ý những chế độ như sau:
1.1. Thuế thu nhập doanh nghiệp: Tính và lập dự toán theo hướng dẫn tại Thông tư số
18/2002/TT-BTC ngày 20/2/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số
26/2001/NĐ-CP ngày 4/6/2001 và Nghị định số 30/1998/NĐ-CP ngày 13/5/1998 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
1.2. Thuế giá trị gia tăng: Thực hiện theo Luật thuế GTGT và các văn bản hướng dẫn của
Chính phủ và Bộ Tài chính: Nghị định số 79/2000/NĐ-CP ngày 29/12/2000 của Chính
phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế GTGT và Thông tư số
122/2000/TT-BTC ngày 29/12/2000 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số
79/2000/NĐ-CP.
1.3. Thuế tài nguyên:
- Căn cứ tính lập dự toán theo Pháp luật thuế tài nguyên (sửa đổi) và các văn bản hướng
dẫn của Chính phủ và Bộ Tài chính: Nghị định số 68/1998/NĐ-CP ngày 03/9/1998 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp luật thuế tài nguyên và Thông tư số
153/1998/TT-BTC ngày 26/11/1998 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số
68/1998/NĐ-CP.
- Việc tính và thu thuế tài nguyên đối với một số nhóm, loại tài nguyên như sau:
+ Điều chỉnh mức thuế suất thuế tài nguyên quặng Apatít và quặng Séc-păng-tin khai
thác từ mức 4% xuống mức 2% theo hướng dẫn tại Quyết định số 121/2001/QĐ/BTC
ngày 30/11/2001 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
+ Miễn thuế tài nguyên đối với vật liệu khai thác sử dụng xây dựng đường Hồ Chí Minh
(giai đoạn 1) theo hướng dẫn tại Thông tư số 21/2002/TT-BTC ngày 1/3/2002 của Bộ Tài
chính.
1.4. Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao:
Thực hiện theo Thông tư số 05/2002/TT-BTC ngày 17/01/2002 hướng dẫn Nghị định số
78/2001/NĐ-CP ngày 23/10/2001 của Chính phủ thi hành Pháp lệnh thuế thu nhập đối
với người có thu nhập cao.
1.5. Thu từ hoạt động kinh doanh xổ số kiến thiết:
Dự toán được tính theo hướng dẫn tại công văn số 10479/TC-TCT ngày 1/11/2001 của
Bộ Tài chính về việc thuế TNDN kinh doanh XSKT.
1.6. Thuế sử dụng đất nông nghiệp:
Từ 1/1/2003 thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với diện tích trong hạn
điền cho hộ nông dân theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung
ương Đảng khoá IX.
1.7. Phí xăng dầu:
Việc lập dự toán được thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị định số 78/2000/NĐ-CP ngày
26/12/2000 của Chính phủ về phí xăng dầu và Thông tư số 06/2001/TT-BTC ngày
17/1/2001 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 78/2000/NĐ-CP.
1.8. Phí và lệ phí:
- Thực hiện theo Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/06/2002 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí và các văn bản hướng dẫn.
1.9. Đối với thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu, thuế
tiêu thụ đặc biệt:
Căn cứ vào các quy định của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi, bổ sung),
Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế giá trị gia tăng, và tình hình kinh doanh xuất nhập
khẩu, cơ quan Hải quan có trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và các
địa phương lập dự toán thu thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế
giá trị gia tăng hàng nhập khẩu và các khoản thu liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu
(chỉ tiêu thu thuế xuất nhập khẩu theo địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
có phát sinh số thu).
2. Về chi ngân sách nhà nước:
Các Bộ, cơ quan trung ương, các đơn vị dự toán ngân sách các cấp lập dự toán chi ngân
sách nhà nước năm 2003 phải trong phạm vi số kiểm tra được thông báo; trên cơ sở chế
độ, định mức chi tiêu theo qui định, căn cứ khối lượng nhiệm vụ được giao, tập trung
kinh phí bố trí cho những nhiệm vụ quan trọng chủ yếu, triệt để quán triệt chủ trương tiết
kiệm chống lãng phí. Xây dựng dự toán chi ngân sách năm 2003, từng lĩnh vực, từng Bộ,
cơ quan trung ương, địa phương phải tiếp tục quán triệt chủ trương xã hội hoá. Cụ thể đối
với một số lĩnh vực chủ yếu như sau:
2.1. Đối với chi đầu tư phát triển:
2.1.1. Chi đầu tư XDCB:
Xây dựng dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản tập trung phải đảm bảo trình tự sau: Ưu
tiên cho các công trình trọng điểm của nhà nước có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát
triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2001-2005, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án thuộc chương
trình 135, dự án trồng mới 5 triệu ha rừng, vốn đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội các
tỉnh miền núi phía Bắc, Tây nguyên, đồng bằng sông Cửu long; các công trình chuyển
tiếp có hiệu quả từ năm 2002 chuyển qua, các công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng
trong năm, bố trí đủ vốn đối ứng cho các dự án ODA theo các cam kết; xác định rõ nhu
cầu vốn chuẩn bị đầu tư đối với những dự án, công trình quan trọng chuẩn bị khởi công
trong năm và những năm tới; số vốn đã được NSNN tạm ứng từ các năm trước phải chủ
động bố trí dự toán ngân sách để hoàn trả; xác định cụ thể khối lượng đầu tư xây dựng cơ
bản đã thực hiện trong năm 2002 chưa có nguồn thanh toán để chủ động bố trí trong dự
toán năm 2003. Đối với công trình nhóm C phải xây dựng dự toán theo nguyên tắc đảm
bảo dành trên 70% cho các công trình chuyển tiếp; những công trình khởi công mới bố trí
vốn để hoàn thành trong thời hạn không quá 2 năm.
Các công trình được đưa vào dự toán chi ngân sách năm 2003 phải có đủ thủ tục đầu tư
XDCB và được duyệt trước tháng 10/2002.
Đối với các dự án đầu tư từ nguồn vay về cho vay lại thì chủ dự án phải chủ động tự thu
xếp vốn đối ứng cho phù hợp với nội dung hiệp định đã ký kết và các quy chế tài chính
trong nước để không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.
- Xây dựng dự toán đầu tư trở lại cho ngành dầu khí từ lợi nhuận sau thuế phần Việt Nam
được hưởng từ Liên doanh dầu khí Việt - Xô theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
- Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện cơ chế đầu tư trở lại các năm qua (từ các nguồn
thu giao quyền sử dụng đất, tiền thuê đất, thu tiền bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, thu
thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế tài nguyên rừng, một phần thu từ xổ số kiến thiết, ),
xác định mức bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương và
thực hiện ổn định trong một số năm, để các địa phương xây dựng các công trình kết cấu
hạ tầng kinh tế - xã hội, các công trình phúc lợi xã hội, phát triển quỹ nhà ở, quy hoạch
dân cư, đầu tư cho nông nghiệp và nông thôn, trong đó chú trọng cải tại giống vật nuôi,
cây trồng, tái tạo quỹ rừng,
- Tiếp tục thực hiện cơ chế bố trí dự toán chi thực hiện các dự án về phát triển hạ tầng
kinh tế - xã hội từ nguồn thu thuế tài nguyên nước thuỷ điện; chi đầu tư trở lại cho các
khu vực kinh tế cửa khẩu theo Quyết định số 53/2001/QĐ-TTg ngày 19/04/2001 của Thủ
tướng Chính phủ.
2.1.2. Đối với chi hỗ trợ sản xuất kinh doanh:
- Tiếp tục tập trung hỗ trợ cho sản xuất một số sản phẩm trọng điểm, ngành trọng điểm;
hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp nhà nước làm ăn có hiệu quả, làm hàng xuất khẩu; hỗ
trợ việc tìm kiếm mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm hàng hoá nhất là nông sản.
- Hỗ trợ cải tạo, phát triển và sản xuất giống cây, giống con, hỗ trợ cơ sở hạ tầng sản xuất
muối, hạ tầng thuỷ sản, hạ tầng làng nghề.
- Chi hỗ trợ đối với hoạt động công ích, doanh nghiệp công ích mà số thu không bù đắp
đủ chi phí, được hỗ trợ theo quy định của Chính phủ.
- Đối với các tỉnh có miền núi, hải đảo và vùng đồng bào dân tộc bố trí kinh phí bổ sung
vốn cho doanh nghiệp nhà nước hoạt động thương mại ở miền núi, hải đảo và vùng đồng
bào dân tộc theo Nghị định số 02/2002/NĐ-CP ngày 03/01/2002 của Chính phủ sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 20/1998/NĐ-CP ngày 31/3/1998 của Chính phủ về
phát triển thương mại miền núi, hải đảo và vùng đồng bào dân tộc.
2.1.3. Chi bù chênh lệch lãi suất cho vay tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước thực
hiện theo các Thông tư số 43/2000/TT-BTC ngày 23/5/2000 cho Quỹ Hỗ trợ phát triển,
Thông tư số 53/2000/TT-BTC ngày 06/6/2000, Thông tư số 02/2001/TT-BTC ngày
05/01/2001, Thông tư số 80/2001/TT-BTC ngày 01/10/2001 của Bộ Tài chính. Thực hiện
hỗ trợ lãi suất sau đầu tư theo Quyết định 58/2001/QĐ-TTg ngày 24/4/2001 của Thủ
tướng Chính phủ.
2.1.4. Đối với chi dự trữ nhà nước: căn cứ vào nhiệm vụ dự trữ nhà nước được giao, các
ngành, các đơn vị có trách nhiệm đánh giá xác định mức dự trữ của ngành, đơn vị đến
31/12/2002; dự kiến mức bổ sung dự trữ từng loại hàng hoá, vật tư và xây dựng dự toán
chi dự trữ nhà nước chi bảo quản hàng hoá dự trữ của ngành, của đơn vị năm 2003.
2.2. Đối với chi trợ giá các mặt hàng chính sách:
- Các khoản chi trợ giá, trợ cước các mặt hàng chính sách đối với miền núi quy định tại
Nghị định số 20/1998/NĐ-CP ngày 31 tháng 3 năm 1998 của Chính phủ về phát triển th-
ương mại miền núi, hải đảo và vùng đồng bào dân tộc; Nghị định số 02/2002/NĐ-CP
ngày 03 tháng 01 năm 2002 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
20/1998/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn chi tiết.
- Thực hiện chính sách cấp không thu tiền một số loại báo, tạo chí cho vùng dân tộc thiểu
số và miền núi thực hiện theo Quyết định số 1637/QĐ-TTg ngày 31/12/2001 của Thủ
tướng Chính phủ.
- Từ năm 2003 chi trợ giá báo, tạp chí ở trung ương tính trong dự toán chi thường xuyên
hàng năm của các Bộ, cơ quan trung ương.
- Các khoản chi trợ giá giữ giống gốc, trợ giá xuất bản, trợ giá điện ảnh, thực hiện theo
chế độ hiện hành. Các Bộ, địa phương, đơn vị cần tính toán kỹ chi trợ giá trên cơ sở xác
định rõ số lượng, giá thành, chi phí vận chuyển, mức trợ giá cụ thể cho từng mặt hàng
theo đúng chế độ quy định.
2.3. Đối với chi sự nghiệp và quản lý hành chính nhà nước, Đảng, đoàn thể:
- Đối với NSNN trên phạm vi cả nước, bố trí dự toán chi sự nghiệp giáo dục - đào tạo
(bao gồm cả chi đầu tư, chi thường xuyên, chi tiền lương tăng thêm, ) đạt mức trên 16%
tổng chi NSNN. Bố trí dự toán chi lĩnh vực khoa học, công nghệ và môi trường (bao gồm
cả chi đầu tư, chi thường xuyên, chi tiền lương tăng thêm, ) đạt 2% tổng chi NSNN, đi
đôi với việc điều chỉnh cơ cấu và chính sách quản lý chi khoa học đảm bảo yêu cầu hiệu
quả, thiết thực. Đối với lĩnh vực văn hoá thông tin bố trí chi theo Nghị quyết Trung ương
5 (Khoá VIII).
- Chi sự nghiệp kinh tế cần tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm, then chốt; từng
ngành, từng địa phương cần có sự nghiên cứu, điều chỉnh cơ cấu chi bảo đảm yêu cầu
hiệu quả cao góp phần thúc đẩy sự nghiệp kinh tế phát triển.
- Đối với các đơn vị sự nghiệp được giao quyền tự chủ tài chính, được chủ động bố trí
kinh phí để thực hiện nhiệm vụ, được chủ động sử dụng biên chế được cấp có thẩm
quyền giao theo Nghị định số 10/2002/NĐ-CP ngày 16/01/2002 của Chính phủ về chế độ
tài chính áp dụng cho đơn vị sự nghiệp có thu và Thông tư số 25/2002/TT-BTC ngày
21/3/2002 của Bộ Tài chính. Trên cơ sở dự toán ngân sách năm 2002 đã được giao, năm
2003 cơ bản ổn định mức kinh phí này, được tăng thêm theo một tỷ lệ phần trăm (%) theo
từng ngành, lĩnh vực theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ (không kể những khoản
chi đột xuất phát sinh năm 2002, nhưng không phát sinh năm 2003); đối với các nhiệm
vụ chi thực hiện các chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, cấp Bộ,
ngành, chương trình mục tiêu quốc gia, chi thực hiện nhiệm vụ nhà nước đặt hàng, vốn
đối ứng thực hiện các dự án có vốn nước ngoài, chi đầu tư, đơn vị lập dự toán chi NSNN
theo quy định hiện hành và hướng dẫn tại thông tư này.
- Bố trí dự toán chi hành chính (quản lý Nhà nước, Đảng, đoàn thể): Tính toán đúng định
mức chế độ chi tiêu theo quy định, triệt để tiết kiệm đối với những khoản chi như tiếp
khách, hội nghị, đoàn ra, đoàn vào, Thực hiện mở rộng thí điểm việc khoán biên chế và
kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước theo Quyết định số
192/2001/QĐ-TTg ngày 17/12/2001 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch số
17/2002/TTLT-BTC-BTCCBCP ngày 8/02/2002 của liên bộ Tài chính, Ban Tổ chức cán
bộ Chính phủ hướng dẫn thực hiện Quyết định số 192/2001/QĐ-TTg.
- Đối với những nhiệm vụ chi sử dụng từ nguồn vốn vay, viện trợ cần phải lập dự toán
chi tiết theo từng dự án và tính toán đủ số vốn đối ứng của phía Việt Nam theo cam kết
và chế độ quy định.
- Bố trí dự toán chi các sự nghiệp khác, cơ bản giữ bằng mức dự toán năm 2002 để dành
nguồn thực hiện các nhiệm vụ tăng chi nêu trên.
- Trong quá trình tính toán dự toán chi của các đơn vị hành chính, sự nghiệp thực hiện
báo cáo đầy đủ các nhiệm vụ chi từ các nguồn thu phí, lệ phí và thu khác được để lại chi
theo chế độ qui định.
2.4. Đối với chi thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng:
- Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia: Bố trí kinh phí, triển khai nội dung nhiệm
vụ và thực hiện theo Quyết định số 42/2002/QĐ-TTg ngày 19/3/2002 của Thủ tướng
Chính phủ về quản lý và điều hành các chương trình mục tiêu quốc gia.
- Chương trình 135: Thực hiện theo Quyết định số 135/1998/QĐ-TTg ngày 31/7/1998 và
Quyết định số 138/2000/QĐ-TTg ngày 29/11/2000 của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư
liên tịch số 666/2001 TTLT/BKH-UBNTMN-TC-XD ngày 23/8/2001 hướng dẫn quản lý
đầu tư và xây dựng công trình hạ tầng thuộc chương trình 135.
- Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng: Thực hiện theo Quyết định số 661/QĐ-TTg ngày
29/7/1998 về mục tiêu, nhiệm vụ, chính sách và tổ chức thực hiện dự án trồng mới 5 triệu
ha rừng, Thông tư số 43/2002/TT-BTC ngày 7/5/2002 của Bộ Tài chính.
2.5. Chuẩn bị bố trí nguồn ngân sách thực hiện cải cách tiền lương:
- Đối với các đơn vị thuộc Bộ, cơ quan trung ương thực hiện theo phương thức:
+ Sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên của các đơn vị hành chính, sự nghiệp
(trừ tiền lương và các khoản có tính chất lương); thực hiện chống lãng phí trong XDCB
khoảng 5% dự toán chi ngân sách lĩnh vực này.
+ Đồng thời đối với tất cả đơn vị sự nghiệp trực thuộc phải sử dụng nguồn thu được để
lại của các đơn vị để trang trải tiền lương theo quy định tại Nghị định số 10/2002/NĐ-CP
ngày 16/01/2002 của Chính phủ về chế độ tài chính áp dụng cho đơn vị sự nghiệp có thu
và Thông tư số 25/2002/TT-BTC ngày 21/3/2002 của Bộ Tài chính.
- Đối với các địa phương, thực hiện cải cách tiền lương theo phương án nêu tại phần III
dưới đây.
III. VỀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG:
Các địa phương xây dựng dự toán NSNN năm 2003 theo nguyên tắc:
- Ngân sách năm 2003 tiếp tục ổn định nguồn thu và nhiệm vụ chi như năm 2002, các địa
phương căn cứ tỷ lệ phân chia các nguồn thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa
phương được ổn định trên cơ sở tỷ lệ phân chia các nguồn thu đã được Thủ tướng Chính
phủ đã giao năm 2002.
- Số bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương (nếu có) dự kiến
tăng 2% so với số bổ sung cân đối năm 2002.
- Trong phạm vi nguồn thu được xác định như trên, thực hiện lập dự toán chi ngân sách
địa phương đảm bảo nguyên tắc: tổng chi không vượt quá tổng thu ngân sách địa phương
được hưởng, trong đó ưu tiên:
+ Bố trí kinh phí thực hiện các Nghị quyết Trung ương 3, 5 (khoá IX) thuộc nhiệm vụ chi
ngân sách địa phương; trong đó tăng chi cho ngân sách cấp xã để thực hiện đổi mới và
nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn: Xây dựng trụ sở xã và nhà
sinh hoạt của thôn, nhà bưu điện văn hoá để tiếp nhận thông tin và nhân dân hội họp;
trang bị phương tiện làm việc (hệ thống truyền thanh,…) cho hệ thống xã, phường, thị
trấn.
+ Tập trung kinh phí thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư kiên cố hoá kênh
mương và đường giao thông nông thôn; hạ tầng làng nghề, du lịch; thực hiện phát triển
giống cây trồng, vật nuôi; chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp; công tác xúc tiến
thương mại, mở rộng và tìm kiếm thị trường xuất khẩu; chú trọng thực hiện nhiệm vụ xoá
đói, giảm nghèo, tạo việc làm, giải quyết tệ nạn xã hội;
- Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện cơ chế đầu tư trở lại các năm qua (từ các nguồn
thu giao quyền sử dụng đất, tiền thuê đất, thu tiền bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, thu
thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế tài nguyên rừng, một phần thu từ xổ số kiến thiết, ),
xây dựng dự toán mức bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa
phương và thực hiện ổn định trong một số năm.
- Căn cứ số dự kiến giao dự toán về nhiệm vụ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia,
chương trình 135, dự án trồng mới 5 triệu ha rừng, xây dựng dự toán kinh phí thực hiện
các nhiệm vụ, dự kiến phân bổ để sớm thực hiện.
- Việc thực hiện cơ chế thưởng vượt thu theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước năm
2003 sẽ có quyết định cụ thể của Thủ tướng Chính phủ.
- Xây dựng dự toán chi ngân sách năm 2003 của địa phương phải chủ động chuẩn bị bố
trí các nguồn thuộc ngân sách địa phương để thực hiện chi cải cách tiền lương theo
phương thức:
+ Sử dụng 50% số tăng thu ngân sách địa phương năm 2002 so với dự toán đã được
Chính phủ giao (trừ nguồn thu từ nhà, đất, xổ số kiến thiết, thuế sử dụng đất nông
nghiệp, đã cân đối cho chi đầu tư theo chế độ);
+ Sử dụng 50% số tăng thu của ngân sách địa phương dự toán năm 2003 so với dự toán
năm 2002 đã được Chính phủ giao;
+ Nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên của các đơn vị hành chính, sự nghiệp (trừ tiền
lương và các khoản có tính chất lương); thực hiện tiết kiệm chống lãng phí trong XDCB
khoảng 5% dự toán chi ngân sách lĩnh vực này.
+ Đồng thời đối với tất cả các đơn vị sự nghiệp trực thuộc phải sử dụng nguồn thu được
để lại của các đơn vị để trang trải tiền lương theo quy định tại Nghị định số 10/2002/NĐ-
CP ngày 16/01/2002 của Chính phủ về chế độ tài chính áp dụng cho đơn vị sự nghiệp có
thu và Thông tư số 25/2002/TT-BTC ngày 21/3/2002 của Bộ Tài chính.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Các Bộ, cơ quan nhà nước theo chức năng được phân công xây dựng các chỉ tiêu kinh
tế - xã hội thuộc lĩnh vực phụ trách và thông báo kịp thời cho Bộ Tài chính, các Bộ, cơ
quan trung ương và các địa phương trước ngày 30/7/2002 để làm cơ sở cho việc lập dự
toán ngân sách nhà nước năm 2003.
2. Các Bộ, cơ quan Trung ương quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình
135 và dự án trồng mới 5 triệu ha rừng phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính làm việc với các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương liên quan về nhiệm vụ và dự
toán kinh phí năm 2003 đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình 135 và
dự án trồng mới 5 triệu ha rừng thuộc lĩnh vực phụ trách.
3. Các Bộ, cơ quan trung ương và Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
căn cứ Thông tư này và số kiểm tra về dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2003 do
Bộ Tài chính thông báo, thực hiện: hướng dẫn, thông báo số kiểm tra, tổ chức thảo luận
và tổng hợp dự toán ngân sách nhà nước năm 2003 theo đúng nội dung quy định của
Thông tư này.
4. Bộ Tài chính sẽ tổ chức làm việc với các Bộ, cơ quan trung ương, Tổng công ty 91,
một số Tổng công ty 90 và các địa phương để thảo luận về dự toán ngân sách năm 2003
từ giữa tháng 8/2002 (lịch làm việc cụ thể sẽ thông báo sau).
5. Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế có nhiệm vụ hướng dẫn chi tiết Thông tư này cho
các đơn vị trực thuộc để thực hiện và xây dựng, tổng hợp dự toán thu, chi ngân sách nhà
nước thuộc lĩnh vực được giao.
6. Về biểu mẫu lập và báo cáo dự toán thu, chi ngân sách năm 2003:
- Đối với các Bộ, cơ quan trung ương tổ chức hướng dẫn đối với các đơn vị trực thuộc lập
và báo cáo dự toán NSNN; trên cơ sở đó tổng hợp và báo cáo Bộ Tài chính
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét