Báo cáo đề án môn học Nguyễn Thị Trâm
2.Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu dược tiến hành gồm 2 mảng chính:
- Vấn đề lí thuyết :
+Marketing giáo dục là gì ?
+Marketing giáo dục bao gồm những mảng nào ?
- Vấn đề thực tiễn :
+Áp dụng marketing giáo dục vào thực tiễn trường ĐH KTQD
+Tìm hiểu nhu cầu sinh viên trong trường.
- Lời kết những biện pháp khắc phục.
B_ Phương pháp luận :
1. Thiết kế nghiên cứu:
Nguồn dữ liệu :
Đây là vấn đề tương đối mới mẻ ở Việt Nam dù không còn xa lạ với những
nước trên thế giới .Hầu như chưa có tài liệu nào nói về vấn đề này nên
nguồn dữ liệu chủ yếu ở đây là dữ liệu thứ cấp từ mạng internet và sách vở.
Tìm hiểu nhu cầu sinh viên qua điều tra nghiên cứu bảng hỏi.Quy mô
mẫu 40.
Giảng viên hướng dẫn : Thầy Trương Đình Chiến
5
Báo cáo đề án môn học Nguyễn Thị Trâm
II.BÁO CÁO ĐỀ ÁN :
A.Phần lí thuyết :
1.Giáo dục đại học và cơ chế thị trường_Tiền đề áp dụng Marketing
giáo dục .
Cụm từ "Giáo dục đại học và cơ chế thị trường" đang được tranh luận
sôi nổi trên mọi phương tiện."GDĐH có là một loại hàng hóa công?",
"Trường học không phải là chợ", "Có hay không có thị trường GD?"
Có hay không "thị trường GDĐH" ở Việt Nam?
Có những sản phẩm đi vào quá trình tiêu dùng thông qua việc mua bán hoặc
trao đổi kiểu "cho không", trong cơ chế thị trường vẫn được gọi là hàng hóa.
Như vậy, hàng hóa không nhất thiết gắn với việc mua bán hay thương mại.
Dịch vụ GD do vậy vẫn được gọi là một hàng hóa, còn việc có đem ra "mua
bán", có thu học phí hay hoàn toàn miễn phí lại là việc khác.Ở VN, hiện có
khoảng 40.000 sinh viên (SV) đang du học tự túc ở nước ngoài, nghĩa là
đang "mua" GDĐH ở nước ngoài, xã hội mỗi năm tốn khoảng 300 triệu đô
la.Hiện nay cũng đã có 4 trường ĐH và 8 trường CĐ nước ngoài đang kinh
doanh, với lợi thế cạnh tranh rất cao, về dịch vụ GDĐH trên đất nước ta. Và,
cũng có khoảng 120.000 SV đang theo học các trường ĐH dân lập và tư thục
mà toàn bộ chi phí của nhà trường chủ yếu là dựa vào học phí. Như vậy, ít ra
đã có một mảng GDĐH đang được thương mại và thị trường hóa ở Việt
Nam. Ngay ở mảng GD phổ thông, một dịch vụ mà đến nay vẫn còn rất ít
nước trong số 145 thành viên của WTO chấp nhận nhập khẩu vào nước ta
cũng đang được tự do kinh doanh với mức học phí lên đến 5.000 - 10.000 đô
la Mỹ/năm. Tất cả những sự kiện đó đã vượt lên trên mức quan ngại so với
những câu hỏi như: "GDĐH có là hàng hóa không?", có là "công" hay "đặc
biệt" mà chúng ta đang mãi tranh luận và đôi khi đã làm ngạc nhiên cho một
số nhà GD ở nước ngoài.
Giảng viên hướng dẫn : Thầy Trương Đình Chiến
6
Báo cáo đề án môn học Nguyễn Thị Trâm
Cần thị trường hóa giáo dục đại học
Khi nền GDĐH chuyển sang nền GD cho số đông, một áp lực ngày càng
lớn đã đè lên ngân sách nhà nước.Từ đó, đầu tư từ ngân sách nhà nước tính
trên đầu SV đã có xu thế giảm liên tục trong những thập niên vừa qua. Vì
vậy, một mặt xã hội yêu cầu ĐH phải được vận hành một cách có hiệu quả
hơn, mặt khác, các trường ĐH phải tăng thu từ các nguồn thu khác ngoài
ngân sách nhà nước, trong đó có học phí và mở rộng một số hoạt động có
tính chất kinh doanh. Xã hội hiện đại rất đa dạng và phức tạp, việc ra quyết
định và điều khiển tập trung là kém hiệu quả. Để có hiệu quả cần phải
chuyển việc cung cấp trực tiếp các dịch vụ xã hội từ Chính phủ sang thị
trường. (Theo đánh giá ở Mỹ, "Khi tư nhân hóa nhiều dịch vụ GD thì tiết
kiệm được 15-40% chi phí cho GD" - Murphy 1996).
Khi nền GDĐH còn là "tinh hoa", phần lớn ĐH có định hướng nghiên cứu,
sản phẩm của nó sẽ là những "con người khoa học" chủ yếu đem lại lợi ích
cho cộng đồng, cho xã hội. Nhưng khi GDĐH đã là nền GD cho số đông,
phần lớn ĐH lại là GD nghề nghiệp, tấm bằng ĐH của từng cá nhân sẽ là
"tấm hộ chiếu vào đời". Chủ yếu GD nghề nghiệp cũng là đặc điểm của nền
GDĐH ở những nước mới phát triển nền GDĐH. Do vậy, GDĐH ngày nay
phải được xem chủ yếu là mang lại lợi ích cá nhân.
Mục tiêu xuất phát của thị trường hóa GDĐH là làm cho ĐH phải được tổ
chức và vận hành một cách hiệu quả hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của
phát triển kinh tế - xã hội. Như vậy, GDĐH nên từng bước giảm bớt sự tham
gia trực tiếp của Chính phủ, giao cho thị trường để có hiệu quả hơn như mở
rộng ĐH tư thục, hợp đồng giao một số ĐH công lập cho tư nhân. Các
trường ĐH nên gắn kết với nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp, đào tạo
theo đặt hàng, cho phép lập các công ty dịch vụ hoặc "kinh doanh mạo
Giảng viên hướng dẫn : Thầy Trương Đình Chiến
7
Báo cáo đề án môn học Nguyễn Thị Trâm
hiểm" ở các trường ĐH, lập trường ĐH trong các công ty lớn, cho phép các
thầy cô giáo ở các ĐH làm việc bán thời gian ở các doanh nghiệp
Toàn cầu hóa và "tư thục hóa"
Khi có thị trường dịch vụ GDĐH, một mặt chúng ta có cơ hội lựa chọn
chính sách khai thác tiềm lực GDĐH của nước ngoài để phát triển GDĐH
của nước mình, thậm chí có thể xuất khẩu GDĐH tại chỗ nhờ vào GDĐH
của nước ngoài như kiểu của Singapore, Malaysia Ngoài ra, chúng ta có
điều kiện học tập qua hợp tác với nước ngoài từ các chương trình liên kết,
các chi nhánh ĐH nước ngoài ở VN Nhưng mặt khác, chúng ta cũng phải
đương đầu với những khó khăn rất lớn: phải cạnh tranh không cân sức
(tương tự như các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay) với nước ngoài Hạn
chế những mặt trái này của thị trường hóa luôn là một nhiệm vụ khó khăn ở
những nước đang phát triển, đặc biệt đối với nước ta, một nước có nền kinh
tế đang còn là nền kinh tế chuyển đổi.
Từ những quan sát nói trên, có thể nhận ra một số vấn đề liên quan đến
GDĐH Việt Nam, một mặt còn đang đứng khá xa trước xu thế và mãi băn
khoăn về những hạn chế của thị trường hóa, mặt khác thị trường hóa với
những tiêu cực lại vẫn đang xảy ra nhưng còn chưa có những giải pháp ngăn
chặn hữu hiệu. Nước ta hiện có gần 12% số SV thuộc ĐH ngoài công lập và
dự kiến sẽ tăng lên đến 40% vào năm 2010. Tuy vậy chính sách tài chính
vẫn còn chưa rõ ràng. Nếu có chính sách hợp lý, hy vọng sẽ có hàng chục
ngàn tỉ đồng hằng năm đầu tư vào loại trường ĐH này.Theo Báo Thanh niên)
Ngày nay biên giới giữa công lập và tư thục đã bị xóa mờ vì đa số ĐH tư
thục đều nhận được tài trợ của Nhà nước,quyết định ngang bằng giữa bằng
cấp trường công lập và ngoài công lập thì sự cạnh tranh giữa các trường
ngày càng lớn.Cùng với việc đời sống con người được cải thiện chấp nhận
chi trả cho giáo dục lớn lên thì công lập không phải là lựa chọn duy nhất cho
Giảng viên hướng dẫn : Thầy Trương Đình Chiến
8
Báo cáo đề án môn học Nguyễn Thị Trâm
bước tiến vào đời đặt ra cho giáo dục đại học bài toán mới : “làm Marketing
cho giáo dục” một đề tài tưởng chừng rất mới nhưng lại không hề xa lạ với
các nước trên thế giới.Như những trường đại học ở Singapore.Người ta vẫn
thường thắc mắc tại sao đảo quốc sư tử,một quốc gia nhỏ bé mà sao giàu có
như vậy?Với việc thành công trong kinh doanh dich vụ và giáo dục đại học
là một trong số đó thì điều đó thật dễ hiểu.Theo đánh giá hiện nay ở châu Á
thì Singapore là nước đang có những chương trình Marketign giáo duc manh
nhất, đặc biệt là tại Việt Nam một điều nhìn thấy là rất nhiều sinh viên,học
sinh chọn Sing là điểm tới cho mình.Tại sao vậy?Hãy để phần sau giải thích
cho bạn.Nó không chỉ chó nguyên nhân một chiều do những chính sách
Marketing mà là sự yếu kém của giáo dục nước nhà không đủ tin tưởng khi
bạn có nhu cầu cho bằng cấp thế giới.
Từ những tiền đề nêu trên là diều kiện phát triển marketing trong giáo
dục.Khi mà giáo dục được coi là hàng hóa và tồn tại một thị trường giáo dục
ở Việt Nam có người cung cấp và người sử dụng dịch vụ,có nhu cầu và khả
năng chi trả.và hơn hết có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Trong khuôn khổ bài tập chúng ta nghiên cứu lí thuyết marketing giáo dục
trên góc độ người quản lí trường học.Chúng ta nghiên cứu việc làm của
người cung cấp dịch vụ.
2.Lí thuyết marketing giáo dục.
a. Những khái niệm liên quan.
Thị trường giáo dục đại học:bao gồm những sinh viên có nhu cầu và
mong muốn thỏa mãn việc học tập và chấp nhận thanh toán cho mong muốn
đó.Đứng trên góc độ marketing chúng ta định nghĩa khách hàng là sinh viên
và coi khách hàng là trung tâm.
Giảng viên hướng dẫn : Thầy Trương Đình Chiến
9
Báo cáo đề án môn học Nguyễn Thị Trâm
Vậy ta có thể hiểu marketing giáo dục là quá trình làm việc với thị
trường để thực hiện việc trao đổi nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của
hai bên .
Sản phẩm của giáo dục là chúng ta là những cử nhân với tấm bằng.Họ
có được gì sau hàng mấy năm trời đào tạo với những tiêu chí đánh giá như
thế nào cho phù hợp nhu cầu thị trường đảm bảo sao cho có lợi nhất với sinh
viên và cho những doanh nghiệp.Không thể chối bỏ thực tại việc “đem con
bỏ chợ”.Trường đại học là bước dừng chân cho một quá trình rèn
luyện.Nhiều sinh viên ra trường không có việc làm vì các doanh nghiệp
không thể châp nhận khoản đào tạo lại quá lớn khi nhận sinh viên đã tốt
nghiệp đó là đầu vào.Khách hàng khác nữa đó là các doanh nghiệp là yếu tố
đầu ra.Tuy nhiên cũng không thể không nhận ra chúng ta đào tạo một con
người không chỉ trong một sớm một chiều mà qua hàng mấy năm.Trong khi
đó nhu cầu xã hội lại luôn thay đổi chúng ta không chỉ dung con mắt thiển
cận của ngày hôm nay mà tạo nhu câu xã hội cho mai sau.Chính vì thế cần
có sự kết hợp giữa cả hai bên.Các doanh nghiệp cũng nên chung vai cùng
nhà nước chia sẻ chi phí cho giáo dục.
Marketing giáo duc hay marketing cho giáo dục
Đây là 2 khái niệm có thể nói là hoàn toàn khác nhau.
Một cái là làm marketing cho trường học hay các trung tâm đào tạo còn
một cái là một khái niệm trong marketing.
Nếu nói về marketing cho giáo dục thì hiện nay các trung tâm ngoại
ngữ và các trung tâm tư vấn du học có thể nói là làm khá mạnh (chưa bàn về
chất lượng đào tạo thế nào).Về cách thức marketing quảng cáo thì hầu như ai
cũng như ai. Chạy print ad, TVC, tham gia education fair, tổ chức hội
Giảng viên hướng dẫn : Thầy Trương Đình Chiến
10
Báo cáo đề án môn học Nguyễn Thị Trâm
thảo budget lớn thì chạy nhiều chương trình, còn budget khiêm tốn thì chạy
ít, nói chung cũng phải có quảng cáo để cho là có.
Còn về marketing giáo dục. Đây cũng là một phương pháp để
marketing bằng cách giáo dục khách hàng để xây dựng ý thức qua đó tạo ra
nhu cầu sản phẩm. Ví dụ một hãng sản xuất tã giấy giành cho trẻ em có thể
làm các chương trình về cách chăm sóc và nuôi dậy trẻ em.
Làm marketing cho Trường ĐH là tập trung xây dựng chương trình
đào tạo đạt chuẩn quốc tế hay trang bị cho SV hành trang về học thuật và kỹ
năng để hoà nhập công việc trong tương lai? Hay tập trung tạo dựng mối
quan hệ hợp tác, xây dựng hình ảnh của trường với các doanh nghiệp bên
ngoài?Chúng ta chú ý tới cả hai.
b.Khi doanh nghiệp chê "sản phẩm" của nhà trường
"Cần không có, có không cần".
Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, mặc dù trong quý 2 năm 2007, chỉ số
nguồn cung ứng nhân lực đã có xu hướng tăng lên nhưng nguồn cung vẫn
chưa đuổi kịp cầu: cung tăng 30% trong khi cầu lại tăng tới 142%! Về chất
lượng nguồn nhân lực, theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới, khoảng 50%
các công ty may mặc, hóa chất VN đánh giá lao động được đào tạo không
đáp ứng nhu cầu của mình. Khoảng 60% lao động trẻ tốt nghiệp từ các
trường dạy nghề và trường cao đẳng cần được đào tạo lại ngay sau khi được
tuyển dụng. Một số doanh nghiệp phần mềm cần đào tạo lại ít nhất 1 năm
cho khoảng 80 - 90% sinh viên tốt nghiệp vừa được tuyển dụng.
Các doanh nghiệp đã cho rằng nguồn cung nhân lực hiện nay là "cái cần
không có, có không cần".Số người có trình độ đại học trở lên của tổng công
ty chiếm 13,23% tổng số lao động hiện có, trong đó số có thể đáp ứng yêu
Giảng viên hướng dẫn : Thầy Trương Đình Chiến
11
Báo cáo đề án môn học Nguyễn Thị Trâm
cầu của một cán bộ quản lý và kỹ thuật cho các dự án lớn là rất ít.Hiện
nay,các công ty chủ yếu thiếu đội ngũ lao động trình độ cao, được đào tạo
chuyên sâu, có trình độ ngoại ngữ và chuyên môn để đảm nhận công việc tại
các dự án đã và đang được triển khai của đơn vị.
Bộ GD-ĐT cho biết từ tháng 4 đến tháng 9.2007, Bộ đã triển khai
điều tra, khảo sát năng lực đào tạo của các cơ sở tại Hà Nội và các vùng lân
cận. Kết quả cho thấy: trong tổng số giảng viên khảo sát ở các trường ĐH,
CĐ, số giáo viên chỉ dạy thực hành khoảng 5%, giáo viên vừa dạy lý thuyết
vừa dạy thực hành chiếm 71% và có tới 22% giáo viên chỉ dạy lý thuyết (tỷ
lệ này ở các trường trung học chuyên nghiệp lên tới 45%). Cũng theo thống
kê này, tại các trường, số tài liệu tham khảo cho học sinh, sinh viên rất thiếu,
có tới 76,67% các trường ở dưới mức trung bình. Theo nhận định của Bộ,
đội ngũ giảng viên trong các cơ sở đào tạo còn bộc lộ nhiều yếu kém, tỷ lệ
giảng viên có trình độ tiến sĩ quá thấp; kỹ năng thực hành yếu; năng lực
tiếng Anh phần lớn còn hạn chế
Trong khi đại diện các doanh nghiệp nhận xét: nội dung các môn học
trong chương trình (lý thuyết cơ sở, lý thuyết chuyên môn) còn quá rộng,
cần tinh giản về thời lượng; phương pháp giảng dạy chưa mang tính tư duy,
kiến thức trong giáo trình chậm đổi mới so với thực tế.
Bên cạnh đó, theo Vụ Lao động - Việc làm (Bộ Lao động - Thương
binh - Xã hội), những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển thị
trường lao động Việt Nam là thiếu thông tin và những dự báo, xu hướng
phát triển của thị trường lao động; thiếu kế hoạch nguồn nhân lực phục vụ
cho yêu cầu hoạch định và thực thi chính sách ở tầm vĩ mô cũng như phục
Giảng viên hướng dẫn : Thầy Trương Đình Chiến
12
Báo cáo đề án môn học Nguyễn Thị Trâm
vụ cho yêu cầu, kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và định
hướng nghề nghiệp cho người lao động.
c. Những nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động marketing giáo dục.
Môi trường vĩ mô
Là một ngành mang tính đặc thù và cũng nằm trong quốc sách hàng
đầu được nhà nước chăm chút khi mà chế độ bao cấp vẫn tồn tại nên giáo
dục chịu nhiều tác động của môi trường vĩ mô.
Khi cụm từ marketing giáo dục vẫn còn xa lạ không chỉ với người
ngoài ngành mà cũng thật lạ lẫm với những người trong ngành với tâm lí
bảo thủ của xã hội áp dụng marketing quả thục khó khăn.
Tuy nhiên như những thống kê về lượng học sinh phổ thông trong cả
nước môi trường nhân khẩu học quả là một động lực áp dụng vào thục tiễn.
Môi trường vi mô.
Hơn hết tất cả sự trì trệ trong cung cách giáo dục cũng vẫn chưa thoát
khỏi cái bong của sự độc quyền nhà nước lại là những trở ngại lớn lao
đáng kể nhất với chúng ta.
2.Marketing giáo dục là làm những gì?
a.Những vấn đề chung
Cũng như các hàng hóa khác.Làm Marketing giáo dục bao gồm
bước phân tích,lập kế hoạch,thực hiện và kiểm tra việc thi hành các biện
pháp nhằm thiết lập ,củng có,duy trì và phát triển những cuộc trao đổi.
Vậy nó có liên quan trực tiếp tới việc:
+Phát hiện và tìm hiểu cặn kẽ nhu cầu và ước muốn của khách hàng
bao gồm cả thị trường đầu ra và thị trường đầu vào
+Gợi mở nhu cầu khách hàng.
Giảng viên hướng dẫn : Thầy Trương Đình Chiến
13
Báo cáo đề án môn học Nguyễn Thị Trâm
+Phát hiện và giải thích nguyên nhân của những thy đổi tăng giảm
mức cầu.
+Phát hiện cơ hội thách thức từ môi trường Marketing.
+Chủ động đè ra các chiến lược và biện pháp Marketing để tác động
lên mức độ thời gian và tính chất của nhu cầu sao cho có thể đạt mục tiêu đặt
ra từ trước.
Trên quan điểm Marketing chúng ta coi khách hàng là trọng tâm thay
đổi hoàn toàn lối suy nghĩ cũ trước đây.
b.Marketing giáo dục và những vấn dề cụ thể.Hướng khắc phục.
Thường chúng ta không nhắc tới mỗi cụm từ Marketing mà là cả
cụm từ Marketing – mix.Với 4 chữ P là những công cụ hữu hiệu cho những
nhà làm Marketing.
Về Marketing: sản phẩm là vấn đề quan trọng nhât, các công cụ
khác nó chỉ bắt đầu phát huy khi sản phẩm đã tương tự nhau.Làm marketing
cho Trường ĐH là tập trung xây dựng chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc
tế hay trang bị cho SV hành trang về học thuật và kỹ năng để hoà nhập công
việc trong tương lai? Hay tập trung tạo dựng mối quan hệ hợp tác, xây dựng
hình ảnh của trường với các doanh nghiệp bên ngoài?Như đã phân tích ở
trên làm Marketing giáo dục không chỉ theo hướng một chiều,không chỉ tạo
ra các cử nhân mà còn tạo công ăn viecj làm cho họ trong tương lai nên viêc
đào tạo với chất lượng cao,bằng cấp tốt không chỉ thỏa mãn nhu cầu người
học mà cũng là thỏa mãn nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp.Hai phần này
có mối quan hệ mật thiết với nhau,là tiền đề cho nhau,cái này là tiêu chuẩn
đánh giá thứ kia.Chính vì thế cần làm tốt cả hai mảng.Ngoài ra các trường
nên phát triển dự án tạo thêm giá trị gia tăng cho Sinh viên thông qua việc
xây dựng một trung tâm hỗ trợ Sinh viên của trường. TT này cung cấp thêm
Giảng viên hướng dẫn : Thầy Trương Đình Chiến
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét