Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Nhu cầu hội nhập của trẻ nhiễm hiv-aids tại trung tâm mai hòa

NHU CẦU HỘI NHẬP CỦA TRẺ NHIỄM HIV/AIDS TẠI TRUNG
TÂM MAI HÒA THÁNG 4 NĂM 2008

TÓM TẮT
Đặt vấn đề: Đây là một nghiên cứu định tính nhằm tìm hiểu nhu cầu hội nhập
của trẻ nhiễm HIV/AIDS; đồng thời tìm hiểu hiệu quả hoạt động cũng như
những mặt còn tồn tại của mô hình chăm sóc trẻ nhiễm HIV của trung tâm Mai
Hòa năm 2008. Qua đó nghiên cứu đề ra một số giải pháp với mong muốn hạn
chế phần nào những trở ngại mà trung tâm gặp phải trong tiến trình hỗ trợ các
em nhiễm HIV hội nhập với cộng đồng.
Mục tiêu cụ thể: Tìm hiểu nhu cầu hội nhập của các em nhiễm HIV/AIDS tại
trung tâm Mai Hòa năm 2008. Tìm hiểu những mặt còn tồn tại của mô hình
chăm sóc trẻ bị nhiễm tại trung tâm Mai Hòa trong vấn đề hội nhập.
Phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu thăm dò qua khảo sát 03 cuộc thảo
luận nhóm và 09 cuộc phỏng vấn sâu kết hợp một số phương pháp nhằm làm
tăng tính tham gia của trẻ nhỏ.
Kết quả nghiên cứu: Sau khi tiến hành, nghiên cứu đã tìm hiểu được tâm tư,
nguyện vọng của các em nhỏ hiện sống tại trung tâm; thu thập được thông tin
về việc trung tâm đã đáp ứng được phần lớn các nhu cầu thiết yếu nhằm duy trì
sự sống cũng như giảm sự khác biệt giữa các em với bạn bè cùng trang lứa
đồng thời ghi nhận những khó khăn mà trung tâm gặp phải trong việc hỗ trợ
các em nhiễm hội nhập với cộng đồng địa phương.
Kết luận: Cần có sự phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể trong việc hỗ trợ
các em bị nhiễm HIV/AIDS hòa nhập với cộng đồng địa phương thông qua
việc thay đổi nhận thức của người dân về HIV/AIDS và tăng sự cảm thông với
hoàn cảnh và sự khác biệt mà các em đang phải gánh chịu.
Từ khóa: Trẻ nhiễm HIV/AIDS, trung tâm Mai Hòa, nhu cầu hội nhập, mô
hình chăm sóc trẻ nhiễm, mong muốn của trẻ nhiễm HIV, hỗ trợ trẻ nhiễm,
nghiên cứu thăm dò, thảo luận nhóm, phỏng vấn sâu.
ABSTRACT
HIV CHIDREN’S NEEDS OF INTEGRATION INTO COMMUNITY AT
MAI HOA CENTRE
ON APRIL 2008
Pham Hang Ha, Pham Thi Lan Anh * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol.14 -
Supplement of No 1-2010: 211-217
Background: This is a qualitative research to explore the HIV chilren’s
demand of integration into the community; the effectiveness of Mai Hoa
centre’s model taking care of HIV children; and the shortcomings of this model
in 2008 so that researchers can recommend some potential soltuions to
support HIV children’s assimilation into the community.
Objectives: To explore the demand of HIV children to integrate at Mai Hoa
centre, to rectify the shortcomings of Mai Hoa’s model taking care of HIV
children in 2008.
Methods: Three extensive group disccusions and nine in-depth interviews
along with some other approaches were conducted to carry out the study.
Results: The research shows the necessity and desire of HIV children to
integrate into the local community. The study also recognizes certain obstacles
that Mai Hoa centre is confronting in its constant effort to support HIV children
to assimilate into the community.
Conculsion: The collaboration among involved organizations is necessary to
help HIV children to effectively merge with the community especially by
raising the awarness of the citizens about HIV.
Keywords: HIV children, Mai Hoa centre, needs of integration, model of
taking care of HIV children, desire of HIV children, support of HIV
children, extensive group disccusion, in-depth interview.
ĐẶT VẤN ĐỀ
Thế giới hiện tại đang đứng trước nhiều thách thức: chiến tranh, đói nghèo,
thiên tai và bệnh tật. Hàng năm hơn 10 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chết đi do
những căn bệnh mà chúng ta có thể ngăn ngừa được trong đó có HIV/AIDS.
Đến năm 2007, có khoảng 2,5 triệu trẻ em trên toàn thế giới chết đi vì AIDS
và con số mắc mới trong năm lên tới 420 000 trẻ. Riêng tại Việt Nam, giữa
năm 1995 – 2002 số lượng trẻ bị nhiễm gia tăng nhanh chóng từ 2 đến 2166
trường hợp.
Như bao trẻ em khác cần được sự nuôi dưỡng, che chở của gia đình và xã
hội, những trẻ bị nhiễm HIV/AIDS đòi hỏi các điều kiện chăm sóc tốt hơn
về dinh dưỡng, y tế đặc biệt là sự nâng đỡ về mặt tinh thần. Thế nhưng
những định kiến khắt khe của xã hội, những lo sợ về căn bệnh đã tạo nên
bức tường vô hình ngăn cản sự hội nhập của trẻ bị nhiễm HIV/AIDS với
cộng đồng; và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây trở ngại cho
mọi nổ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch này trên toàn cầu. Hiện
nay trên thế giới, nhiều trung tâm chăm sóc trẻ bị nhiễm HIV/AIDS đã được
xây dựng nhằm hỗ trợ các em có một cuộc sống bình thường như bao trẻ em
khác. Tuy nhiên trong tiến trình thực hiện, các trung tâm này gặp không ít
khó khăn khách quan và chủ quan trong vấn đề giúp các em hội nhập với
cộng đồng. Xuất phát từ lí do trên, chúng tôi quyết định thực hiện đề tài này
với mong muốn thay mặt các em nói lên những tâm tư nguyện vọng và trăn
trở của các em trong vấn đề hội nhập với thế giới bên ngoài.
MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
Mục tiêu chung: Tìm hiểu nhu cầu hội nhập của các em bị nhiễm
HIV/AIDS tại trung tâm Mai Hòa năm 2008. Tìm hiểu những thành quả đạt
được cũng như những mặt còn tồn tại của mô hình chăm sóc trẻ bị nhiễm tại
Trung tâm Mai Hòa trong vấn đề hội nhập
Mục tiêu cụ thể
Tìm hiểu những mong muốn của các em bị nhiễm HIV/AIDS tại trung tâm
Mai Hòa trong vấn đề hội nhập với cộng đồng
Tìm hiểu những nhu cầu đã được trung tâm Mai Hòa đáp ứng cho trẻ nhiễm
HIV/AIDS về vấn đề hội nhập.
Tìm hiểu những rào cản gây trở ngại trong vấn đề hội nhập của các em bị
nhiễm HIV/AIDS tại trung tâm Mai Hòa từ phía gia đình, nhà trường, cộng
đồng và bản thân các em.
ĐỐI TƯỢNG - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Thiết kế nghiên cứu
Nghiên cứu thăm dò
Dân số nghiên cứu
  Nhóm đối tượng đích: Toàn bộ trẻ em bị nhiễm HIV tại trung tâm
Mai Hòa, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi.
  Nhóm đối tượng liên quan bao gồm: người quản lý trung tâm,
nhân viên chăm sóc trẻ và đại diện chinh quyền địa phương.
Phương pháp chọn mẫu
  Tổ chức 03 cuộc thảo luận nhóm, cụ thể 02 nhóm trẻ bị nhiễm và
01 nhóm nhân viên chăm sóc trẻ.
  Tổ chức 09 cuộc phỏng vấn sâu, cụ thể 06 trẻ nhiễm, 02 người
chăm sóc trẻ (người quản lý và nhân viên trực tiếp chăm sóc) và 01 đại diện
chính quyền.
Thu thập số liệu
Phương pháp thu thập
  Phỏng vấn bán cấu trúc (thảo luận nhóm và phỏng vấn sâu)
  Phương pháp quan sát có sự tham gia
  Ngoài ra để tăng tính tham gia ở trẻ em, nghiên cứu đã sử dụng
thêm một số phương pháp khác như: phương pháp trực quan, sắm vai và
phương pháp viết
Công cụ thu thập số liệu
  Bảng hướng dẫn phỏng vấn phù hợp với từng đối tượng
  Sổ nhật ký cá nhân ghi chép lại những quan sát được trong quá
trình nghiên cứu.
  Đoạn phim ghi hình vở kịch các em đã đóng
Kiểm soát sai lệch số liệu
  Bảng hướng dẫn phỏng vấn sử dụng từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, phù
hợp với tiếng địa phương và từng đối tượng nghiên cứu; và được tiến hành
thử nghiệm trước khi tiến hành nghiên cứu chính thức.
  Tất cả cuộc phỏng vấn đều tiến hành song song ghi chép và ghi
âm.
  Tập huấn cho điều tra viên trước khi tiến hành thu thập thông tin
và tập hợp trao đổi thông tin sau mỗi cuộc phỏng vấn.
  Kiểm tra chéo thông tin giữa các đối tượng
Kỹ thuật phân tích số liệu
  Các dữ liệu được tổng hợp dưới dạng văn bản từ sổ nhật ký quan
sát; bản ghi chú, máy ghi âm từ các cuộc thảo luận nhóm và phỏng vấn sâu.
  Sau đó được mã hóa theo các mục tiêu nghiên cứu bằng phần
mềm Microsoft Excel.
  Cuối cùng được phân tích sâu và trình bày báo cáo kết quả bằng
phần mềm Microsoft Word.
Vấn đề y đức
  Chỉ tiến hành thu thập thông tin khi được sự đồng ý của đối tượng
nghiên cứu
  Đảm bảo quyền lợi của người cung cấp thông tin bao gồm thông
báo về mục đích và việc sử dụng kết quả nghiên cứu; đảm bảo tính bảo mật
thông tin cá nhân
  Đảm bảo trẻ không bị tổn thương bởi các phương pháp nghiên cứu
hoặc bị thiệt hại bởi kết quả nghiên cứu
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Đặc tính mẫu
PHƯƠNG
PHÁP
ĐỐI
TƯỢNG
SỐ
LƯỢNG
ĐƠN
VỊ
Thảo luận
nhóm
Trẻ lớp 1,
2, 3
03 Nhóm
Phỏng vấn
Trẻ 04 Cá
nhân
Dì phụ
trách trẻ
01

nhân
Giáo viên 01

nhân
sâu
Nhân viên
chăm sóc
trẻ
01

nhân
Viết
Trẻ lớp 1,
2, 3
09 Bài
Trực quan
Trẻ lớp 1,
2, 3
08 Bức
Vai sắm Trẻ lớp 2, 3 01
Vở
kịch
Những mong muốn của các em của các em bị nhiễm HIV tại trung tâm
Mai Hòa
Sự mất mát mẹ cha, sự ruồng bỏ của gia đình dường như đã đẩy các em vào
tình trạng thiếu thốn tình thương và sự hụt hẫng về mặt tinh thần. Những
ước mơ thật giản dị một mái ấm gia đình cùng với cha mẹ và anh chị em
thương yêu nhau được thể hiện khá rõ nét trong bài viết của các em:
“Con muốn có cha mẹ có sự yêu thương, con muốn có anh chị em luôn yêu
thương nhau, con muốn mọi người yêu thương con” – Bài viết của bé gái 12
tuổi
Như bao đứa trẻ khác, các em cũng có nhu cầu được cắp sách đền trường, được
học tập, được vui chơi với bạn bè cùng trang lứa
“ Con mong muốn được yêu thương, chăm sóc, đến trường, được học hành,
được mọi người quí mến” – Bài viết của bé gái 8 tuổi
Nhận thức được tình trạng bệnh tật của mình, đa số các em ở đây đều mong
muốn khỏe mạnh; tuy nhiên các em có mối quan tâm đặc biệt trong vấn đề
thuốc điều trị bởi lẽ các em ý thức được thuốc là một trong những yếu tố
quan trọng đề duy trì sự sống hiện tại “Con mong muốn các bạn được khỏe
mạnh và cho có thuốc” – Bài viết của bé gái 12 tuổi
Mất mát, bệnh tật không phải là tất cả; các em còn chịu sự kỳ thị, phân biệt
đối xử của cộng đồng
“Con mong muốn mai mốt lớn lên khi đi ra ngoài đường không ai chê con
hết vì con bị bệnh này” – Bài viết của bé gái 14 tuổi
“Con mong muốn các bạn ở ngoài trường không gọi con là SIDA. Con
mong muốn các bạn hiểu con, con đâu có lỗi gì đâu” – Bài viết của bé gái
11 tuổi
Những nhu cầu đã được Trung tâm Mai Hòa đáp ứng
Về mặt dinh dưỡng
Mỗi ngày các em ăn 3 bữa chính và 2 bữa xế, vào buổi tối các em được uống
thêm sữa. Riêng đối với những em có tình trạng sức khỏe không tốt sẽ được bổ
sung thêm một cử sữa vào giữa đêm. Không chỉ đảm bảo về mặt số lượng,
khẩu phần ăn của các em cũng phải được đảm bảo về mặt dinh dưỡng
“ Không phải kiêng cử gì hết nói chung là phải có đủ chất đạm, nói chung là
nó phải có rau, có thịt có cá có trái cây nói chung là phải có đầy đủ
những chất đó trong khẩu phần thì dinh dưỡng nó mới đủ” – Nhân viên
chăm sóc trẻ.
Về mặt y tế
Việc uống thuốc hàng ngày của các bé đều được giám sát chặt chẽ bởi
những người trực tiếp chăm sóc trẻ
“ Ngày nào cũng vậy luôn, dì kêu mấy người lên trước rồi mới uống, rồi dì
coi li ai chưa uống thuốc ví dụ như cái hộp dì bỏ thuốc vô dì để trước li là
có cái tên người đó rồi dì kêu người kia kêu người đó lên uống thuốc” –
TLN lớp 2
Tùy theo sức khỏe của mỗi bé mà phác đồ điều trị, liều lượng thuốc cũng
như số lần uống thuốc trong ngày sẽ khác nhau
“Mỗi cháu có một phác đồ, tức là cái thuốc này tùy theo bác sĩ chỉ định, dựa
vào số CD4 rồi dựa vào cái tổng thể của nó, cái tổng trạng của nó đó thì mình
phải cho nó uống những thuốc nào, và trước khi đó người ta phải làm những
xét nghiệm” – Người quản lý
Mỗi bé có một hồ sơ sức khỏe riêng được ghi chú cẩn thận về tổng trạng và
diễn biến bệnh theo từng tháng. Hàng tháng các bé được khám sức khỏe tổng
quát do một bác sĩ nhi phụ trách; riêng các bé được điều trị tâm lý thì mỗi tháng
2 lần
“ Một tháng có bác sĩ đến khám một lần và…đó là bác sĩ đến tại chỗ và khi mà
khám như vầy bác sĩ coi tổng trạng và một tháng như vầy nhưng khi cần thì có
các bác sĩ khác ớ, mỗi lần mà nó phát sinh ra cái bệnh gì đấy thì đều có bác sĩ
chăm sóc. Tâm lý thì có một bác sĩ một tháng thì bác đến hai lần à” – PVS
người quản lý
Đối với những trường hợp bệnh nặng, trung tâm không đủ khả năng chăm sóc
y tế thì các bé được chuyển ngay đến các cơ sở y tế
“Những bé nào mà mình thấy ở đây nếu mình không có khả năng về chăm
sóc y tế đó thì mình vẫn chuyển lên Nhi đồng, Nhiệt Đới nơi mà tiếp nhận
những đứa bé mà bị nhiễm” – PVS người quản lý
Về vệ sinh cá nhân
Vấn đề vệ sinh cá nhân của các em do các cô chăm sóc trẻ trực tiếp đảm
nhận từ việc hướng dẫn các em tắm rửa, giặt giũ những đồ dùng cá nhân cho
đến việc theo dõi các em giữ gìn vệ sinh nơi sinh hoạt chung và của cá nhân.
“Tắm rửa thì mỗi ngày phải tắm. Tối thì phải thay đồ ngủ, đồ ngủ thì một
tuần giặt 3 lần, đồ mặc bình thường thì mỗi ngày là mỗi thay còn ra giường
thì cũng mỗi tuần giặt một lần, còn giường thì mỗi tuần mấy bé cũng làm vệ
sinh một lần, trong khi làm vệ sinh thì các cô theo dõi, theo dõi coi các bé
làm vệ sinh” – Nhân viên chăm sóc trẻ
Về vệ sinh răng miệng, các em luôn chải răng sau các bữa ăn, đều đặn một
ngày 3 lần. Bên cạnh đó các bé còn được đi khám nha khoa nhiều lần trong
năm với mục đích phòng ngừa và điều trị các vấn đề răng miệng nếu có.
Đặc biệt, các bé có ý thức rất cao trong việc giữ gìn vệ sinh khi trầy xước
“Dạ phải lấy băng keo dán. Tại vì nếu mà để đó là là lây cho mấy người
khác” – Bé trai 8 tuổi lớp 1
Về mặt vui chơi giải trí
Các em có thể chơi đùa ngay trong khuôn viên Mai Hòa hoặc được dẫn đi
chơi xa vào những dịp lễ hè
“Vũng Tàu, đi tắm biển. Con thích đi chơi. Đi chơi đã, đi chơi có mấy chị đi
nữa, anh của con nữa” – TLN các bé lớp 1
Về mặt học tập
Đối với các môn học chính khóa, các em được học theo chương trình chung
của bộ giáo dục
“Tất cả các môn đều được học giống y như thế theo cùng một chương trình,
cùng một phương pháp, theo cùng một loại sách giáo khoa, nói chung là tất
cả đều giống y hệt như là bên ngoài” – PVS người quản lý
Bên cạnh đó, các bé còn được hướng dẫn những môn học thiên về năng
khiếu như là: vẽ, đàn, múa hát và vi tính; riêng những em nữ còn được dạy
những môn nữ công gia chánh như học móc và làm bếp.
“Học đàn, học vi tính, học múa, học hát nè, học nấu bếp, học móc” – TLN
lớp 2, 3.
Ngoài việc cung cấp các dụng cụ học tập cho các em cũng như phương tiện
dạy học cho thầy cô giáo, trung tâm còn tổ chức những buổi học ngoại khóa
để giúp các em tiếp thu các bài học một cách tốt nhất
“Ở đây có những giờ học ngoại khóa là do từ cái yêu cầu của tại trung tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét